Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
542
115.992.474
 
Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam và Vấn Đề Triết Học 14
Nguyễn Đăng Trúc

Bách Nam

là thủy tổ Bách Việt

 

Khi lắng nghe âm vọng của Đại-ký-ức, là Mẹ của các nguồn hứng khởi thi ca, là ngôn ngữ đến từ Tương Dạ, thì ta cảm nghiệm được rằng câu chuyện xem ra quái dị nơi huyền thoại Hồng Bàng Thị là lời nói khởi nguyên gợi lên vết tích tìm về Chân tính. Câu truyện khởi nguyên đó sẽ giúp chúng ta nhận ra rằng phương trời Nam nơi chữ Bách Nam chính là "lòng ta". "Lòng ta" đó không xa, biểu lộ ra trong cái nhìn của con người nhận ra được kẻ đối diện mình thực là người mà mình yêu thương và tôn trọng. Nên Tâm Đạo gần đến độ kẻ phu-phụ bình thường đều cảm được.  Nhưng cũng rất xa lạ đến độ qua nhiều thế hệ lịch sử, với những dự kiến tự nhận là táo bạo và tân kỳ nhất, cũng chưa hẳn thấy được dấu tích nào cao cả của "Nhân loại", đến độ kỳ cùng con người đã mệt mỏi làm người. Vượt về phương Nam siêu địa lý để nhận ra Bách Việt của Hồng Bàng Thị vốn là giống tộc cao cả ôm trọn những ai là người, kẻ chết, người sống, kẻ da vàng, người da đen, kẻ còn trong bụng mẹ, người tàn phế hay bệnh tật già yếu..., tất cả đều là anh em cùng phát sinh từ Cha Trời - Mẹ Đất, tất cả đều là những "ai" linh ư vạn vật: Con đường về phương Nam đó là Tâm Đạo./.

 

 

Tài liệu tham khảo

 

Các tài liệu Việt ngữ

 

Bùi Kỷ và Trần Trọng Kim    Hiệu chính và chú giải Truyện Thúy Kiều, bản in thứ tám, Tân Việt, Sàigòn..

Dương Quảng Hàm        Việt Nam Văn Học Sử Yếu, Bộ Giáo dục, in lần thứ 10, Sàigòn 1968.

Đào Duy Anh     Việt Nam Văn Hóa Sử Cương, Quan Hải Tùng thư, Huế 1938.

Khảo luận về Kim Vân Kiều, hiệu khảo, chú giải, xb. Văn Học, Hà Nội 1984.

Khuyết Danh     Đại Việt Sử lược, Nguyễn Gia Tường dịch, xb. Thành phố Hồ Chí Minh, 1993.

Lê Tôn Nghiêm  Lịch sử triết học Tây phương, xb. Lá bối, Sàigòn 1971.

Lê Văn Siêu      Việt Nam Văn Minh Sử Cương, tái bản, Khởi Hành, Đức quốc 1990.

Lý Tế Xuyên      Việt Điện U Linh Tập, bản dịch Lê Hữu Mục, Sàigòn 1962.

Một số tác giả   Lịch sử Văn học Việt Nam, xb, Khoa học Xã hội, Hà Nội 1980.

Nguyễn Đăng Trúc         Văn Hiến, Nền Tảng của Minh Triết, Định Hướng, Reichstett 1996.

Nguyễn Trãi Toàn Tập     Khoa học, Hà Nội, xb.1976

Phan Huy Chú   Lịch triều Hiến chương loại chí, 1821 tái bản.

Phan Bội Châu  Khổng Học Đăng, xb. Khai Trí 1973 Sàigòn

Thích Mãn Giác Lịch sử triết học Ấn Độ, xb. Đại học Vạn Hạnh, Sàigòn 1967

Trần Thế Pháp   Lĩnh Nam Chích Quái, Vũ Quỳnh hiệu chính, Lê Hữu Mục dịch, xb. Khai Trí, Sàigòn 1960.

Trần Trọng Kim  Việt Nam Sử lược, tái bản, Institut de l' Asie du Sud-Est, Paris

            Nho giáo, 2 quyển, xb. Bô Giáo dục, Sàigòn 1971.

Trần Văn Đoàn   Bản thể và Bản chất của Việt triết, trong Vietnamologia, số 2, Montréal 1996.

Lão Tử Đạo Đức Kinh    Quốc văn chú giải, bản dịch của Hạo Nhiên Nghiêm Toàn, xb. Khai trí, Sàigòn 1970.

Kinh Thư           Bộ Văn hóa Giáo dục Sàigòn 1965.

Khổng cấp Trung Dung   Bộ Giáo dục Sàigòn 1972.

