Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
471
115.985.000
 
Rủi-May !
Trạch An – Trần Hữu Hội.

 

 

                Phận lại thức giấc. Nhiều đêm nay , từ cái ngày ấy,  anh bị thức giấc nhiều lần trong đêm.  Anh quơ tay bên cạnh , không đụng vợ. Anh chợt nhớ , cũng từ dạo ấy , đêm khuya thức giấc , thường không có chị bên cạnh …

               Phận lại thao thức tiếc xót và rủa sả mình thậm tệ !

 

               Hồi đi nghĩa vụ quân sự, anh đóng quân tận Vĩnh Long, gặp Lài và lấy làm vợ. Mồ côi từ nhỏ, anh nghe chốn này có ông chú  ruột nên tìm về, nào dè vế tới nơi thì ông chú đã chuyển đi làm ăn đâu trong Xuyên Mộc , Bà Rịa !

               Vốn liếng không có là bao, tằn tiện mua lại được cái nhà.

 

               Cha xứ thường thăm viếng và rồi cả hai học giáo lý, rửa tội, theo đạo và  làm phép cưới ở nhà thờ . Bốn năm rồi mà vẫn không có con!

               Cái công việc tuy không phải là nghề, nhưng cũng mang lại cho hai vợ chồng Phận miếng cơm hàng ngày…

               Dưới gốc cây me, trước cổng vào nhà thờ, với một cái  bàn chữ nhật nhỏ bỏ dăm đôi giày, đôi dép… đã may xong, một ghế thấp để ngồi và mấy cuộn chỉ, hộp keo “con chó”, anh gia công  khâu , dán…lại các loại giày dép , cũng tạm qua ngày. Chị lài không quen làm rẩy nên chỉ ở nhà …

 

               Thế nhưng hai con mắt anh không biết tại sao càng ngày càng mờ , nhất là những lúc trời nắng !

               Hôm đi  bệnh viện tỉnh khám, Bác sĩ bảo anh bị đục thủy tinh thể, chờ có phái đoàn mổ từ thiện của nước ngoài ghé địa phương thì xã sẻ thông báo . Phải chờ thôi chứ tiền đâu mà không chờ ! Hai năm rồi chưa ai ghé, mắt ngày càng mờ thêm . Không thấy rõ nên may cũng chẳng xong !

               Anh dẹp may giày , bày ra bán vé số , cũng có mắm có muối nhờ ở ngay trước cửa nhà thờ, có ngày anh bán cả trăm tấm !

 

               Chục ngày trước, có cậu thanh niên ở đâu đi xe máy sà vô mua sáu tấm. Sau khi trả tiền, cho lại anh một tấm, Phận mừng lắm, gấp đôi cho vào chiếc ví ở túi sau. Chiều còn lại mười hai tờ, đại lý ghé lấy .

               Về nhà sớm một bữa.

 

               Gần đến nhà , thằng Toàn hàng xóm đứng trong hàng rào vói ra hỏi : “Còn vé không ?”, “Hết rồi !”. Đi được một quãng, anh lại nhớ tấm vé cậu thanh niên cho hồi sáng, “Chậc, biết có trúng không, bán mẹ nó lấy năm ngàn cho chắc ăn ! Cái số mình nó nghèo rồi , mấy lần bỏ tiền mua còn không trúng huống là cho !”

               Anh quay lại, “Ê ,còn một tấm, lấy không?”. “Lấy !” Toàn đưa anh mười ngàn, anh thối hắn năm ngàn.

               Sáu giờ thì tin trúng số lan nhanh. Anh Từ đại lý, ghé đưa cho Phận tấm giấy kết quả xổ số, nói : “Lốc của mi trúng độc đắc! Mi nhớ bán cho ai thì ghé nhà xin người ta ít triệu !”

               Không nhớ ai mua vì mắt kém, Phận kêu  thắng Toàn  dò thử.

               Trúng ! 125 triệu !

               Phận như trúng phải gió độc, sụm ngay trước nhà,hai ngày sau không dậy nỗi, ốm luôn!

