Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.374 tác phẩm
2.747 tác giả
686
116.496.445
 
Những nốt nhạc trên Phá Tam Giang
Lê Huỳnh Lâm

 

 

Đó là bài giao hưởng của 25 bức tranh được đánh số từ 1 đến 25 của họa sĩ Đặng Mậu Triết với chủ đề “Xuân về trên phá Tam Giang”. Khi cơn mưa những ngày cuối năm cùng với cái lạnh từ miền Bắc tràn về xứ sở Thần Kinh. Thì phòng tranh của Đặng Mậu Triết lại ấm lên cùng những mảng màu nâu, sóng sánh những vệt mache đưa người thưởng ngoạn bềnh bồng trở về ký ức chưa xa của một vùng sông nước.

 

Được tác giả tâm sự, chủ đề “Xuân về trên phá Tam Giang” là tình yêu của một thời gắn bó với Tam Giang. Mỗi bức tranh là một thời khắc chiêm ngắm mà họa sĩ Đặng Mậu Triết đã lưu giữ trong trái tim suốt một khoảng thời gian dài. Vậy mà, chỉ trong mười ngày anh đã cho ra mắt 25 tác phẩm.

 

 

Bởi vậy, ngoài những mảng màu tươi sáng của mùa xuân, còn có những ánh chiều hạ khi mặt trời màu lòng trứng đỏ như đang thách thức luật vạn vật hấp dẫn, cứ lửng lơ giữa không gian, rồi những khoảng xám hiu hắt của mùa đông dai dẳng và những chấm vàng gợi nhớ sắc thu đa tình bàng bạc khắp nơi.

 

Nhưng hình thể gần gủi với người xem chính là những nhà Chồ hư ảo đã lùi vào quá khứ, những nò, sáo dích dắc như những phận người miền sông nước… Thấp thoáng xa xa là những ánh đèn dầu của ngư dân đang loang dần vào đêm tối cùng với những mắt thuyền siêu thực vòi vọi giữa mênh mang bến bờ.

 

 

Có thể nói mỗi tác phẩm là một chương đoạn trong bản giao hưởng trầm hùng, nhưng ẩn chứa những dấu lặng buồn sâu thẳm trong người xem. Chất siêu thực gợi lên những biến tấu màu ngẫu hứng, khi vệt tan chảy tự nhiên của cảm xúc đã dừng lại đúng biên độ của quán tính.

 

Họa sĩ Đặng Mậu Triết đã đưa bốn mùa của phá Tam Giang về với Sông Hương giữa không khí đón xuân về thật nồng ấm với sự góp vui của Thắng ba nhạc cụ cùng các anh em nhà văn, nhà thơ, họa sĩ và đông đảo người xem... Mỗi bức tranh là một giai điệu của sắc màu, đã được bàn tay của họa sĩ nhấn nhá với một phong cách ấn tượng.

 

 

Phòng tranh “Xuân về trên phá Tam Giang” khai mạc lúc 17 giờ 00 ngày 16-1-2012 đến 31-1-2012 tại Tạp chí Sông Hương, 9 Phạm Hồng Thái – thành phố Huế, do tạp chí Sông Hương tổ chức cùng với hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế.

 

 

Tranh Họa sĩ Đặng Mậu Triết đánh số từ 1 đến 25.

Chất liệu Sơn dầu, Acrilyc, 80 x 80 cm.

 

 

Lê Huỳnh Lâm
Số lần đọc: 2722
Ngày đăng: 19.01.2012
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Huỳnh Bội Trân: Người viết sử Mỹ thuật Việt Nam Cộng Hòa - Lê Hải*
Ngệ-Thuật Của Hoàng Ngọc Biên - Nguyễn Quỳnh USA
Khánh Trường, Sức Mạnh Của Im Lặng - Đinh Cường
Mạn Đàm Với Họa Sĩ Nguyễn Văn Trung Về Tranh Sơn Mài. - Đặng Phú Phong
Helen Frankenthaler: họa sĩ trừu tượng Mỹ qua đời - Đinh Cường
Kỷ niệm 9 năm ngày mất 14.12.2002- 14.12.2011: BỬU CHỈ VÀ TĨNH VẬT NHỮNG LY CÀ PHÊ - Đinh Cường
Lão Họa Sĩ Hoài Nam, Giải Mã Hán Việt Nôm Theo Phương Pháp Họa Tự - Ngô Nguyên Nghiễm
Hoàng Đăng Nhuận, vẫn màu son tươi ấy - Đinh Cường
Ann Phong, Biển. - Đặng Phú Phong
Hội Họa Và Du Tử Lê: Trái Tim Vẽ Tranh - Nguyễn Đức Cung
Cùng một tác giả
Đêm (thơ)
Chết (thơ)
Huế (thơ)
Đông ngàn (tạp văn)
Thu Xưa (tạp văn)
Tùy bút cho H. (tạp văn)
Online (thơ)