Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
551
115.980.282
 
Đức Tiến Những Ca Khúc Lạ Thường Trong Một Thế Giới Lạ Thường.
Nguyễn Tấn Cứ

Không thể nói khác hơn về những ca khúc lạ thường nầy, vì nó cô đơn như một bông hoa dại nhoi lên từ một bãi rác, nó không thuộc về ai trong thế giới âm thanh hỗn tạp lộn xộn  nầy, nó được cất lên từ một quán café hoang vắng bởi những giọng hát buồn không màng đến thời gian, dù nắng hay mưa, dù buồn hay vui, dù vắng lặng hay đông đúc, nó vẫn được ngân lên bất chấp thời tiết, vì nó không có những ca từ dung tục  ầm ĩ rì rầm của những cái đầu thời trang xanh đỏ, nó không phải là những manơcanh biết đi quái dị của đường phố….Nó là những bài thơ nhỏ, những đồng ca nhỏ, của một gả đàn ông cũng chưa lớn gì lắm so với những nhạc sĩ ca sĩ đương thời. Nói lạ thường, vì bởi không thấy hắn chơi  thân quen cùng với ai ngoài một vài người mà có thể nói là rất tăm tiếng mà xét về mặt quan hệ thì họ khó có thể làm gì hơn ngoài sự cảm thông – bởi vì họ  cô đơn cũng không kém gì hắn xét về mặt ngoại giao trong ngành kinh doanh giải trí, họ cũng không khá gì hơn vì có quá nhiều hãnh tiến với những trói buộc vô hình của những bóng ma thời cuộc.

 

 

Nhưng thôi  kệ hãy thử nói về chàng trai cô đơn và những ca khúc lạ thường của chúng ta. Hắn có tên là Đức Tiến, một cái tên không lạ chút nào nếu không muốn nói là đụng hàng tùm lum, Tôi nói với hắn là cái tên nầy ngó bộ không khá nỗi vì có qúa nhiều nghệ sĩ thành danh nhờ cái tên….Tiến  ví dụ như Trần Tiến, Đức Tiến người mẫu, Lê vĩnh Tiến Nhà thơ nhạc sĩ và rất nhiều Tiến khác, hắn chỉ cười cười “ em cũng muốn đổi lắm nhưng cha mẹ sinh ra thế nên chịu “ Thì chịu thôi , miễn là không “cầm nhầm” trong sáng tạo là được rồi. Tôi nói sáng tạo chứ không phải sáng tác, vì cuộc sống thị trường ca khúc bây giờ người ta sáng tác nhiều hơn là sáng tạo, chưa lúc nào ca khúc lại dễ làm và bát nháo như lúc nầy, người ta có thể sáng tác ngay một bài nhạc trên computer, trên một cây  đàn Organ  thông minh và gần đây nghe nói người ta có thể làm thơ trên một phần mềm nào đó nữa, Sáng tác trở thành không mấy khó khăn để cho ra đời một bài nhạc thập cẩm với những ca từ lảm nhảm, và cũng không khó khăn gì khi hát lên người ta có thể chộp bắt được ngay giai điệu của nó, một giai điệu rập khuôn được sắp xếp được sinh sản hình như từ một cây đàn  điện tử nào đó, của một người máy nào đó.

 

