Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
537
117.001.147

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Oscar 2008: No Country for Old Men chiến thắng
No Country for Old Men đã thắng lớn tại lễ trao giải Oscar lần thứ 80 với 4 giải: phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản chuyển thể hay nhất và nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.Đây là kết quả không ngoài dự đoán khi bộ phim dữ dội về máu và ma túy No Country for Old Men của anh em nhà đạo diễn Coen đã giành được nhiều đề cử Oscar nhất.

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Daniel Day-Lewis trong phim There Will Be Blood. Trong phim There Will Be Blood, Daniel Day-Lewis đã vào vai một kẻ đầy tham vọng, đã đánh đổi cả tâm hồn và đạo đưc cho giấc mơ vàng đen của mình. Đây là đề cử Oscar lần thứ 4 và tượng vàng Oscar lần thứ 2 của Daniel Day-Lewis.

 

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về diễn viên người Pháp Marion Cotillard trong bộ phim La Vie en Rose. Đây cũng là lần đề cử Oscar đầu tiên của Marion Cotillard. Trong phim La Vie en Rose, Marion Cotillard đã hóa thân một cách xuất sắc vào vai ca sĩ huyền thoại của Pháp -  Edith Piaf. Marion Cotillard đã xúc động phát biểu trong buổi lễ trao giải "tượng vàng Oscar sẽ làm thay đổi cuộc đời tôi theo hướng màu hồng".

 

Bộ phim thống trị giải Qủa cầu vàng Atonement, chỉ giành được một giải duy nhất nhạc phim hay nhất tại Oscar lần này.

 

There Will Be Blood với 8 đề cử chỉ thu về 2 giải: Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và quay phim xuất sắc nhất.

 

Phim nước ngoài xuất sắc nhất đã về tay đạo diễn Stefan Ruzowitzky người Áo với bộ phim The Counterfeiters.

 

Hạng mục được trao đầu tiên, thiết kế trang phục đẹp nhất đã thuộc về Alexandra Byrne của bộ phim Elizabeth: The Golden Age.

 

Phim hoạt hình xuất sắc nhất trao cho chú chuột đầu bếp vui nhộn Rémi trong phim Ratatouille. Đây là kết quả không gây bất ngờ, khi trước đó nhiều dự đoán chiến thắng dành cho Ratatouille. Đây là lần thứ hai đạo diễn Brad Bird chiến thắng giải Oscar phim hay nhất dành cho phim hoạt hình. Năm 2005 Brad Bird cũng đã chiến thắng với bộ phim The Incredibles.

 

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất bất ngờ đã thuộc về Tilda Swinton trong bộ phim về pháp luật Michael Clayton. Đây là đề cử lần thứ nhất dành cho Tilda Swinton và cô đã chiến thắng. Cô nói rằng tượng vàng Oscar lần nay đánh dấu sự hiện diện của cô trên trái đất này.

 

Diễn viên người Tây Ban Nha Javier Bardem đã xuất sắc vượt qua các đối thủ Casey Affleck, Philip Seymour Hoffman, Hal Holbrook, Tom Wilkinson để chiến thắng giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong vai kẻ giết người trong bộ phim No Country for Old Men.

Bộ phim The Bourne Ultimatum đã chiến thắng 3 giải Oscar: Hòa âm hay nhất, biên tập âm thanh hay nhất và biên tập phim xuất sắc nhất.

 

Sau 3 tháng ảm đảm vì lo sợ chịu chung số phận hẩm hiu như Quả cầu vàng vì cuộc đình công của giới biên kịch Mỹ, lễ trao giải Oscar 2008 đã thở phào nhẹ nhõm khi cuộc đình công chấm dứt và lễ trao giải đã diễn hoành tráng và phù hoa hơn. Tuy nhiên Oscar 2008 lại gặp phải rắc rối khác khi trời mưa to.

 

Danh sách các giải Oscar 2008

 

Phim hay nhất

No Country for Old Men

Đạo diễn xuất sắc nhất

Ethan Coen và Joel Coen, No Country for Old Men

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Daniel Day-Lewis, There Will Be Blood

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Marion Cotillard, La Vie en Rose

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Tilda Swinton, Michael Clayton

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Javier Bardem, No Country for Old Men

Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất

The Counterfeiters - Áo

Phim hoạt hình hay nhất

Ratatouille

Kịch bản chuyển thể hay nhất

Joel Coen & Ethan Coen, No Country for Old Men

Kịch bản gốc hay nhất

Diablo Cody, Juno

Nhạc phim hay nhất

Atonement, Dario Marianelli

Bài hát trong phim hay nhất

Falling Slowly, Once, Glen Hansard and Marketa Irglova;

Phim tài liệu hay nhất

Taxi to  the Dark Side

Phim tài liệu ngắn hay nhất

Freeheld

Hiệu quả hình ảnh

The Golden Compass

Quay phim hay nhất

There Will Be Blood

Chỉ đạo nghệ thuật hay nhất

Sweeney Todd the Demon Barber of Fleet Street

Phim hoạt hình ngắn hay nhất

Peter & the Wolf

Phim ngắn hay nhất

Le Mozart des Pickpockets (The Mozart of Pickpockets)

Thiết kế trang phục đẹp nhất

Elizabeth: The Golden Age

Hóa trang xuất sắc nhất

La Vie en Rose

Hòa âm hay nhất

The Bourne Ultimatum

Biên tập âm thanh hay nhất

The Bourne Ultimatum

Biên tập phim hay nhất

The Bourne Ultimatum

 

Sân khấu lễ trao giải Oscar 2008 hoành tráng - Ảnh: NYT

 

THU HUỆ - TTO
Tin tức khác