Đại học Bộ Giáo dục, Sàigòn 1972

 

 

Các tài liệu ngoại ngữ

 

ALQUIE, Ferdinand        La nostalgie de l’être, Paris 1950

ARISTOTE        La Métaphysique, (commentaire de J. Tricot), Nouvelle Ed. J. Vrin, 2 vol., Paris 1986.

Saint AUGUSTIN           Confessions, trad. A. Mandouze, Ed Seuil, Paris 1982.

BACHELARD, Gaston    La dialectique de la durée, Paris 1936.

La terre et les rêveries du repos, Paris, 1948.

BERDIAEFF, Nicolas     L’esprit de Dostoievski, trad. A. Nerville, Ed. Stock, 1974.

BREHIER, Emile            Histoire de la Philosophie, PUF, Paris, Nlle éd, 1981.

BRUN, Jean      Les conquêtes de l’homme et la séparation ontologique, PUF, Paris, 1961.

Les Stoiciens, PUF, Paris, 1957.

L 'Europe Philosophe, 25 siècles de pensée occidentale, Ed. Stock. 1988.

BRUNSCHVICG, Léon    Le progrès de la Conscience dans la Philosophie occidentale, 2 vol., Paris, 1927.

BURNET, John  L’Aurore de la philosophie greque, trad. Reymond, Paris, 1919.

CANGUILHEIM, Georges            La connaissance de la vie, Paris 1952.

CHESTOV, Léon            Le pouvoir des clefs, trad. B. de Schloezer, Paris 1928

CHILDE Gordon What happened in history, Ed. Harmondsworth, 8e Ed 1960.

DELACROIX, Henri         Le Langage et la pensée, Paris 1924.

DESCARTES, René       Oeuvres, Ed. Adam, Tannery.

DIES, Auguste   La définition de l’être et la nature des idées dans le "Sophiste" de Platon, 2e éd, Paris 1932.

DUFRENNE, Mike et RICOEUR Paul       Karl Jaspers et la Philosophie de l’existence, Paris, 1947.

ELIADE, Mircea Traité d’histoire des religions, Payot, Paris 1949.

Le mythe de l’éternel retour, Gallimard, Paris 1969.

ESCHYLE         Oeuvres, trad. Paul Mazon, Ed. les Belles lettres.

FOUCAULT, Michel        Les Mots et les Choses, Ed. Gallimard, Paris 1966.

FREUD, Sigmund          Introduction à la psychanalyse, trad. S. Jankélévitch, Paris 1947.

GILSON, Etienne           L’être et l’essence, J. Vrin, 2e éd, Paris 1987.

GIRARD, René  Des choses cachées depuis la fondation du monde, Ed. Grasset, Paris 1987.

GOETHE, Jean Wolfgang           Faust, trad. Gérard de Nerval, Ed Flammarion, Paris 1964.

GUSDORF, Georges      Mythe et Métaphysique, Paris, 1956.

Hegel, G.W      

La phénoménologie de l’esprit, trad. J. Hyppolite, 2vol. Paris 1939-194.

Leçons sur l’histoire de la philosophie, trad. J. Gibelin, Paris 1954.

HEIDEGGER, Martin     Être et Temps, trad. F. Vezin, Ed. Gallimard, Paris.

Kant et le problème de la métaphysique, trad. A. de Waelhens et W. Biemel, Ed Gallimard, Paris 1953.

Qu’appelle-t-on penser? trad. A. Becker et G. Granel, PUF, Paris 1959.

Introduction à la métaphysique, trad. G. Kahn, Et. Gallimard, Paris 1967.

Chemins qui ne mènent nulle part, trad W. Brokmeier, Gallimard, Paris 1962.

HOELDERLIN, Friedrich Hymnes, Elégies et autres, trad Guerne, Flammarion, Paris 1983.

HUSSERL, Edmund       Idées directrices pour une Phénoménologie, trad. Paul Ricoeur, Paris 1950

La Crise de l' humanité européenne, trad. Paul Ricoeur, in Revue de méta et de morale1950

HYPPOLITE, Jean         Etudes sur Marx et Hegel, Paris 1955.

JASPERS, Karl La situation spirituelle de notre époque, trad; Paris, Louvain 1952.

Nietzsche et le Christianisme, trad. Jean Hersch, Paris 1494

KANT, Emmanuel          Critique de la raison pure, trad. Barni et Archambault. 2 vol. Paris 1934.

La philosophie de l’histoire, trad. Stéphanne Piobetta, Paris 1947.

KIERKEGAARD, Süren  Le concept d’angoisse, trad. P.H Tisseau, Paris 1935.

Riens philosophiques, trad. K. Ferlov et J. T. Gateau, Paris 1937.

