Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
605
115.981.572
 
Chiến tranh
Huỳnh Văn Úc

Năm nay lão Sửu năm mươi sáu tuổi, vợ lão năm mươi tư. Vợ đứng bán bánh mì cạnh một cái tủ kính tựa trên bốn bánh xe, phía trên có một cột thịt tự động quay và nướng, suốt ngày nóng sốt, bên cạnh ngăn đựng bánh mì là rau quả như dưa chuột thái lát và rau thơm để cạnh một lọ tương ớt. Xe bánh mì của mụ đông khách vào buổi sáng tầm t sáu giờ đến hơn tám giờ, còn trưa và chiều thì khách ăn lai rai. Lão Sửu làm bảo vệ cho cửa hàng bán điện thoại di động ở ngay gần đấy, kiêm luôn cả chức năng trông giữ xe, lão mặc đồng phục quần xanh tím áo xanh lơ trên cầu vai mang cấp hiệu hai vạch chẳng rõ là cấp bậc gì. Cái mũ kêpi màu tím than vành viền sợi chỉ vàng ngự trên đầu càng tôn thêm vẻ oai vệ cho lão.

 

Nếu vợ chồng lão Sửu đứng cạnh nhau ta thấy hai người có chiều cao bằng nhau nhưng về hình thể thì lão lẻo khẻo mình dây còn vợ lão thì to như con tịnh. “Con tịnh là con gì?”

Thì nó là con tịnh trong thơ Hồ Xuân Hương:

 

Thoạt mới vào chàng liền nhảy ngựa,

Thiếp vội vàng vén phứa tịnh lên.

Hai xe hà, chàng gác hai bên,

Thiếp thấy bí, thiếp liền ghểnh sĩ.

 

Con tịnh hay con tượng trong bàn cờ tướng, tướng sĩ tượng, xe pháo mã, con tịnh là con voi, hiểu chưa? Mụ to béo phục phịch dễ có đến bằng con voi, da lại ngăm đen, mặt trông giống Trương Phi nhất là những lúc mụ thể hiện sự không hài lòng.

 

Sự mất cân đối về hình thể của vợ chồng lão Sửu khiến không ít người lo lắng. Lo như thế là thừa vì lão là người có võ nghệ cao cường. Có một fan hâm mộ ở sát vách nhà lão, đó là thằng Cò, năm nay mười bốn tuổi học lớp tám. Những lúc rỗi việc hai chú cháu thường đàm đạo với nhau về võ thuật, lão giảng giải để nó hiểu thế nào là xà quyền, nào là xà thần luyện nguyệt, kim xà lục khởi, xà đằng tẩu lộ, trong cương có nhu, cương nhu tương tế, trong tĩnh có động…Rồi lão làm các động tác minh họa, thân lắc lư, hình thể di chuyển không ngừng, chân bước vòng vèo, lấy mắt chuyển thần, uy phong ngời ngời, thần thái sung mãn. Thằng Cò há hốc mồm ngồi nghe, hai mắt mở to không chớp lấy làm khâm phục lắm. Nó tôn lão làm sư phụ.

 

Người ta chỉ thấy nụ cười thường trực trên môi vợ lão Sửu khi mụ đứng cạnh tủ bán bánh mì. Những lúc ấy Trương Phi đi vắng nên những lời mụ nói ra ngọt ngào êm ái dễ nghe, da mặt giãn ra, ánh mắt dịu dàng đưa đẩy khiến cho những người khó tính cũng thấy rằng ăn một ổ bánh mì nóng kẹp thịt nướng và rau tươi của mụ vào buổi sáng là một điều hợp lý. Thế còn khi chiều muộn về nhà? Khổ thay cho lão Sửu, lão tuổi Ất Mùi, mệnh Sa trung kim nghĩa là vàng trong cát, mụ vợ tuổi Đinh Dậu, mệnh Sơn hạ hỏa nghĩa là lửa tiều phu, mà kim khắc hỏa nên vợ chồng lão hay xung khắc lắm. Xung khắc về chuyện gì? Về tài chính chăng? Không phải! Cả hai đều có công ăn việc làm, chẳng ai phải sống nhờ vào ai. Hay là chuyện tình cảm, lão có chuyện lăng nhăng ở đâu đó chẳng may  mụ biết được? Cũng không phải! Lão là người nghiêm chỉnh, từ cha sinh mẹ đẻ đến giờ chỉ biết có mỗi một người đàn bà là mụ. Xung khắc là xung khắc, thế thôi, nhiều khi chỉ vì những chuyện chẳng đâu vào đâu. Mụ là người ưa sự gọn gàng sạch sẽ, nhà mụ mới lau, thế mà lão hút điếu thuốc lào chẳng may làm rơi một ít tàn thuốc ra nền nhà, đã thế lại còn làm rơi vài giọt nước màu nâu trong điếu ra nữa. Thế thì ai mà chịu được. Ăn mắng. Đôi dép nhựa để lại ở bậu cửa để bước chân trần vào nhà cũng không xếp cho ngay ngắn, chiếc quay đằng này, chiếc lệch đằng kia. Người đâu mà vô tâm. Chỉ được cái lau chau, lau chau. Ăn mắng. Ta có thể liệt kê vô số những lý do chẳng đâu vào với đâu để lão phải ăn mắng. Ăn mắng? Chỉ có hai từ đơn giản thế thôi nhưng mỗi một lần phải ăn mắng kéo dài đến hàng chục phút bởi vì mụ có khiếu làm văn bẩm sinh nên mỗi một lần lão phải ăn mắng đều có đủ mở bài, thân bài và kết luận. Các nhà lý luận nói rằng chiến tranh là hình thức tiếp nối của đấu tranh chính trị. Vì vậy vợ chồng lão Sửu sau những cuộc cải lý với nhau căng thẳng, khi mà lão đã hết kiên nhẫn để nghe mụ thuyết giảng thì hay xảy ra chiến tranh. Những cuộc chiến xảy ra nhanh chóng, lão lẻo khẻo nhẹ như bấc mà mụ thì to như con tịnh nên dù lão có tinh thông xà quyền thì vẫn nhanh chóng bị mụ vợ đè bên dưới. Đau lắm, nhưng miệng lão vẫn thét to: ” Này thì cho mày chết này!”.

