Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
734
116.522.376
 
Mùa Đón Nắng
Dương Hằng

 

Mỗi lần đi dưới cơn mưa bụi mùa đông, lòng tôi lại nao nao buồn. Mưa bụi giăng mắc một màu ảo vọng hiu xám. Hạ về, tôi thích thú đón những cơn mưa để bao lần ngẩn ngơ tự hỏi rằng, những giọt nắng tinh khôi sao cứ đổ về sau những cơn mưa ấy?


Màu nắng hạ vàng tươi là màu của tuổi trẻ, sức sống, của khát khao hoài bão cháy bỏng. Hạ sang chở bao vòm nắng khiến ta giật mình thảng thốt gọi tuổithơ ơi. Nhớ những buổi trưa hè nắng gắt, trốn mẹ đi bắt chuồn chuồn, bắt ve sầu cùng lũ bạn. Nhớ những ngày rủ nhau đi bắt cá tắm ao… và đi hái cả một mùa sung chát. Nhớ chiều hạ đầy gió, ta chạy nhảy thênh thang trên con đường thả cánh diều của tuổi thần tiên đầy mơ ước. Hạ đánh thức dậy cả một miền đầy nắng của tuổi thơ lấm láp.


Ngày xưa ơi… giờ tìm đâu một cánh chuồn chuồn bé nhỏ đậu cầu ao.

Ngày xưa ơi… tìm đâu một chùm hoa dẻ vội vàng thơm ngát.
Ngày xưa ơi… và giờ tìm đâu trái trứng gà vàng ươm ngọt lịm. Mỗi lần nắng hạ, kí ức tuổi thơ cứ dội về bao niềm luyến tiếc.


Hạ về. Ngỡ ngàng thương nhớ bóng dáng mẹ chốn quê nhà. Giữa những ngày gay gắt, chói chang, bỗng thương biết mấy những giọt mồ hôi rớt xuống đường cày, thương tấm lưng trần phơi nắng, thương đôi bàn tay gầy chai sạm. Nắng gợi ra sự nhọc nhằn, lam lũ. Nắng trải dài trên con đường mưu sinh vất vả.
Ngày nắng, mẹ ta gánh cả một mùa hy vọng đi về từ trên cánh đồng lúa chín.
Nắng khi ấy là nụ cười rạng rỡ của mẹ. Yêu lắm nắng ơi!


Tôi gọi những ngày mưa là những ngày buồn dài. Mưa dễ khiến người ta buồn và cô đơn, xúc cảm. Những thất bại, hay nỗi buồn trong cuộc sống tựa như những cơn mưa mùa hạ. Và người ta không thể nào sống mãi trong những cơn mưa. Dũng cảm để vượt qua những khó khăn và thử thách, ta sẽ kéo những cơn mưa đi qua và đón nắng trở về. Mãi đắm chìm trong tuyệt vọng, buồn đau thì những cơn mưa sẽ dội lạnh lòng người. Nắng về sau những cơn mưa gợi cho ta
nghĩ về một tương lai tươi sáng. Nắng là khởi đầu cho niềm vui, thành công.
Nắng xua tan những cơn mưa buồn rả rích. Nắng thắp lửa cho niềm tin và sưởi ấm lòng người. Nhưng cuộc sống cũng cần lắm những cơn mưa để biết cảm nhận,chiêm nghiệm và chín chắn. “Người ta cần những niềm vui để sống lạc quan hơn, và cần những nỗi buồn để sống sâu sắc hơn”.


Nắng là khung trời đẹp đẽ của tuổi học trò, của cánh phượng ép khô trang giấy nhỏ. Sáng nay, khi cánh cổng trường từ từ kéo mở, tôi có cảm giác lạ lam. Mùa hoa phượng  đã về. Thời gian thấm thoắt trôi qua, ba năm ngỡ sao mà ngắn ngủi. Mùa hạ này là mùa chia tay.
 

Rồi phải xa ban be thân yêu, xa thầy cô, xa mái trường đã đi qua tám mươi mùa mưa nắng. Chưa xa mà sao nhớ thương quá đỗi. Nắng về, trang lưu bút đượm màu buồn... Bên ngoài cánh cổng trường kia là khung trời ngập nắng – nắng gió của cuộc đời bộn bề, phức tạp. Thứ nắng sân trường mới trong trẻo và hồn nhiên biết mấy!

Cuộc sống có bao nhiêu là thứ nắng – mỗi thứ nắng tựa như một con đường đi và buộc ta phải lựa chọn. Có những thứ nắng sẽ dễ cuốn ta đi và đánh mất chính mình. Giữ mình trong dòng đời xô bồ đầy nắng ấy không phải là điều dễ dàng. Mỗi chúng ta hãy luôn tìm về với nắng trong trẻo của tuổi thơ và tuổi học trò để thanh lọc tâm hồn mình!

 

Dương Hằng
Số lần đọc: 1536
Ngày đăng: 24.05.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tuyết Tháng Năm - Nguyễn Hồng Nhung
Tuổi thơ gọi về - Dương Hằng
Hoa Hà Nội - Phan Thị Trang Đoan
Vũ Như Cẩn - Huỳnh Văn Úc
Thứ Nhục Dục Tủi Nhục - Phạm Nga
Lệch Tuổi - Hà Thúc Sinh
Thư Giãn - Lê Văn Thiện
Nhân ngày mất, nhớ chú Phạm Hổ - Lâm Bích Thủy
Cà phê Trieste & những tiếng dội - Nguyễn Xuân Thiệp
Mùa hoa thương khó. - Giang Kiều
Cùng một tác giả
Mùa Đón Nắng (tạp văn)