Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
690
116.517.281
 
Mẹ Tổ Quốc - tượng đài của thời gian
Thụy Anh

            Ngày 2 -8 -2002 tượng đài MẸ Tổ quốc được đặt tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Cao Lãnh - tác giả là nhà điêu khắc Phan Gia Hương, uỷ viên chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam.

 

            Đây là công trình mỹ thuật mang phong cách hiện đại, hoành tráng, bền vững của tỉnh Đồng Tháp và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.Được khắc đục bằng 9 thớt đá tảng đặt dựng chồng lên nhau,tượng cóchiều cao 13m,5, với kinh phí là 3,3 tỉ đồng,phần bệ làm bằng bê tông cao 4m,2. Hướng tượng nhìn ra quốc lộ 30 đoạn đi qua trung tâm huyện cao lãnh, nhận được ánh sáng chiếu vào buổi sáng và buổi chiều.Nhìn tổng thể là chân dung người Mẹ Tổ quốc Việt Nam với vẻ mặt cương nghị, mạnh mẹ , đầu đội khăn. Phần thân, gồm hình ngôi sao đặt ngay ngực thể hiện trái tim, tấm lòng mẹ ôm ấp, chở che cho các thế hệ cách mạng, ý ấy được minh hoạ bằng nhóm tượng phía dưới ngôi sao có 5 nhân vật (du kích , bộ đội , thanh niên ,phụ nữ và thiếu niên) đang tong tư thế tiến công, bước ra từ những cây đưng - căn cứ bưng biền Đồng Tháp…

 

             Ghi nhận từ Hội đồng nghệ thuật, các nhà chuyên môn,quản lý nhà nước về nghệ thuật và một số nhận xét của công chúng ,thì tượng đài Mẹ Tổ quốc là bước đột phá, hiện đại, tạo hình khối mạnh mẽ, kết hợp giữa cách điệi và tả thực. Theo họa sĩ Thanh Châu"…Tượng Mẹ Tổ quốc không tả thực hoàn toàn, rất phù hợp với phong cách, xu hướng làm tường đài hiện nay. Dáng của nhóm tượng 5 người phía dưới giống nhau trông rất có duyên, giống như những tác phẩm điêu khắc Chàm…". Hoạ sĩ Quách Phong: "… Dây là cách thể hiện mới lạ, hình tượng hoá, nhìn xa là một khối kiến trúc - đó là yêu cầu đặt ra của việc làm một tượng đài… Tượng Mẹ Tổ quốc đặt ở cửa ngỏ Đồng Tháp sẽ gây ấn tượng mạnh đối với công chúng…" Nhà điêi khắc Nguyễn Phước Sanh:"… Tượng có hình thúc cô đọng, mới , tạo một khối giữa trời gây cảm xúc mạnh… Tượng mang tính hoành tráng - điều cần có của tượng - cổ người mẹ cao là sự duyên dáng, thong dong, đẹp theo quan niệm dân tộc… việc trổ ngôi sao ở ngực người mẹ là ý tưởng táo bạo, cản bớt sức mạnh của gió, để tạo ánh sáng tạo ra từ ngực mẹ lan tỏa ra cuộc sống,đó là điều rất hay và hợp lý…"

 

            Theo tác giả Phan Gia Hương: "… Tượng thể hiện chân dung người mẹ Tổ Quốc Việt Nam, ở thế đứng- Y nghỉa lớn về nội dung tinh thần… Tượng nhận ánh sáng ngược  buổi sáng và nhận buổi chiều, nên khi phác thảo, thể hiện phải bảo đảm luật tối, sáng… Ngôi sao nơi ngực được trổ thủngđể bắt ánh sáng ngược tạo thành khoảng sáng chuyển động đẹp khi mặt trời lên. Làm tượng này, tôi đã nghỉ đến tính hoành tráng, vừa hiện đại vừa dân tộc… Sử dụng chất liệu bằng đá tảng để được bền, lâu…"

 

            Nhà điêu khắc Phan Gia Hương đã đi đúng nhịp cuộc sống nghệ thuật - vận động và đổi mói để khám phá,tìm tòi, sáng tạo tác phẩm nghệ thuật Mẹ Tổ quốc. Khắc hoạ được chân dung Người Mẹ Việt Nam Anh Hùng, cương Nghị, có tấm lòng, trái tim bao la , sản sinh, ôm ấp, chở chebao thế hệ cách mạng. Tác phẩm gây ấn tượng thẩm mỹ cao,Hội đồng nghệ thuật thống nhất đề nghị lên Hội đồng nghệ thuật trung ươngxét giải thưởng cho công trình tượng đài Mẹ Tổ quốc đặt tại nghĩa trang huyện Cao Lãnh. Từ nay công chúng tĩnh nhà và gần xa được thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật điêu khắc bằng đá, sừng sững và bền vững với năm, tháng - Tượng đài Mẹ Tổ quốc.

Thụy Anh
Số lần đọc: 2750
Ngày đăng: 05.05.2004
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cùng một tác giả