Đức Tiến là một trường hợp lạ thường vì ca khúc của hắn – Khúc thức giai điệu ca từ - không giống ai, âm nhạc nói chung và ca khúc nói riêng thì lúc nào cũng giống nhau, nhưng để có một ca khúc cho ra hồn không phải là đơn giản, hình như phải đau lắm buồn lắm trầm tư lắm mới đẻ ra được. Lần đầu nghe Đức Tiến hát cùng bạn bè trong một đêm ra mắt ở Quán CàFé Phong Nguyệt Nguyễn Đình Chiểu Q3 Sài Gòn , Đêm nhạc được sự giới thiệu của Nhạc Sĩ Tuấn Khanh và Nhà Thơ Trần Tiến Dũng cùng với những giọng ca đẹp như…bóng tối, vì họ - Những Quỳnh Như, Hoàng Trang, Minh Thúy…hát rất…rất hay nhưng không biết đến bao giờ họ có thể có một cơ may  để vượt ra khỏi nỗi buồn của bốn bức tường của Quán xá .Và  cũng chính vì thế nên ở đó - Nhạc của Đức Tiến đã được nở ra như một bông hoa lạ thường, như đã nói là Nhạc của Đức Tiến không giống ai, nó giống như một con chim có bầu trời riêng - có đường bay riêng có tiếng hót riêng của nó, Tôi có cảm giác rờn rợn rằng con chim nầy sẽ hót cho đến chết, cho đến giọt máu cuối cùng của mình, lần đầu tiên  - và cũng lâu lắm rồi-tôi đã có thể nghe được âm nhạc bằng chính sự cảm nhận của riêng mình, dường như có một cái gì đó quen quen - giai điệu  của những bài hát bất hủ trong kí ức - nhưng cũng có một cái gì đó lạ lạ của một cái mới nhưng không tầm thường - rất xưa nhưng không bao giờ cũ . Nó đang được sáng tạo nên bởi một một cây bút mới, Tôi nói cây bút vì nó mới toanh trong cái đất Sài Gòn mênh mông với rất nhiều Nhạc Sĩ  Ca sĩ  mì ăn liền nầy, Chưa có thể gọi Đức Tiến là Nhạc sĩ được vì ở Việt Nam Sài Gòn Hay Hà Nội Đức Tiến là một cái tên lạ hoắc so với Ông” thần” Trần Tiến  quá quen thuộc, so với nhiều loại âm nhạc hàn lâm của Ca trù - Hát xoan hay Quan họ của tính dân tộc hay  đồng quê  rơm rạ  đã được khai thác tối đa và đang ngự trị  ngợp trời  trên sân khầu VTV3. ..,  nên phong danh bậy bạ coi chừng bị ăn đạn như không. Hình như Đức Tiến cũng không muốn bị ngộ nhận chút nào, cho dù  nhạc của Đức Tiến đang bị người ta hát hà rầm ở các nơi từ  Hải ngoại đến các Quán xá trong nước, nếu chịu khó mở mạng sẽ thấy tên của Đức Tiến với những ca khúc “ Người đàn bà đi nhặt mặt trời...” với một Giải Nhất Giải thưởng chuyên nghiệp dành cho Cuộc thi Sáng Tác Ca Khúc Việt  [ Của Cộng đồng Người Việt] trên toàn cỏi Hoa Kỳ - CaNaDa   Năm 2009. Chưa hết Đức Tiến cũng đã từng lọt vào top 30 của Vietnam idol 2007. Những bài hát đang được cư dân mạng bàn tán vì những ca từ đa nghĩa của nó. Không hiểu người đàn bà trong ca khúc đó là ai nhưng tôi đã chứng kiến và nghe những người đàn bà hát về “ Người Đàn bà. . .” nầy là Những ca sĩ có nghề Như Thu Minh- Lệ Hiền  ở Quán “Căn Nhà Xưa “ ở Đà Lạt hát, khi ghe tôi giới thiệu Đức Tiến họ đã phì cười, họ nói rằng không biết Đức Tiến là ai nhưng  đã hát bài hát nầy rất lâu rồi không phải đợi Ông  giới thiệu mới biết đâu, Họ đánh giá đây là một bài hát hay không hát không được… Chúa ơi vậy là Đức Tiến đã đi quá xa – ít ra về mặt địa lý – so với cảm nhận của tôi.

 

 

