Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
684
116.733.732

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Rolling Stone xin lỗi vì bài báo "cưỡng hiếp tập thể"
Câu chuyện nữ sinh “Jackie” bị bảy gã đàn ông cưỡng bức mà Rolling Stone đăng tải không có bằng chứng rõ ràng. Tờ tạp chí âm nhạc nổi tiếng của Mỹ Rolling Stone phải xin lỗi và rút lại bài báo viết về vụ cưỡng hiếp tập thể ở ĐH Virginia - nay được cho là "sản phẩm tưởng tượng".

Theo US News, trong thông báo đưa ra tối qua (5-4) Rolling Stone thừa nhận bài báo đưa tin vụ cưỡng hiếp tập thể ở khu tổ hợp ĐH Virginia là “một sai sót báo chí đáng lý có thể tránh được. Sai sót đó bao gồm khâu đưa tin, biên tập, duyệt bài và kiểm chứng thông tin”.

Trên Đài CNN, thư ký tòa soạn Rolling Stone Will Dana cũng gửi lời xin lỗi chính thức và cho biết đã chính thức rút lại bài báo này.

Tháng 11-2014, tờ tạp chí chuyên về chính trị, âm nhạc và văn hóa đại chúng của Mỹ ra đời từ năm 1967 xuất bản một bài báo có tiêu đề “Một vụ cưỡng bức trong khu đại học” của tác giả Sabrina Rubin Erdely.

Ngay sau khi xuất bản, bài báo làm dư luận ở khu tổ hợp đại học tại Charlottesville phẫn nộ. Nhiều kênh báo chí phản hồi các sai sót trong bài viết. Tạp chí Rolling Stone phải xem xét lại độc lập các phản hồi đó.

http://static.new.tuoitre.vn/tto/i/s626/2015/04/06/qnx0Vs2R.jpg

Sinh viên đi qua trước khu Đại học Virginia - Ảnh: NYT

 

Trong bài báo của phóng viên Sabrina Rubin Erdely có dẫn câu chuyện của một nữ sinh viên chỉ được xác định tên là “Jackie”. Jackie cho biết cô bị bảy gã đàn ông trong ngôi nhà của Hội nam sinh Phi Kappa Psi cưỡng bức hơn hai năm trước đó.

Bài viết cũng đề cập tình trạng bạo lực tình dục đang ngấm ngầm diễn ra và gia tăng thêm vì các cuộc nhậu nhẹt bê tha tại một trong những đại học có tiếng nhất của Mỹ.

Tới ngày 5-12-2014, Rolling Stone thừa nhận “hiện đã có những thông tin không khớp trong câu chuyện của Jackie”.

Tuy nhiên cả thư ký tòa soạn Dana lẫn nhà báo Erdely đều nói họ bị chi phối trong khi tác nghiệp vì Jackie yêu cầu họ không nên liên hệ với những người kia để hỏi thông tin chi tiết với lý do cô ấy là nạn nhân của vụ cưỡng bức.

Dư luận vẫn chỉ trích Rolling Stone đã không điều tra kiểm chứng những nguồn tin cho dù Jackie không có yêu cầu cụ thể trong các trường hợp đó.

Ngày 23-3 vừa qua, cảnh sát trưởng Charlottesville là Timothy Longo khẳng định tại buổi họp báo: các điều tra viên của ông không nhận được sự hợp tác của Jackie và cũng không tìm thấy chứng cứ nào cho thấy những vấn đề bài báo của Rolling Stone đề cập.

http://static.new.tuoitre.vn/tto/i/s626/2015/04/06/W4ALx6mf.jpg

Bài báo tố cáo vụ cưỡng bức tập thể ở Đại học Virginia được Rolling Stone chính thức thừa nhận là sai sót

 

Các cơ quan báo chí khác cho biết nhà báo Erdely thừa nhận chưa hề liên lạc với những người bị cho là thủ phạm gây án.

Ba trong số những người bạn của Jackie bác bỏ thông tin mà tác giả bài báo đã viết rằng họ khuyên Jackie không nên tố cáo vụ việc. Còn người đàn ông được mô tả là kẻ đưa Jackie lên căn phòng trên gác ở khu nhà nam sinh để cưỡng bức đã không thể tìm ra.

Hội nam sinh Phi Kappa Psi cáo buộc bài báo này làm mất uy tín của họ nghiêm trọng và họ đang xem xét các vấn đề pháp lý liên quan.

Được biết nhân sự tạp chí Rolling Stone đã giảm tới 25% kể từ năm 2008 đến nay. 

 

 

 

D. KIM THOA - TT0