               Và rồi đêm nào cũng giật mình thức giấc , nằm tiếc xót 125 triệu, rũa sả mình ngu !

               Nằm chờ chán vẫn không thấy chị Lài, “đêm đi tiểu đi tiêu cũng đâu có lâu như vậy ?” Anh Phận thoáng chút nghi hoặc. Từ mấy tháng gần đây, thằng Toàn qua nhà anh luôn, Lài thì cớt cớt nhã nhã… “Mà thằng Toàn thì có vợ , có con, không lẻ…”

 

               Mắt anh ban đêm, trời không sáng thì còn ro rỏ, anh lần ra bếp. Ngay trong cái chuồng heo từ lâu không có heo, hai tấm thân trần truồng, quấn vào nhau say sưa… !

               Thằng Toàn và chị Lài ,vợ Phận !

               Anh lảo đảo trở lại giường chong mắt nhìn lên đỉnh mùng rách lỗ chỗ !

               Hơn mười ngày ốm, cộng với những đêm thức giấc không ngủ … thể chất và tinh thần anh bủn rủn…Những  ý nghĩ hỗn độn, chập chờn… như ma trơi trong đầu anh !

               Lài trở vào giường, còn thở hồng hộc như vừa cày xong đám rẫy mì!

               Hai ngày sau thì mất tích, cả Toàn , Lài, vợ anh,  cùng ông Ngoạn cha của Toàn. Thì ra họ có sắp đặt rồi !

               Phận cũng không dậy nỗi mà nấu chén cháo cho mình !

 

                                                                     ***

 

               -Anh Phận , dậy húp chút cháo !

               -A…i… đ…ó? Phận nói như rên .

               -Em đây, Thê đây anh Phận ! Cái tụi  nó anh đừng buồn nữa, em cũng chẳng tiếc tác gì cái thằng say vũ phu đó !

               Thê là vợ của Toàn.

               Thê hiền, đẹp và chăm. Chỉ tội cái hồi còn nhỏ, cháy nhà ,  phỏng nặng , chân phải bị teo, đi khập khễnh ! Toàn ưng chị vì một mẹ một con, tưởng đâu bà mẹ góa có vốn liếng nhiều, nào dè cưới xong hai năm, sinh được đứa con gái, mẹ Thê chết, giờ hắn mới biết là chẳng vốn chẳng liếng gì, ba chỉ vàng không đủ cho hắn mua chiếc xe cũ đời 86 ! nhưng cũng còn có cái nhà ! Hắn bán cái nhà cha hắn, rồi đem cha về ở chung trong nhà vợ !

               Dạo gần đây, đêm lại , kéo quần vợ ra , thấy cái chân dúm dó hắn  mất hứng, nổi quạu, có khi tống một đạp làm Thê rớt xuống giường ! Chị không dám leo lên, sợ hắn lại cho thêm một đạp khác nên cứ ngồi mé giường khóc rấm rức !

               Phận cố ngồi dậy, muốn bỏ chân xuống giường mà không nổi, anh nhìn thấy gương mặt Thê  nhờ bóng tối ! Mắt anh rưng rưng !

               -Anh phận gắng nuốt miếng cháo lấy sức !

               Phận  nuốt cháo và cũng nuốt luôn nỗi xót xa trong lòng. Xóm giềng lúc này, ai ai cũng ghé thăm và khuyên nhủ anh quên cái con phản trắc lăng loàn ấy đi .

               Thê săn sóc anh tận tình như một người vợ, hai con người chung nỗi thất vọng . Cái nghèo, cái khổ… làm cho người ta dễ chấp nhận nhau.

               Thê bồng đứa con gái một tuổi qua nhà Phận cả ngày để tiện chăm sóc cho anh hơn…Tối về nhà mình. Chừng mười ngày thì anh đã phục hồi trí lực , chuyện cũ cũng nguôi ngoai nhờ có Thê . Chạng vạng chiều hôm đó, anh buồn bã nói với Thê :

-Cứ đi qua đi về mệt, hay là Thê ngủ lại đây luôn  ?

