Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
899
116.625.143
 
Chạm vào những tinh khôi…
Phan Thị Trang Đoan

 

(Hay là lời bạt cho một tập thơ xinh)

 

Nếu bạn đọc cầm trên tay tập thơ này, ắt sẽ đôi lần thảng qua về sự cựa mình của một nỗi đau đáu thế nhân, những vết xước chớm tình, hay sự ngây ngô của một thiếu nữ mới vào đời… Nhưng bạn sẽ không hối hận khi được cảm một sự tinh khôi.

 

Người thiếu nữ - cái “tôi” tàng ẩn trong thơ, sẽ đưa ta đến hết các thang bậc của cảm xúc cùng cô: khi là nỗi khắc khoải đến vô vọng muốn được gặp lại người cha của mình, khi thì mượn cơn say tuý luý để trốn tình, và có khi đa cảm với thân phận của một thiếu phụ ôm con phiêu bạt hay cụ già trong đêm mưa.v.v… Những cảm xúc đa cảm, đa chiều, và ám ảnh đâu đó sự đa đoan của dòng đời vương vấn. Cái tài của tác giả là dẫn lối bạn đọc vào thế giới nội tâm riêng của cô mà không ai biết mình đang lạc bước, và nếu có chợt tỉnh thì cũng thấy dường như mình vừa lạc vào một khu vườn cảm xúc đẹp, đẹp đến độ tinh khôi.

 

Có thể những nhà phê bình thơ nghiêm khắc sẽ xem đây là những câu thơ non về mặt kỹ thuật, niêm luật, phối câu hay gieo vần… Nhưng sự phá cách của tác giả có thể được coi là một điểm cộng. Ngay cả cách sắp xếp lẫn lộn những bài thơ, đến mức bạn đọc không phân biệt được đâu là tình cảm gia đình, đâu là tình yêu đôi lứa, hay những cái thở thảng thốt với thế thái nhân gian… Nhưng đó là một sự rối bời có trật tự của cảm xúc. Đọc hết thơ của Trang Đoan, mới thấy cảm xúc có lí lẽ riêng của nó, và không một niêm luật nào có thể trói được cảm xúc của cô gái trẻ mẫn cảm này. Nó bùng lên ngọn lửa thi ca, ngọn lửa đó có thể đốt cháy những ngôn từ, thắp lên những sự thấu cảm và hun sợi dây cảm xúc của người đọc.

 

Đọc những vần thơ đẹp trong tập thơ “Khuyết”, bạn sẽ thấy mình may mắn chạm được vào một tâm hồn tinh khôi đến lạ giữa chốn đô thành phù hoa. Ai đó gọi “nôm” là chạm vào tâm hồn của một cô gái chân quê chân chất ở phố, cũng được.

 

Trân trọng mời bạn thưởng thức trải nghiệm một chuyến hành trình xúc cảm đa chiều đầy thăng hoa này.

 

 

Nhà báo Lê Ngọc Sơn

Báo Sinh viên Việt Nam – Hoa học trò

Hiệu trưởng Trường Truyền thông Ứng dụng IAMS

 

Hiện nay sách đã được phát hành, các bạn quan tâm có thể đặt mua tại các địa chỉ sau:

Tại Hà Nội:

Nhà sách Đông Tây: 62 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội. ĐT: 04. 62660152  

Thư viện Cafe Đông Tây: Nhà N11A (ngõ 123 Trần Đăng Ninh), Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: 04.62671117

Tại Tp. HCM:

Sách Hà Nội: 245 Nguyễn Thị Minh Khai - Q1 - TP Hồ Chí Minh. ĐT: 08.39257801

 

 

 

Phan Thị Trang Đoan
Số lần đọc: 1327
Ngày đăng: 20.05.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Lời nhà xuất bản - Nguyễn Ngọc Châu
Đọc 'Ngậm thẻ qua sông' của Phù Hư - Nguyễn Ước
Tổ ấm tình người trong "thằng hủi" của Vũ Mỹ Dung - Phạm Ngọc Hiền
Thi phẩm & CD Thơ tình Lê Miên Khương: một đóa tinh tuyền - Bùi Đức Hào
Phát triển công chúng thị trường báo chí như thế nào? - Lê Hải*
“Những tâm hồn đồng điệu” – những lát cắt của cuộc sống - Nguyễn Đức Phú Thọ
Người hát rong thời đại - Trần Trung Sáng
MÊ CUNG DƯỚI ĐÁY - Nhật Chiêu
NGƯỜI ĐI GIỮA NHỮNG VÒNG TRÒN SỐ PHẬN - Bảo Trung
CÁCH DÙNG HỌ VÀ TÊN CỦA CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM - Nguyễn Khôi