Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
820
116.515.315
 
Nước mắt tượng
Võ Tấn Cường

Bức tượng đá hoa cương:” Nỗi đau da cam” của nhà điêu khắc Nguyễn Thành gây sự chú ý đối với người thưởng ngoạn. Bức tượng thể hiện hình tượng người mẹ bồng đứa con hình hài dị tật. Đôi mắt của người mẹ sâu hoắm chất chứa nỗi đau thầm lặng hướng về gương mặt méo mó, vô cảm của đứa con. Nhà báo Phạm Thanh bước lại gần bức tượng ngắm nghía, chợt thốt lên:” Anh Thành ơi ! Lại đây xem nè….Bức tượng người mẹ khóc…”. Nhà điêu khắc Nguyễn Thành hỏi:” Anh nói gì? Bức tượng khóc hả? Đâu? Để tôi xem nào…”. Hai người ngạc nhiên trông thấy từ khóe mắt của người mẹ dòng nước mắt màu đỏ chảy xuống đôi má hõm sâu. Phạm Thanh nói:” Lạ qúa! Chẳng lẽ tượng đá cũng biết đau khổ như con người?”. Nhà điêu khắc Nguyễn Thành cười xòa:” Có lẽ đá hoa cương này còn non. Sau khi tôi tạc một thời gian do o-xy hóa nên chất sắt lẫn trong đá thấm ra bề mặt tượng trông giống như mước mắt màu đỏ…”

 

Phạm Thanh nói:” Anh Thành nè ! Hay là anh đổi tên bức tượng thành “Nước mắt tượng đá “… Sẽ hấp dẫn đó. Nghệ thuật điêu khắc có thể tạc được nhiều hình khối khác nhau nhưng thật khó có thể tạc được giọt nước mắt và nỗi đau thầm lặng của con người…”

 

Nguyễn Thành cười:” Ý của anh hay lắm. Tôi sẽ giữ nguyên dòng nước mắt của bức tượng….Tôi sẽ đổi tên …Anh có nhớ nhân vật người mẹ nguyên mẫu ở ngoài đời mà anh và tôi đã gặp hay không?”. Phạm Thanh cất giọng sâu lắng:” Tôi nhớ . Người mẹ ở ngoài đời đã khóc cạn khô cả nước mắt. Người mẹ không còn nước mắt để khóc con. Anh có nhớ người mẹ nói với tôi và anh câu gì không? Người mẹ ấy bảo rằng nỗi đau lớn nhất của bà là làm mẹ mà không được thấy con cười, con khóc, không được một lần nghe tiếng con gọi mẹ…. Anh biết không, tôi thật ân hận vì hành động của mình……”.

 

Phạm Thanh nhớ lại, mấy lần cùng nhà điêu khắc Nguyễn Thành đi thực tế sáng tác, anh đã ghi âm tiếng khóc và tiếng gọi mẹ của một đứa trẻ và giấu máy ghi âm dưới  lưng của người con di tật rồi mở cho người mẹ nghe. Những nếp nhăn trên gương mặt của người mẹ chợt giãn ra. Khi những âm thanh gọi mẹ vang lên thì gương mặt của người mẹ chợt nhăn nhúm xen lẫn vẻ hốt hoảng:” Trời ! Gì vậy? Ai gọi tôi vậy? Phải con tôi không? Con tôi hay ma quỷ vậy? Con tôi mới mười tuổi hay đã ba mươi tuổi rồi….Con ơi…..”

 

Người mẹ xăm xăm bước lại gần người con, choàng tay dưới cổ và bế đứa con áp vào lồng ngực. Tiếng gọi mẹ vẫn cất lên:” Mẹ ơi ! Mẹ ơi !”. Người đàn bà chợt sững người, hướng đôi mắt vô cảm về nơi chiếc máy ghi âm đang phát ra những âm thanh da diết:” Mẹ ơi ! Mẹ ơi !”. Người phụ nữ đứng bất động như hóa đá. Đôi mắt của bà mờ đục và ráo hoảnh….

Nhà điêu khắc Nguyễn Thành nói:” Tôi sẽ bán bức tượng này và lấy tiền ủng hộ nạn nhân chất dộc da cam…”

 

Nhà báo Phạm Thanh hồ hởi:” Tôi sẽ chụp ảnh bức tượng này và gởi lên mạng intrenet…. Nước mắt của tượng hay là nước mắt da cam? Từ trước đến giờ, tôi đã viết hàng trăm bài báo chống tiêu cực nhưng đến bây giờ tôi mới hiểu viết về nỗi đau và bi kịch  của con người ….”

 

Một tháng sau, nhà báo Phạm Thanh nhận được email của một cựu chiến binh Mỹ. Email có đoạn viết:” Thời chiến tranh tôi có yêu và có con với một người phụ nữ Việt Nam ở vùng Tây Nam Bộ. Anh có thể giúp tôi tìm lại người phụ nữ ấy? Tôi xin mua bức tượng Nước mắt tượng đá…. Tôi muốn được một lần hôn lên đôi mắt và lau khô dòng nước mắt của người phụ nữ tôi yêu….”. Nhà báo Phạm Thanh vội vã tìm gặp nhà điêu khắc Nguyễn Thành để báo tin đã có người muốn mua bức tượng. Nhà điêu khắc Nguyễn Thành buồn bã nói:” Bức tượng bị đánh cắp rồi. Chắc kẻ cắp đánh hơi thấy giá trị của kim tiền. Chẳng lẽ giọt nước mắt lại có giá như vậy sao? Hàng chục bức tượng khác của tôi đâu có ai thèm đánh cắp dâu?”.

Võ Tấn Cường
Số lần đọc: 2287
Ngày đăng: 25.04.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Những bông hoa sẽ nở - Lê Vũ
Nguyệt thực nửa đêm - Phan Thị Thu Loan
Về một lời ước nguyện - Ngọc Thiên Hoa
Hư vô trắng - Võ Tấn Cường
Con nhà tông... - Đổ Thị Hồng Vân
Florence - Phạm Thị Ngọc
Con diều - Lỗ Tấn
Con quỷ và tôi - Nguyễn Đình Bổn
Ở nơi băng tuyết - Bùi Công Thuấn
Ghét lộc - Võ Tấn Cường
Cùng một tác giả
Ru cha (thơ)
Đi tìm (văn hóa)
Phơi nắng (truyện ngắn)
Hoa (thơ)
Lang thang cùng (văn hóa)
Tình hoang phế (truyện ngắn)
Giấc mộng Hoàng Lan (truyện ngắn)
Ghét lộc (truyện ngắn)
Hư vô trắng (truyện ngắn)
Nước mắt tượng (truyện ngắn)