Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.371 tác phẩm
2.747 tác giả
506
116.379.096

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

THƯ TIN
Chất Thơ Sau Mùa Bão
(Đọc tập truyện vừa “Mùa bão qua” của Vũ Mỹ Dung – NXB Văn học, 2011) Nhiều nhà lý luận văn học thường thích tạo ra sự phân chia rạch ròi giữa bút pháp hiện thực và lãng mạn. Thực ra, rất khó có thể tách biệt hai loại cảm hứng đó, nhất là đối với văn học hiện đại. Chẳng hạn như trong tập truyện vừa Mùa bão qua của Vũ Mỹ Dung.

Tập sách gồm có ba truyện, đặc điểm đáng chú ý là chất thơ ca và chất văn xuôi hòa trộn vào nhau rất nhuần nhuyễn. Truyện Mùa bão qua viết về nạn nhân của trận bão Chan Chu ở Quảng Nam. Tưởng chồng mất tích ngoài biển, vợ vào Sài Gòn bán hủ tiếu nuôi con ăn học. Tình cờ gặp nhau nhưng vẫn thử thách, giận hờn nhau giống như cái vị ớt cay cay trong tô hủ tiếu tỏa khói ngạt ngào sau cơn bão tố cuộc đời. Hoặc như trong truyện Phận đẩy đưa, cả gia đình nghèo rời Đắc Lắc vào Sài Gòn làm nghề xin ăn mà cung cách nói năng, cư xử giống như… phim tình cảm Hàn Quốc !

 

Có lẽ ly kỳ nhất là truyện Vườn chiều. Một gia đình nghèo ở Đồng Nai tan nát sau khi xảy ra hàng loạt biến cố. Tửng bị điên, bỏ nhà đi, ông Hai tìm con khắp nơi, đó là cuộc hành trình đầy nước mắt nhưng cũng ấm tình người vì đi đâu ông cũng được người dưng giúp đỡ. Tìm được con ở nhà thương điên cũng là lúc ông bắt đầu điên. Sau khi mãn hạn tù, Tân đến nhà thương điên, chứng kiến chuyện dị thường của cha và em, anh cũng có hơi hướng… chuẩn bị điên. Bạn đọc tưởng chừng kết thúc câu chuyện theo hướng bi kịch nhưng hóa ra lại có hậu, may mắn lạ thường, cả ba người hết điên. Họ về quê tổ chức đám cưới tưng bừng cho cả ba cặp: Ông Hai – bà Bảy, Tân – Thọ, Tửng - Hiền. Một lối kết thúc đẹp ngoài sức tưởng tượng.

 

Về nghệ thuật tạo không khí truyện, tác giả xây dựng mỗi tác phẩm có một không gian đặc trưng dựa trên bản sắc phương ngữ, cảnh vật, phong tục mỗi vùng: Tây Nguyên, Quảng Nam, Đồng Nai, miền Tây, Sài Gòn. Thành công hơn cả là những trang miêu tả cuộc sống hỗn tạp, bụi bặm trên đất Sài Gòn mà những người dân lao động nghèo lãnh đủ. Thỉnh thoảng, đi dạo trong Vườn chiều, ta cũng bắt gặp nhiều đoạn văn miêu tả không gian, thời gian nghệ thuật đặc sắcrfg: “Từng lớp ngói bạc phếch phơi dưới cái nắng hung hãn của thời gian cong lên, vênh vênh như chiếc thuyền nặn bằng đất sét. (…) Từng vốc nắng soi vào giữa trưa, nghiêng nghiêng, xuyên vài giọt lung linh vào nhà như muốn đậu mãi trên các đồ vật không chịu nhường cho hoàng hôn”…

 

Vũ Mỹ Dung là gương mặt tương đối mới trong làng văn xuôi miền Nam. Sau khi xuất bản tiểu thuyết Nỗi oan năm 2010 và được nhiều người khen ngợi, chị hăng hái cho ra tiếp Mùa bão qua. Hai tập truyện đầy nữ tính này cho biết tác giả của nó có thể sẽ vững bước trên con đường văn xuôi.

Phạm Ngọc Hiền - VCV
Thư tin khác
Cáo Phó (27.12.2011)
(30.11.2011)