Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
800
116.613.587
 
Ánh mắt trẻ thơ
Nguyễn Nguyên An

Sáng ngày, 12 tháng bảy, tôi đến với phòng triển lãm ảnh nghệ thuật "Trong ánh mắt trẻ thơ" của các em thiếu niên CLB Nhiếp ảnh thiếu nhi quận 2- TP. HCM, tại tiền sảnh Trung tâm Văn hoá TP Huế.

 

Sáu mươi bức ảnh màu đã làm tôi quý mến các em hơn, bởi đa phần nhân vật, ý chính, điều các em muốn nói… đều đặt đúng bốn điểm mạnh của bố cục cổ điển. Cho dù bức ảnh Kiến trúc, chụp trụ biểu Lăng Khải Định của em Phú Quý (1993) đặt chính giữa vòm cửa lăng không mới nhưng ấn tượng nhờ góc nhìn độc đáo. Rồi Chân dung cụ bà của Lê Thị Phương Thuý (1988) miêu tả một khuôn mặt nhăn nheo dạn dày năm tháng cùng mái tóc bạc phơ của cụ bà, đang đau đáu nhìn về phía bóng xế kiếp người. Và nhiều tác phẩm chụp cảnh sinh hoạt, kiếm sống của bà con miền biển, làng nghề, lễ hội, phong cảnh… kể cả những chuyến đi thực tế sáng tác dã ngoại của các em thật sinh động, dễ thương, hồn nhiên và tươi thắm. Dưới ống kính của các nghệ sĩ nhí đã làm cho người xem ít nhiều thú vị bởi nhiều tác phẩm đẹp như : Nét cọ xanh của Thảo Nhi (1995), Đôi bạn của Khưu Phú Quý, Leo dốc, của Khánh Ngân (1993), Kéo lưới của Đức Vinh (1993), Bóng nắng của Nguyễn Tấn Linh Vân (!992), Làng chài của Phan Hữu Phong (1989), Hè vui của Lê Bảo Hoàng (1988), Lân chào Seagames của Nguyễn Duy An (1993), Leo dốc của Khánh Ngân (1993)...  Tôi gặp em Tuấn Tú (1993) - một cậu bé nhỏ nhất đoàn, giới thiệu cho tôi xem hai tác phẩm của em đang triển lãm tại đây. Bức Kéo co em chụp được nét nghộ nghĩnh của hai em đang ra sức kéo ; bức Leo núi em chọn độ cao tốt, chụp một góc núi ven biển xanh tươi, có cát, có biển, có mây trời trải mút tầm mắt…

 

Câu lạc bộ nhiếp ảnh thiếu nhi quận 2 TP.HCM ra đời từ tháng 7 năm 2000, như một bước thử nghiệm của Trung tâm Văn hoá quận 2 trong việc tìm kiếm một sân chơi mới cho các em thiếu nhi. Hơn sáu năm bền bỉ duy trì, với 15 thành viên thường xuyên, CLB đã tổ chức 20 cuộc triển lãm, được Hội Nhiếp ảnh TP HCM công nhận thành viên chính thức. Có thể nói, từ một hoạt động thể nghiệm đến nay CLB Nhiếp ảnh thiếu nhi quận 2 đã từng bước khẳng định được vị trí trong làng nhiếp ảnh. Hôm Khai mạc "Triển lãm giới thiệu tác phẩm của CLB Nhiếp ảnh thiếu nhi quận 2" tại Cục Văn hoá Thông tin Cơ sở, Hà Nội vào ngày 9 tháng 7 vừa qua, một lãnh đạo Hội Nhiếp ảnh Việt Nam đã phát biểu : "…Tuy là cuộc triển lãm không lớn nhưng là một sự kiện nhiếp ảnh Việt Nam…".