Viết về một con người như Đức Tiến không biết là có vội vã lắm không trong cái đám hổn độn của thị trường âm nhạc  hiện thời, một thị trường thiếu vắng qúa nhiều  ca khúc tử tế, nhưng lại có quá nhiều sự nhảm nhí lai căng từ những thị hiếu bất thường của của một thế giới bất an của tuổi trẻ.  Nó được du nhập tiêu thụ như một món hambuger hoành thánh nóng hổi bởi Thị trường V. pop  -rock - Hông Kông, Trung Quốc  Nhật -Mỹ - Hàn, vì sự thiếu hụt qúa nhiều sản phẩm của một nền âm nhạc Cách mạng  mới –của Ca khúc Việt trẻ trung  đích thực của những tên tuổi lẫy lừng  đang mỗi ngày mất đi hay thu mình lại bởi làn sóng phim ảnh âm nhạc thời trang  của toàn cầu đang  bùng nỗ đổ ập xuống Đất nước,  Còn đâu  Tuấn Khanh với những ca khúc mang hơi thở gấp gáp của đương đại bụi bặm phố phường, Còn đâu Quốc Bảo không ai hiểu nỗi với những giai điệu ca từ liêu trai chí dị  Không hiểu sao họ lặn mất tăm chìm khuất như bụi mờ giữa Sài gòn nhan sắc  , Trần Tiến thì bỗng dưng biệt tích luôn từ những âm thanh phương bắc  mênh mang và Cao nguyên hùng vĩ, Dương Thụ thì  tự nhiên hạn hán sau những tiếng hát của Họa mi trong mưa, Phú Quang thì lặng im như nước Hồ Gươm với những sáng tác phổ thơ Hà thành đang đến hồi xưa cũ. Và nhìêu nữa những Huy Tuấn, Quốc Trung, Lã Văn Cường... tất cả họ bỗng im hơi thiền tịch sau khi đã đồng thanh dựng lên một đợt sóng  đầy hiệu ứng  đối với xã hội âm nhạc đương đại   - Thay vào đó là  những Show ca nhạc  trực tiếp truyền hình khoe khoang cơ thể  chất giọng nhiều hơn là ca hát, Đời sống âm nhạc mỗi ngày một mai một vì không còn những câu hỏi day dứt để có thể hát và diễn đạt cho ra trò những ca khúc mà người nghe đang rất khao khát muốn nghe nhưng không bao giờ có được, trong chừng mực nào nào đó các Nhạc sĩ có lương tri đã chọn một cách chống trả  lại cơn lũ bùn âm nhạc sếnh sáng một cách tiêu cực là im lặng, rút lui rong chơi hoặc làm một công việc gì khác như  Giám khảo các cuộc thi hay một việc gì đó gần gần âm nhạc - mặc cho những ca khúc lào khào lảm nhảm ra đời cọng với một đám đông đang rên rỉ vì đói đang chết khát những ca khúc có giá trị vì cũng không có ai – những Nhạc sĩ chân chính - đồng hành cùng họ trên những chương trình sân khấu TiVi ăn theo Quảng Cáo  đang mỗi ngày một trương nỡ bành trướng và cũng không có một ai chỉ cho họ con đường nào phải đi  đâu nghe gì ngoài việc phải  thu nạp tiêu hóa những ca khúc tình ái ba xu nhàn nhạt  như nước ốc - và cũng không có Nhạc Sĩ nào chết khi sáng tác cho công chúng thưởng thức  những  tác phẩm  vô thưởng vô phạt  đó  - chí ít thì nó cũng hoàn thành được sứ mệnh chính trị  mà cũng không ai bị khiển trách gì trong khi công chúng thì cũng không chết ai hết . ngoài chuyện bị ngộ độc tinh thần . .

 