-Đóng  cửa nhà à, người ta nói vô nói ra…         

                -Thì để họ nói !

                Đêm đó chị Thê ở lại…

                Hai ngày sau thì cha xứ ghé thăm , cha cho hai lon sữa và 100 ngàn, khi sắp về cha nói:

                -Cha có nghe người ta đồn này đồn nọ, cha cũng rỏ hoàn cảnh hai con, nhưng cha nghĩ Nên chờ một thời gian coi sao đã. Sống với nhau như vậy e khó coi và còn luật hôn phối nữa, hai con đều có làm phép nhà thờ !

               Tối hôm đó ,Thê ẵm con về lại nhà , nằm thao thức không ngủ được  !

               Bên này , Phận cũng không ngủ ! Anh cảm thấy trống trải hơn cả lúc Lài mới bỏ đi !

               Chiều tối lại, anh qua nhà Thê:

               -Đêm qua tui không ngủ được, Thê tính chuyện tụi mình thế nào ?

               -Cha  đã nói vậy biết sao giờ ?!

               -Cha chưa ở với thằng Toàn và con Lài, Cha chưa thấy tụi hắn mần chuyện lăng loàn sau chuồng heo, cha có người lo nấu nướng cơm nước  hàng ngày…nói chung, cha không phải là tui và Thê. Thê không qua bên đó thì tui ở lại bên này !

               Tối đó, Thê lại ẵm con qua với Phận. Đêm không còn thao thức, Phận không chê cái chân nhăn nhúm của Thê. Họ mặn mà như một đôi mới cưới , sau phút giây hạnh phúc …Thê đặt tay lên bụng Phận:

               -Anh Phận…

               -Chi vậy Thê?

               -Mình đi vô trong Sài gòn mổ mắt đi!

               -Có tiền đâu mà mổ ?

               -Hồi chưa chết, mạ có đưa em năm chỉ vàng, nói là phải chôn kỷ, không cho thằng Toàn biết, để sau mà phòng thân !

               -Của Thê và cho con  bé sau này, chừ lấy mổ mắt sao được !?

               -Sáng mắt rồi mình làm bù lại,  của mạ cho em , thì cũng như của anh …lo gì ! mình đã…!

               Một chỉ vàng là bốn triệu ba , thay thủy tinh thể một con mắt hết năm triệu tư, bán hai chỉ cũng còn thừa làm vốn,Thê muốn thay luôn cho Phận cả hai mắt nhưng bác sĩ không chịu làm, phải đợi một năm sau.

               Chao ôi, một con cũng đủ sáng rực như đèn pha rồi, Phận như lanh lẹ hẳn ra…

               Bây giờ  cái bàn phải làm to ra, một bên bày vé số, một bên  bỏ mấy đôi giày…Mua thêm một cái ghế vì hai người cùng ngồi , vừa bán vừa khâu giày…Chị Thê cũng mau mắn, miệng mồm,  vui vẻ…Cột một cái võng  nơi chãng hai của gốc me, con bé ngủ, hết ngủ thì dậy đùa chơi bên họ.

               Phận tươi tắn lại . Chuyên buồn cũng không còn bận trí của hai người. Nhưng cứ mỗi lần thấy Cha xứ thì họ lại như kẻ phạm trọng tội, mặc dù cha chẳng trách móc gì ! Chúa nhật họ đi lễ nhà thờ nhưng không đi rước lễ !

                                                                  ***

 

                Tin dữ lan nhanh làm cả xã rúng rính !

                -Sao mà chết ?

                -Thì đi buôn xăng bên Campuchia, lật xuồng chết cả đám chứ sao !

                -Ai báo về ?

                -Hai ông Công an dưới Miền Tây họ ra làm việc với xã cả buổi chiều đó !

                -Chừ làm sao ?

                -Họ chôn luôn dưới đó rồi,chờ lâu thối quá mà.

                -Ông Ngoạn cha thằng Toàn cũng chết à?

