Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
724
116.541.607
 
Đọc thơ Trần Tịnh Yên - Người thuỷ táng trong ký ức phù sa
Lê Huỳnh Lâm

Tập thơ “Ký ức phù sa” của Trần Tịnh Yên phải chăng là bãi bồi hoài niệm của những nỗi buồn. Như Trịnh Công Sơn đã nói “Buồn từ ngày mẹ cho mang nặng kiếp người”, và buồn là một trong những căn tính bản nguyên của con người. Để rồi sau những hoài công kiếm tìm lời giải cho giấc mơ cuộc đời, tác giả đã nhận ra:

 

Những giấc mơ

chẳng bao giờ được giải mã

Tôi hoả táng tình mình

trong ký ức phù sa!

(Ký ức phù sa)

 

Tất cả mọi thứ rồi sẽ trôi theo dòng thời gian bất tận, còn lại chăng là một chút ký ức được lưu giữ não bộ, vậy mà con người vẫn đố kỵ, thù hận,… để cuộc đời mãi là bóng đêm cô độc khi hư vô ngự trị trên cõi người:

 

Ngày sẽ không còn

thánh thần hoang thai nấm độc

Vũ khúc của bầy sói

trên xác cừu non

vấy máu cô đơn

 

Vậy đó, khi mà thánh thần hoang thai nấm độc thì bầy sói nhảy múa, hát ca trên xác cừu non và khi tiếng mọt nghiến trên nóc nhà băng rã thì mỗi cá thể bước vào cơn lưu đày triền miên trong hành trình hư ảo :

 

Ngày sẽ không còn

tiếng mọt nghiến trên nóc nhà băng rã

Lưu đày chính bản thể mình

trên thân phận phù hư

(Nguyệt Quế)

 

Cảm nhận hạt muốn hư vô để thuỷ táng mình, chính là cảm nhận nỗi bơ vơ của kiếp người giữa biển đời mênh mông không bờ bến, trong “Phiên bản tôi” tác giả như nhận ra sự bất lực của chính mình:

 

Ngày lại ngày

đi qua âm bản cũ

Đời treo quán biển thiên thu

Cắn vỡ nỗi buồn giáp xác

Giữa bất diệt của sóng khuya

Gieo quẻ âm dương vào ngực gió

Dọc đường phù sa

Thuỷ táng mình

Trong hạt muối hư vô

 

Hình ảnh được tác giả lập lại nhiều lần trong tập thơ là ngực, trong “Có những mùa thu không vàng” có những câu:

 

Cầm tiếng thở qua đêm tóc rối

Sông hoá mây bay

Ngực người trở gió

Giật mình

Thu đã rêu phai

Hay trong “Ký ức Phù sa” nhà thơ đã che đậy những tiên cảm của mình sau ngực lá:

 

Tiên cảm về những lời yêu em

Giấu sau ngực lá

 

Và trong “Cổ tích sông”, tác giả đã dùng hình ảnh của ngực để làm biểu tượng cho sức sống của làng, với những hình ảnh gần gũi, thân thuộc của người Việt như: cơi trầu, lưỡi cày, cây lúa, giếng cổ, cây đa,… như chìm vào dấu tích xa xưa.

 

Sông cởi hồn

chảy qua ngực làng căng sữa

… Ngày ấy

lưỡi cày cũng biết đổ mồ hôi

bên cây lúa nghén đòng

hạt nước nảy mầm trong giếng cổ

Nơi cây đa gọi tâm linh về

khua mòn mười hai bến nước

 

Trong bài “Kén gió” Trần Tịnh Yên lại đưa ra hình ảnh ngực gai, chúng ta hãy hình dung những cây xương rồng đang vươn lên giữa nắng gió và cát trắng và ở đây mặt đất như là một bầu vú lớn của tạo hoá ban tặng muôn loài:

 

Gieo hạt trăng non vào vết nứt thời gian

nảy mầm trên lưng ngày sấm động

Cắn vỡ chân trời hồng thuỷ

Cắm cành xương rồng vào ngực gai

 

Gió và nước vốn không có hình tướng, vậy mà tác giả đã nhìn thấy ngực gió, nơi mà những cơn bão đen đang ngụ cư; cơn bão đen mà tác giả muốn nói đến phải chăng là sự lan truyền mãnh liệt của cái xấu đang trỗi dậy trong tâm thức xã hội, khi mọi giá trị bị đỗ vỡ:

 

Dự báo

về cơn bão đen

ngụ cư trên ngực gió

(Ngụ cư)

 

Trong những hình ảnh về ngực của nhà thơ, có lẽ hình ảnh ngực non là gợi lên cho người đọc sự liên tưởng đến một thiếu phụ quên cài cúc áo:

 

Em hồn độc mộc

lênh đênh sông dài

Ngực non

cúc áo quên cài

Thơ về núi

nhớ tóc mai lưng trời

(Blue đêm)

 

Các hình ảnh về “ngực” của nhà thơ như muốn gợi lên cho chúng ta một sức sống tiềm tàng trong tự nhiên. Trong tập thơ có nhiều bài lục bát và những bài thơ tự do có những hình ảnh mới được diễn đạt bằng ngôn ngữ của những thập niên trước, mặc dù tác giả đã cố gắng làm mới mình sau những heo may cũ.

 

Tôi nhận về

từ dị bản của dòng sông

Những tín hiệu

được lập trình

từ heo may cũ

Dự báo

về cơn bão đen

ngụ cư trên ngực gió

Sẽ đánh đắm mùa thu

đang mắc cạn

trong đồng tử lũ

 

Ký ức phù sa là nỗi nhớ dai dẳng về cội nguồn và những trăn trở trong hành trình đi tìm bản thể chính mình giữa hữu thể và thời gian mà tác giả gọi đó là tiếng kêu chiều của ngộ - nhận - hư - vô./.

 

Huế, 10/2008

Lê Huỳnh Lâm
Số lần đọc: 2809
Ngày đăng: 08.12.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bung phá sáng tạo và vượt thoát - Lê Anh Hoài
DAO nào cũng là DAO - Liêu Thái
Đặng Thân kể từ "nét" đến... "nhoà" - Phạm Lưu Vũ
Đọc hai góc nhìn tiểu thuyết Sóng chìm của Đình Kính. - Trần Vạn Giã
Đọc Sóng Chìm của Đình Kính ,Nhà xuất bản Hội Nhà Văn -2007 - Hào Vũ
Chủ nghĩa hình thức hạ thấp giá trị tác phẩm ! - Trần Nguyễn Hoàng Ninh
Chuyện chiếc lá (*) - Ý Nhi
Đôi nét về Nguyễn Khải qua Thượng đế thì cười. - Đông La
Chuyện vãn với mất hay còn…và, Chuyện vãn với…chuyện vãn - Nguyễn Lương Vỵ
Chat room - thêm một đóng góp mới cho dòng văn học Việt - Nguyễn Khắc Phê
Cùng một tác giả
Đêm (thơ)
Chết (thơ)
Huế (thơ)
Đông ngàn (tạp văn)
Thu Xưa (tạp văn)
Tùy bút cho H. (tạp văn)
Online (thơ)