Một bài viết không thể khẳng định được gì ngoài những cảm nhận chủ quan của người viết nếu các bạn chưa nghe, không nghe Đức Tiến hay những người bạn của Đức Tiến và Trần Huân cùng hát, vì Tên Đức Tiến còn quá mới, không thể tin được nếu chúng ta chưa bao giờ nghe, và Tôi đã nghe Tiến hát lần thứ hai ở quán BỆT Của Kim ở Tú Xương Q3 . tp Hồ Chí Minh, cũng vẫn cô đơn dân dã như cái tên BỆT nghĩa là ai đến đây nghe hát đều phải bỏ giày dép - ngồi ‘Bệt” xuống sàn để nghe các nhạc sĩ ca sĩ diễn “mộc” không micro không âm thanh  điện tử, với một lượng khách khiêm tốn - Tiến và bạn bè vẫn hát, Tôi có cảm giác họ là những người gieo giống trong mùa giông bão, đầy đam mê và hoan lạc, kiên trì và hồn nhiên, họ đang rao giảng bằng một đức tin mà chỉ có Họ mới có được, Những ca khúc với những cái tựa lạ thường không kém gì nôi dung của nó “ Chim câu lạc đường, Người Thi Sĩ sống nơi lỗi thời “ [+]có thể hiểu được những thông điệp mà Đức Tiến và những người bạn mình muốn gởi đến hôm nay - rằng hãy sáng tạo cho dù phải cô đơn, rằng hãy gieo những hạt giống tốt để ngày mai con người có thể thu gặt được những mùa màng tươi tốt. Đối với họ được hát như một cách để có thể được sống hồn nhiên với nghệ thuật cho dù có nghèo xơ xác. Họ là “Những Đại lộ đón gió, Mây bay là bay rồi “  không thể tin được rằng họ có thể ca  hát với niềm đam mê vô bờ đến thế, chỉ với một bửa ăn đêm khiêm tốn thôi họ vẫn vui cười ca hát chờ đến một ngày mai tối tăm hay vinh quang  lại đến. Họ có thể là những “ Đồng Ca nhỏ “ hát “ Trên những đống gạch tàn “ [+]để báo cho chúng ta biết rằng Con người đang sống trong một thế giới bất an bởi những thiên tai động đất sóng thần dịch bệnh vì những thờ ơ  hủy hoại của chính con người  gây ra , những suy nghĩ chua xót cay đắng  về thận phận con người  “ Thế Giới  hỡi sao mãi im lặng trong nghĩ suy của mình ... Bởi vì sao hôm nay thế giới lao đao trong từng cơn bão – Bởi vì sao hôm nay thế giới hư hao trên từng trang báo….Thế giới hỡi ĐỪNG  để im lặng – ngủ yên trong nghỉ suy của mình . . .” [+] Những câu hát  về  thân phận tình yêu mà nếu đào bới lên trong mớ ca khúc trong những mối tình tay ba tay tư miệng lưởi hiện nay  thì không thể kiếm ra được dù chỉ một lời, mà nếu có thì tôi chắc rằng chỉ là những lời hô hào yêu đương sáo rỗng  bè cánh hội hè cùng nhau chung chi bay  show  của những kẻ làm nghệ thuật  được bảo kê dưới một cái ô quyền lực nào đó

 

 

Và Đức Tiến thì tôi tin và hi vọng rằng hắn sẽ không im lặng - không bao giờ như thế, đơn giản là hắn không có cái gì ngoài  một cây đàn sau lưng, tôi thấy hắn vẫn lang thang xuôi ngược giữa lòng phố Sài gòn đông đảo người ngợm xe hơi xe máy, chỉ vẫn trên một chiếc xe đạp cà tàng lạ thường  Tiến vẫn còng lưng đạp xuống đời, có đôi lúc tôi đã suýt tung vào hắn như tung vào số phận của mình - khi bất ngờ thấy một thằng nhóc loạng quạng vừa đạp xe vừa nghe điện thoại vừa  nghêu ngao ca hát như muốn lao vào  tôi với nụ cười hoang vu ngây dại, Tôi biết lúc ấy hắn đang có một cái gì đó trong đầu và tôi cũng biết cây Guitar đùng đục đen đủi đầy âm thanh huyền  hoặc  kia sẽ không bao giờ vô dụng với một con người trẻ  đầy suy nghiệm như hắn, vì  cũng đã có rất nhiều người trẻ cô đơn của một thời xa xưa như hắn  bây giờ -cũng đã từng làm nên những ca khúc để đời mà mãi đến bây giờ trong cái thời buổi đói kém sự sáng tạo những thức ăn tinh thần nầy, người ta vẫn thấy có nhiều Ca Sĩ Hot boy  tầm tầm nhưng lừng danh vẫn ca hát  Vẫn xử dụng nó như một phương tiện làm giàu  với nhiều live show  Dạ Tiệc trắng đỏ  tím vàng khắp nơi  một cách ngon cơm….và  rất lạ là vẫn có rất nhiều người bỏ tiền ra mua vé  - với một giá khủng -để hoài niệm lắng nghe với rất nhiều đồng cảm và trân trọng . Đó là ca khúc của những Nhạc sĩ  một thời như: Văn Cao,  Phạm Duy, Trịnh công Sơn, Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên, Cung Tiến, Vũ Thành An, Lê Uyên phương -  Lam Phương – Trúc Phương – Lê Thương – Dương thiệu Tước-Đoàn Chuẩn Từ Linh. . . Họ đã làm nên một nền âm nhạc không bao giờ phai tàn  . . Họ cũng đã bắt đầu sự cô đơn cũng như Đức Tiến, Nghĩa là họ chỉ một mình với một cây đàn, họ độc sáng trong bóng tối, Họ không có kim chỉ nam cho những sáng tạo vì .sự sáng tạo không thể bao giờ thiếu đí những thời khắc khó nhọc bão giông đau đớn của thời cuộc mà khi đó người nghệ sĩ phải tự vạch cho mình một con đường để đi,  để đến một “Đại lộ đón gió “ với “ Sẽ có những lúc khi trời hoàng hôn- Một mình ta đi trên con đường mòn, Chiều vàng nắng tắt ta đi trong thinh lặng  Ta đi trong chốn mơ hồ. . .trong sa mạc khô cằn . . . Sẽ có những lúc khi trời bình minh - trời đổ nắng mai trên đôi vai trần - Đại lộ đón gió ta đi trong sớm mai nầy , Qua đi qua đi hoang mang héo hắt linh hồn – hôm nay tôi đi đi xa nơi chốn mơ hồ . . . tạm biệt những hư vô . .  Qua đi qua đi  Đại lộ đón gió riêng mình  - Không buồn tình Không buồn mình  không buồn đời  Tạm biệt những hư vô. . .”  [+] Họ cũng đã gào thét  như vậy cho đến ra máu khi phải đau đẻ vì những mất mát những chia xa những  nỗi buồn  của Chiến tranh đã qua của cuộc đời hôm nay không bao giờ tàn lụi . .. Phải  không Đức Tiến ơi !.