                -Thì đã nói là cả đám mà !

                Đêm đó cả Phận và Thê không ngủ, họ ngồi suốt đêm, không ai nói chuyện với ai .Gần sáng, Phận nói:

                -Hay là mình xuống dưới đó  cho biết chỗ, rồi vế làm cái tang cho cả ba người, cho con bé để tang  cha và ông nội  nó , sau này thuận tiện mình đem cốt về ?!

                -Anh tính vậy cũng được !

                Cũng phải hơn mười ngày mới xong thủ tục dưới miền Tây.  Phận và Thê về lại nhà, Phận nói:

                -Mở cửa nhà bên đó , anh đóng cái bàn thờ cho cả ba người Thê ạ.

                                   

                                                                    ***

               Hơn bốn tháng rồi từ ngày họ cho con bé chịu tang và dọn mấy mâm cho bà con tới đốt nhang trên bàn thờ nhà của Thê. Nhà chỉ mở cửa khi nào Thê qua quét dọn rồi thắp nhang…

               Hôm ấy, Thê  nằm nghiêng thì thầm vào tai Phận:

               -Hối học giáo lý anh có biết luật Hôn nhân thế nào không?

               -Không?

               -Hai người họ đều chết thì mình có quyền làm phép cưới với nhau . Em muốn đi lể và rước lể bình thường như mọi người , cứ như vầy hoài em bứt rứt lắm !

               Phận nằm im lặng một lát, anh nắm tay Thê như năn nỉ:

               -Chờ một năm nữa em ạ. Làm giỗ xong , mình qua xin cha làm phép cưới !

               Chị Thê ôm lấy anh Phận:

               -Anh tính vậy cũng được !

                Chị Thê lại tỉ tê:

               -Hôm qua đi chợ, người ta nói với nhau em nghe được…

               -Họ nói gì?

               -Họ nói anh sống có tình !

               Phận nằm ngẫm nghĩ một lúc:

               -Không biết anh có tâm có tình hay không, nhưng cái bụng anh nó nói sao anh làm theo như vậy !

               Phận nói xong, cho tay vào quần chị thê, xoa lên chỗ da nhăn nhúm vì phỏng, chị Thê nhột quá, níu lấy tay anh…

                                                                                 

                       Ngày 13 tháng 11. 2012.

                       ( Sinh nhật lần thứ 57.)

            

 

             

             

             

 

             

      

              

              

               

               

              

 

              

              

                

Trạch An – Trần Hữu Hội.
Số lần đọc: 2273
Ngày đăng: 29.04.2013
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Lila, lila… - Hoàng Mai
Đêm hỏa châu - Thu Phong
Làm ly cao hổ cốt cái đã - Từ Sâm
Đời ba như quả đu đủ - Lâm Bích Thủy
Tháng chín, mùa cua lên bãi - Nam Dao
Mùa hoa khói - Hải Điểu
Tiểu thuyết và cuộc đời - Nguyễn Trung Dũng
Chung thủy ! - Trạch An – Trần Hữu Hội.
Dòng sông không trở lại - Võ Công Liêm
Con nhện - Nguyễn Trung Dũng
Cùng một tác giả
Chung thủy ! (truyện ngắn)
Rủi-May ! (truyện ngắn)
Hạt mầm trót vay ! (truyện ngắn)
Đêm Phan Thiết… (truyện ngắn)
Tiếng hát đêm Noel. (truyện ngắn)
Bức tranh. (truyện ngắn)
Sa ngã . (truyện ngắn)
Bạn già. (truyện ngắn)
Làm anh (truyện ngắn)
Đáo hạn (truyện ngắn)
Duyên – Nghiệp (truyện ngắn)
Thèm! (truyện ngắn)
Hoa nở sau giao thừa (truyện ngắn)
Số mạng. (truyện ngắn)
Bóng xưa … (truyện ngắn)
Miệng con trẻ. (truyện ngắn)
Số phận … (truyện ngắn)
Cuối năm. (truyện ngắn)