LEVINAS, Emmanuel     Difficile Liberté, Ed. A. Michel, Paris 1963.

Le temps et l’autre, PUF, Paris 1983.

MARX  Karl, ENGELS  Friedrich  L' Idéologie allemande, trad. H. Auger et autres, Ed. sociales, Paris 1976

NIETZSCHE, Friedrich    La naissance de la tragédie, trad. Geneviève Bianquis, Paris 1938.

Ainsi parlait Zarathoustra, trad. M. Betz, Paris 1936.

Le Gai Savoir, trad. A. Vialatte, Paris 1950.

La volonté de puissance, trad. G Bianquis, 2 vol. Paris 1942.

PARMÉNIDE     Le Poème, présenté par Jean Beaufret, PUF, Paris 1955.

PASCAL, Blaise

            Pensées et opuscules, petite édition de L. Brunschvicg, lib. Hachette, Paris 1946.

Les penseurs grecs avant Socrate de Thalès de Milet à Prodicos   trad. Jean Voilquin Flammarion, Paris 1964.

Philosophes taoistes      Lao-Tseu, Tchouang-Tseu, Lie-Tseu, trad. Liou Kia-Hway, ed. Gallimard, Paris 1980.

PLATON           Oeuvres, trad. E. Chambry, Les Belles lettres.

PLOTIN Les Ennéades, trad. E. Bréhier, Les Belles Lettres.

RANK, Otto       Le Traumatisme de la Naissance, trad. S. Jankélévifch, Paris 1928.

RICOEUR, Paul Philosophie de la Volonté, 2 vol. Ed. Aubier, Paris 1950.

Finitude et culpabilité, vol 1. L’homme faillible, Aubier, Paris 1960

SARTRE, Jean Paul       l 'être et le néant, éd. Gallimard, Paris 1943.

SCHELER, Max Nature et formes de la sympathie, trad. M. Lefèbvre, Payot, Paris.

Le formalisme en éthique et l’éthique matériale des valeurs, trad. M.  de Gandillac, Ed Gallimard, Paris 1955.

SCHUHL, P.M   Essai sur la formation de la pensée grecque, Paris 1934.

SOPHOCLE      Oeuvres, trad. A. Dain et P. Mazon, 3 vol, coll. Belles Oeuvres.

SPENLE, Edouard         Novalis. Essai sur l’idéalisme romantique en Allemagne, Paris 1903.

SPENGLER, Oswald      Le déclin de L’Occident, trad. M. Tazerout, 2 vol, Paris 1948.

SCHOPENHAUER, Arthur          Du monde comme volonté et comme représentation, trad. A. Burdeau, PUF, Paris 1966.

TEILHARD DE CHARDIN, Pierre Le phénomène humain, Ed, Seuil, Paris 1955.

TOYNBEE, Arnold         A Study of History, éd. Oxfod University Press and, Thames and Hudson Ltd, London 1972.

Trần Đức Thảo   Phénoménologie et Matérialisme Dialectique, Ed. Gordon Breach Paris 1971.

WAELHENS, A. de        Phénoménologie et Vérité, Paris 1953.

WAHL, Jean      Etudes Kierkégaardiennes, Paris 1938.

WALPOLA, Ruhaha       L’enseignement du Bouddha, du seuil, Paris 1961.

Nguyễn Đăng Trúc
Số lần đọc: 1926
Ngày đăng: 21.12.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam và Vấn Đề Triết Học 13 - Nguyễn Đăng Trúc
Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam và Vấn Đề Triết Học 12 - Nguyễn Đăng Trúc
Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam và Vấn Đề Triết Học 11 - Nguyễn Đăng Trúc
Apercus Et Pensées - Yếu Cương Và Mặc Tưởng - Vũ Ngọc Anh
Các Truyền Thống - Nguyễn Hồng Nhung
Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam và Vấn Đề Triết Học 9 - Nguyễn Đăng Trúc
Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam và Vấn Đề Triết Học 8 - Nguyễn Đăng Trúc
Đọc, Fê-Bình Và So-Sánh Truy-Tầm Luận-Lí 1 - Nguyễn Quỳnh USA
Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam và Vấn Đề Triết Học 7 - Nguyễn Bạch Trúc
Tiếp Cận Tư Tưởng Việt Nam và Vấn Đề Triết Học 6 - Nguyễn Đăng Trúc
Cùng một tác giả
Nhớ Nguồn 1 (tiểu luận)
Nhớ Nguồn 2 (tiểu luận)
Nhớ Nguồn 3 (tiểu luận)
Nhớ Nguồn 4 (tiểu luận)
Nhớ Nguồn 5 (tiểu luận)