Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
773
116.011.036

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

THƯ TIN
Tọa đàm: «Những tiếng nói ngầm: thơ Việt Nam Hậu Đổi Mới » Thảo luận về một xu hướng vận động trong thơ Việt Nam đương đại
Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace kính mời quí vị đến dự tọa đàm " Những tiếng nói ngầm: thơ Việt Nam Hậu Đổi Mới” với sự tham gia của các nhà văn, nhà phê bình Nhã Thuyên, Đặng Thân, Phạm Xuân Nguyên. Thời gian : 18h00, thứ Năm ngày 5/1/2012 Địa điểm: Hội trường L’Espace- Trung tâm Văn hóa Pháp 24 Tràng Tiền, Hà Nội

 

Buổi thảo luận là một nỗ lực đưa ra những kiến giải về xu hướng vận động của văn chương “ngầm” trong bối cảnh nghệ thuật phi chính thống Việt Nam, một xu hướng đã nổi lên và phát triển như một đối trọng văn hóa đáng kể với văn chương dòng chính trong sự thoái trào của làn sóng Đổi Mới và bối cảnh toàn cầu hóa, từ khoảng những năm 1990 đến nay.

Trong buổi thảo luận, Nhã Thuyên sẽ trình bày một phần kết quả nghiên cứu trong dự án cá nhân “Những tiếng nói ngầm trong thơ Việt Nam Hậu Đổi Mới”, trong đó nhấn mạnh vào sự cần thiết của việc hiểu bối cảnh hình thành, phát triển, sự tiếp nối/đứt đoạn của thơ Việt Nam đương đại với truyền thống, quá trình bên lề hóa như một nỗ lực khẳng định những tiếng nói khác trong văn chương, với sự đề cập sâu hơn ở các hiện tượng thơ như nhóm Mở Miệng và các nhà thơ bên lề khác… Tác giả cũng trình chiếu một đoạn phim tư liệu ngắn về Mở Miệng như một hình dung khác về nhóm thơ này. Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên và nhà văn Đặng Thân sẽ chia sẻ những quan niệm nghệ nghiệp và cách tiếp cận dòng mạch thơ “phi chính thống” của họ. Buổi thảo luận có sự góp mặt đại diện quỹ ANA và nhà thơ Lý Đợi (thành viên nhóm Mở Miệng) cùng những người bạn văn chương khác.

Như một sự đối thoại giữa quá khứ và hiện tại đồng thời chia sẻ những vấn đề chung với nhiều nước trên thế giới, cuộc trao đổi này là một cách để người làm nghệ thuật và văn chương tự nhận thức và định vị chính bản thân mình, không nằm ngoài nỗ lực thúc đẩy những tiếng nói đa dạng và độc lập trong thế giới toàn cầu.

Dự án nghiên cứu Underground VoicesNhững tiếng nói ngầm do Nhã Thuyên thực hiện, được hỗ trợ bởi mạng nghệ thuật châu Á ANA.(www.artsnetworkasia.org), một tổ chức tài trợ nghệ thuật, thành lập bởi một nhóm các nghệ sĩ độc lập, những người làm văn hóa và các nhà hoạt động nghệ thuật đến từ châu Á, nhằm thúc đẩy sự hợp tác được khởi xướng ở châu Á và thực hiện bởi các nghệ sĩ và cộng đồng nghệ thuật châu Á.

 

Thông tin tác giả dự án và người tham dự:

Nhã Thuyên, sinh năm 1986 tại Hải Dương, đã xuất bản ba tập sách, Viết (2008), Rìa vựcNgón tay út (2011), hiện sống và làm việc tự do tại Hà Nội. Thơ, truyện cực ngắn, các tiểu luận  xuất hiện chủ yếu trên các diễn đàn văn học nghệ thuật liên mạng như Tiền Vệ, Damau. Website: www.nhathuyen.com

Đặng Thân, nhà văn, nhà thơ, tác giả của nhiều tác phẩm văn xuôi hư cấu, thơ và tiểu luận. Ông được đánh giá là người có “giọng văn độc đáo và phong cách nổi loạn”, một trường hợp “điển hình của văn học hậu đổi mới”.

Đã xuất bản: tập truyện ngắn Ma Net (2008) và tiểu thuyết Những mảnh hồn trần (2011)

Phạm Xuân Nguyên, nhà phê bình văn học nổi tiếng, được xem như người kiên trì ủng hộ các xu hướng văn học mới tại Việt Nam.

 

 

Để đăng ký phỏng vấn hoặc biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ

Nguyễn Thị Hồng

Phòng truyền thông

Tel: 39 36 21 64

Fax: 39 36 21 65

 

TB - VCV
Thư tin khác
Cáo Phó (27.12.2011)
(30.11.2011)