Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
555
116.491.755

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

THƯ TIN
Ra mắt Tập thơ:”Trong cơn yêu dấu” của Hoàng Trúc Ly
Vào lúc 10 giờ ngày 23 tháng 12 năm 2013 sẽ ra mắt tập thơ Trong Cơn Yêu Dấu của cố thi sĩ Hoàng Trúc Ly tại Cafe Sống Chậm số 225/17 Nguyễn Đình Chiểu,phường 5, quận 3 (đối diện trường THCS Kiến Thiết) do nhà thơ Lynh Bacardi làm chủ.

 Tập thơ vỏn vẹn có 22 bài, nhưng đầy ma lực rung cảm. Phạm Công Thiện viết về thơ Hoàng Trúc Ly: "Thơ Hoàng Trúc Ly có ma lực kỳ quái của những câu phù chú. Đối với Hoàng Trúc Ly, ngôn ngữ hãy còn mới tinh, mỗi chữ đều mang một linh hồn, mỗi chữ là một sinh mệnh. Tôi gọi Hoàng Trúc Ly là thi sĩ lớn, là nhà thơ bậc thầy của thi ca hiện đại."

 Trong tập thơ có bài "Sầu Ca sĩ" được Hoàng Trúc Ly viết tặng ca sĩ Thanh Thúy, đến bây giờ còn được truyên tụng:

  Từ em tiếng hát lên trời

  Tay xoa vòng tóc tay vời âm thanh

   Sợi buồn chẻ xuống hồn anh

   Lắng nghe da thịt tan tành sau xưa

 

   Trời em tiếng hát lên từ

   Âm ba tóc rối lững lờ vòng tay

   Áo dài lùa nắng vào mây

   Dấu chân hồng nhạn rụng đầy gió sương

 

 Tập thơ xuất hiện lần đâu tiên vào năm 1963 do Nhà xuất bản Hướng Dương ấn hành, họa sĩ Trịnh Cung vẽ bìa. Lần in lại này có thêm hai bài viết nhận định về thơ Hoàng Trúc Ly của Đặng Tiến; 'Hoàng Trúc Ly: Nụ Cười Trong và Đôi Mắt Sáng" và bài của Phan Bá Thụy Dương: "Hoàng Trúc Ly: Hành Trình Phiêu Bạt Của Một Thiên Tai Thi Ca".

 Ngày tập thơ ra mắt cũng là ngày giỗ của thi sĩ, anh qua đời cách đây đúng 30 năm; vào ngày 23/12/1983, một người lái xe bất cẩn đụng phải khi anh băng qua đường Bùi Thị Xuân, quận 1 Sài Gòn. Khi ấy anh vừa tròn 50 tuổi, Hoàng Trúc Ly sinh năm 1933. 

 Người chủ trì ra mắt tập thơ cũng là người bạn người em thân thiết với Hoàng Trúc Ly: nhà văn Mặc Tuyền.

Nhị K - VCV