 

Chiều hôm nay thằng Cò vừa ở trường về thì nghe ở vách bên kia tiếng la hét và vật nhau huỳnh huỵch. Nó nghĩ: “ Lại xảy ra chiến tranh rồi!”. Nó mường tượng trong đầu cái cảnh sư phụ nó đi bài xà quyền một cách ngoạn mục và đến khi lão Sửu thét to: “Này thì cho mày chết này!”. Nó bất giác buột miệng: “ Thôi! Chuyến này mụ vợ cứ gọi là tan xương!”. ./.

Huỳnh Văn Úc
Số lần đọc: 9489
Ngày đăng: 02.09.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Khách Thơ - Quý Thể
Bữa Ăn Tối - Nguyễn Viện
Phố ly hương - Lưu Thuỷ Hương
Vết Xước Của Thời Gian - Nguyễn Đình Phư
Chìm Sâu Xuống Đáy - Nguyễn Lệ Uyên
Mưa Lạ - Lê Văn Thiện
Cỏ Hát Tìm Nhau - Vương Hà
Làm Quen - Thảo Trường
Những đóa mẫu đơn - Đặng Phú Phong
Châu long - Trần Yên Hòa
Cùng một tác giả
Nguyễn Tuyết Lê Sen (truyện ngắn)
Dã man ! (truyện ngắn)
Ngỡ ngàng (truyện ngắn)
Trực chiến (truyện ngắn)
Mèo ơi ! (truyện ngắn)
Cu Tí (truyện ngắn)
Ký ức Trường Sơn (truyện ngắn)
Ba điều ước (truyện ngắn)
Bà lão hàng xóm (truyện ngắn)
Khoảng cách (truyện ngắn)
Nể vợ mày (truyện ngắn)
Chồng tôi và thơ (truyện ngắn)
Ngày về (truyện ngắn)
Trả nợ miệng (truyện ngắn)
Phố tím (truyện ngắn)
Người em họ (truyện ngắn)
Thủ trưởng (truyện ngắn)
Chị Bông (truyện ngắn)
Có thờ có thiêng (truyện ngắn)
Thằng Bờm mất ao (truyện ngắn)
Số phận con Cún (truyện ngắn)
Một mất mười ngờ (truyện ngắn)
Ai thắng ai ? (truyện ngắn)
Con cá chép (truyện ngắn)
Lão Hạp (truyện ngắn)
Bánh vẽ (truyện ngắn)
Hoa cỏ may (truyện ngắn)
Có tật giật mình (truyện ngắn)
Số đỏ (truyện ngắn)
Thằng nhà quê (truyện ngắn)
Xung đột (tạp văn)
Luật rừng (truyện ngắn)
Tai qua nạn khỏi (truyện ngắn)
Ngủ đường (truyện ngắn)
Hoa hồng có gai (truyện ngắn)
Anh yêu em! (truyện ngắn)
Song Hỷ (truyện ngắn)
Luân hồi (truyện ngắn)
Chuyện động trời (truyện ngắn)
Bộ mặt thật (truyện ngắn)
Thằng mất dạy (truyện ngắn)
Tấc đất tấc vàng (truyện ngắn)
Cái vạ văn chương (truyện ngắn)
Sinh ngày 13 tháng 7 (truyện ngắn)
Ngẩu pín (truyện ngắn)
Bản ấn đền Trần (truyện ngắn)
Nhạc vàng (truyện ngắn)
Một thời vang bóng (truyện ngắn)
Con vẹt (truyện ngắn)
Đồ quỷ! (truyện ngắn)
Tinh thần thể dục (truyện ngắn)
Ngọn lửa bất diệt (truyện ngắn)
Bóng đè (truyện ngắn)
Bất hiếu (truyện ngắn)
Dỗi (truyện ngắn)
Chiến tranh (truyện ngắn)
Thơ thẩn (truyện ngắn)
Ông ngoại (truyện ngắn)
Tình muộn (truyện ngắn)
Giông tố (truyện ngắn)
Nạp Phi (truyện ngắn)
Lời Trăn Trối (truyện ngắn)
Theo đóm ăn tàn (truyện ngắn)
Ngục Trung Ký Sự (truyện ngắn)
Cá Gỗ /Stop! (truyện ngắn)
Đẻ Khó (truyện ngắn)
Thơ Lạc Vần (tạp văn)
Putin Rơi Lệ (đối thoại)
Oan Cho Hắn Quá! (đối thoại)
Khổ Thân Thằng Mõ (đối thoại)
Kê Cân (đối thoại)
Một Phần Vạn (đối thoại)
Vũ Như Cẩn (tạp văn)
Chuyện chàng cốc sĩ (truyện ngắn)
Ksenia Sobchak (đối thoại)
Ngọn giáo (đối thoại)
Anhekđot (đối thoại)
Alexey Navalny (nhìn ra thế giới)
Tổng thống suốt đời (nhìn ra thế giới)
Tổng thống và rượu (nhìn ra thế giới)
ĐỐI THOẠI (truyện ngắn)