Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
467
116.598.766
 
Nơi Không Còn Tiếng Là Xứ Của Sương Mù
Lữ Quỳnh

( ghi nhanh)

 

Mất mười giờ bay từ San Francisco đến phi trường Heathrow của Luân Đôn. Anh Tân đón ngay lối ra. Phải mất thêm một tiếng ngồi underground và nửa giờ nữa ngồi xe bus mới về tới trung tâm thành phố. Luân Đôn bắt đầu vào thu, trời dịu mát. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là nhà cửa cổ kính, những bức tường gạch không tô trét để nguyên màu đỏ hoặc nâu đen. Tài xế lái xe bên trái và để du khách tránh nguy hiểm vì không quen hệ thống giao thông này, ở mỗi ngã ba, ngã tư trên lối băng qua đường, người ta kẻ các chữ lớn bằng sơn trắng Look Right, Look Left. Khách bộ hành cứ theo hướng nhìn đó mà tránh xe. Đường sá Luân Đôn hẹp, những chiếc bus hai tầng màu đỏ chạy kín đường. Dân chúng phần lớn sử dụng giao thông công cọng, gồm: bus, underground (ở New YorkParis gọi là metro), overground, train, và ở vùng Dockland có Light Railway. Rác tại nhà ga cũng như dọc đường phố được bỏ vào các túi ny lông trong suốt để ngăn ngừa khủng bố. Ở Anh cũng như các thành phố Âu Châu có rất nhiều công viên rộng lớn. Trẻ em được nhà trường  và gia đình nuôi dạy kĩ;  những phụ huynh có thu nhập thấp thì được chính phủ tài trợ hết. Những ngày này công luận ở Anh xôn xao trước tin doanh nhân Bill Lowther chờ ra tòa thượng thẩm Luân Đôn ngày 2 tháng 12 tới, vì chi trả học phí cho con trai cựu thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

 

 

Luân Đôn, thủ đô của Anh quốc, với dân số 9 triệu, có nhiều thắng cảnh và di tích lịch sử: Greenwich, kinh tuyến chính, nơi đặt đồng hồ có giờ GMT; Big Ben; Houses of Parliament (Quốc hội), đường Downing (số 10, dinh thủ tướng); Cầu Waterloo; The National Gallery; The British Museum; Tower of London; nhà thờ St. Paul’s; nhà thờ Abbey; khu Tài chánh, Thị trường chứng khoán (lớn thứ ba, sau New York và Tokyo)….

 

 

Nước Anh dùng đồng tiền riêng (tính pound) không như cộng đồng Âu Châu dùng chung  đồng Euro.Vật giá ở Anh và một số nước Âu Châu rất đắt đỏ, gần gấp hai lần ở California. Đặc biệt, vấn đề sử dụng toilet ngoài đường, phải trả tiền! Ờ Luân Đôn 50 pence, ở Paris 70 cent cho một lần. Bởi thế trước khi ra khỏi nhà mọi người nhắc nhau phải chuẩn bị tiền lẽ!

 

Còn tiếp.

 

 

 

Lữ Quỳnh
Số lần đọc: 1640
Ngày đăng: 27.09.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Im nghe tình thở - Thụy Vi
Tưởng Niệm Họa Sĩ Thái Tuấn - Văn Quang
Lê Ngộ Châu, 160 Phan đình Phùng - Đặng Tiến
Tường Linh - thơ một đời… - Huỳnh Như Phương
Dã Quỳ Trầm Lặng - Ban Mai
Nhân Kỷ Niệm 5 Năm Ngày Mất: Người Sáng Lập & Chủ Bút Tạp Chí Bách Khoa - Mang Viên Long
Hủ Tíu Nam Vang - Nguyễn Linh Khiếu
Quê Nội Có Mưa Không? - Võ Thụy Như Phương
Nefelejcs – Đừng Quên Em của Nguyễn Hồng Nhung - Nguyễn Quỳnh USA
Đọc: Đạo Đức Kinh- Lão TỬ - Nguyễn Hồng Nhung
Cùng một tác giả
Bóng tối dưới hầm (truyện ngắn)
Sông sương mù (truyện ngắn)
Chỉ có kẻ còn lại (truyện ngắn)
Cõi yên nghỉ (truyện ngắn)
Cát vàng (truyện ngắn)
Cuộc Chơi (truyện ngắn)
Ngõ Cụt (truyện ngắn)
người tù (truyện ngắn)
Mùa Xuân Hư Vô * (truyện ngắn)
Cam Lâm (thơ)
Ngõ cụt (truyện ngắn)