 

Cuộc triển lãm tại Huế là một bộ ảnh, trong bốn bộ ảnh của chuyến sáng tác xuyên Việt - Hè 2006 (tuyến TP.HCM đến Hà Nội) do Trung tâm Văn hoá quận 2 tổ chức. Anh Nguyễn Tấn Kiệt, Phó giám đốc Trung tâm quận 2, Trưởng đoàn Trại hè sáng tác ảnh hè năm 2006 của CLB thiếu nhi quận 2 cho biết : "Trong mỗi bộ ảnh triễn lãm ở Hà Nội và Huế đều có từ 15 đến 20 tác phẩm các em vừa sáng tác trong khuôn khổ trại sáng tác ảnh hè 2006. Đoàn xuất phát tại TP.HCM ngày 5 tháng 7, tham quan và sáng tác tại nội thành Hà Nội ngày 7, ngày 8 giao lưu với CLB Nhiếp ảnh TP Hải Phòng, giới thiệu tác phẩm của CLB thiếu nhi quận 2 tại Trung tâm Thông tin Cổ động TP Hải Phòng, ngày 9 triển lãm giới thiệu tác phẩm của CLB thiếu nhi quận 2 tại Cục Văn hoá Thông tin Cơ sở, ngày 12 tại Trung tâm Văn hoá Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 13 sáng tác tại Lăng Cô, Mỹ Sơn, Hội An…Dự kiến ngày 18 thnág 7, sẽ tổ chức một cuộc triển lãm tranh và ảnh nghệ thuật : "Nét đẹp Việt Nam trong ánh mắt trẻ thơ" (Tổng kết trại sáng tác trạnh và ảnh nghệ thuật thiếu nhi quận 2 - Hè 2006)  tại Công viên Chi Lăng (đường Đồng Khởi, quận 1, TP. HCM) …

 

Tiễn các em lên xe vào Hội An, tôi thật sự cảm phục ý tưởng của Trung tâm Văn Hoá quận 2, TP.HCM đã thực hiện được một sân chơi lý tưởng, có tầm, bổ ích cho các em.trong một dịp hè đầy nắng gió, đường dài… Quả là "…một sự kiện nhiếp ảnh Việt Nam" cần nhân rộng trong những mùa hè sau.

 

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2006

Nguyễn Nguyên An
Số lần đọc: 4160
Ngày đăng: 15.07.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hữu Tư :NgườI đất Qủang thành danh - Võ Quê
Liên hoan Ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long lần thứ XX :Những khoảnh khắc đẹp về con người và vùng đất Tây Nam bộ - Trương Trọng Nghĩa
Mùa bội thu - Tô Châu
Nét công trình - Lê Tòng
Ước mơ bay cao - Nguyễn Vinh Hiển
Mùa bội thu - Duy Bằng
Hoa vàng nông nghiệp - Xuân Trường
Nguồn sáng muôn nơi - Dương Văn Mãi
Ngày mùa - Lâm Minh Nhật
Ngày vui nhất đời - Nguyễn Minh
Cùng một tác giả
Hai Bà Mẹ (truyện ngắn)
Cái tát (truyện ngắn)
Ăn chay (truyện ngắn)
Kim (truyện ngắn)
Cổ Tích Thời Nay (truyện ngắn)
Con Trai Miền Gió Cát (truyện ngắn)
Đất sau mưa (truyện ngắn)
Bầu bí nương nhau (truyện ngắn)
Ánh mắt trẻ thơ (nhiếp ảnh)
Nỗi Buồn rực rỡ (truyện ngắn)
Ngôi mả đá (truyện ngắn)
Huyền Anh Quán (tạp văn)
Mẹ (thơ)
Ngọn Đèn Tỏ Mãi (truyện ngắn)
Thăm chồng (truyện ngắn)
Bức Tường (truyện ngắn)
Nhân Cách Thơ (truyện ngắn)
Trâu ở chùa (truyện ngắn)
Tình Cỏ Lau (truyện ngắn)
Nhỏ ơi (truyện ngắn)
Chị em sinh đôi (truyện ngắn)
Tráo ông địa (truyện ngắn)
Hai lần khóc... (truyện ngắn)
Thầy cũ (truyện ngắn)
Tin Buồn (văn hóa)
Bao Dung (truyện ngắn)
Người Thầy Thuốc (truyện ngắn)
Biếc tình (tạp văn)