 

 

 

[+] Nhạc và lời Đức Tiến  Trong AlBum “Đồng Ca Nhỏ “ Tác giả tự xuất bản không bán.

 

Đức Tiến . Tên Thật Trần Đức Tiến Sinh Năm 1984 Tai Bà Rịa Vũng Tàu Lang Thang Vào Saì Gòn Và Sáng Tác từ  năm 2000, Giải Nhất Ca khúc VIỆT  Trên toàn cỏi HOA KỲ và CANADA do Đài Truyền Hình SBTN tổ chức năm 2009. Những ca khúc của Đức Tiến được Tiến Chia sẽ với những nơi mà  Đức Tiến gọi là “ Những nơi mà tiếng ca phố thị đang từng ngày bỏ mặc “ vì thế cũng không lạ gì khi Đức Tiến rất được ít người biết đến, vì có ai giới thiệu hay nói đến một Đức Tiến mà chúng ta bây giờ mới biết đến đâu và liệu có cần thiết không khi mà một ngày nào đó người Sáng tác thì sẽ ra đi nhưng Tác phẩm thì muôn đời vẫn còn ở lại trên trần gian nầy . . .

 

 

Nguyễn Tấn Cứ
Số lần đọc: 2698
Ngày đăng: 24.03.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Thanh Tâm Tuyền với bài thơ LỆ ĐÁ XANH hay NỬA HỒN THƯƠNG ĐAU - Nguyễn Việt
“Thuyền Viễn Xứ” trong tâm thức hoài hương - Đào Trường Phúc
Đời Sao Buồn Chi Mấy Cố Nhân Ơi (* ) - Huyền Chiêu
Bao Giờ Ta Về Với "Mẹ"? - Trung Nghĩa
Nghĩ Về Hai Bài Thơ Mưa Chưa Ðược Phổ Nhạc - Trần Văn Nam
Đi Xem Dàn Nhạc Giao Hưởng Việt Nam - Nguyễn Thị Hải Hà
Giữ Trong Tim Được Không ? - Huyền Chiêu
Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam - Nguyễn Việt
Người Từ Trăm Năm Về Phai Tóc Nhuộm - Huyền Chiêu
Người tình trong "Không" của Nguyễn Ánh 9 - Thụy Vi
Cùng một tác giả
Missing. (thơ)
Giận. (thơ)
RáC ... (thơ)