Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
316
116.590.771
 
Năm con đường và một khoảng trống
Lê Huỳnh Lâm

(Đọc tập thơ “Năm mặt đặt tên” do NXB Thuận Hóa ấn hành, tháng 5-2011)

 

Có thể “năm mặt đặt tên” là sự bất lực của việc đặt tên. Nhưng đó là sự bất lực cần thiết, vì thơ là thế giới riêng của mỗi tâm hồn, họ không thể đặt một tên chung cho cả năm tác giả, có thể đó là lý do tập thơ có nhan đề “năm mặt đặt tên” ra đời. Năm gương mặt thơ rất quen thuộc của Huế như năm sắc màu hòa lại, để tạo ra một bức tranh thơ nơi xứ sở Thần kinh. Bức tranh đó bắt đầu từ nét cọ giữa khuya khi mù sương tan biến:

 

tôi nâng bụm tay mình lòng trứng

nghe khôn ngoan nở dại bên đời

không còn gì để nói

cũng bằng thất thố giang sơn

 

em ở lại cho lòng tôi mở hội

khuya hết sương mù lại nói yêu nhau…

 

Đông Hà là nữ tác giả duy nhất trong tập thơ in chung “năm mặt đặt tên”, nhịp điệu mạnh mẽ mà rất gần gũi, với phong cách ẩn dụ, chị đã tạo ra những khoảng trống đưa người đọc rơi vào cảm nghiệm bất ngờ:

 

Cắt những khoảng trống dán vào nhau

bần bật phúc âm bần bật nhớ

 

Và bất ngờ hơn cả là tình yêu thương được đo bằng chiều dài đất nước:

 

Anh đưa em đi cong cả chữ S thân thương này

Trái tim già nua chưa em

Mà sao tiếng còi tàu nghe mỏi mệt

 

Để lại dấu ấn lạ và vết khắc u buồn của thời gian, qua sự chiêm nghiệm về một cuộc sống lặng lẽ vào bức tranh “năm mặt đặt tên” là bác sĩ Đặng Như Phồn, với từng nhịp guốc loanh quanh trên cổ tích phố khi mùa hạ về:

 

Em tự dưng gõ nhịp guốc ngân dài

Lên nẻo phố rêu phong cổ tích

 

Và có lẽ những nỗi niềm sâu kín của tác giả, tưởng rằng đã ngủ yên cùng đá sỏi lại bất chợt thức giấc khi lắng nghe được âm vang từ gót hạ:

 

Ta sỏi đá nghìn năm thức giấc

Nghe mơ hồ cây cỏ gọi tên nhau

 

Để rồi sau những giờ khoát áo blouse, anh bất chợt chạm vào khoảng trống của thời gian mà chiêm nghiệm với cuộc người:

 

Buồn như tờ lịch không ai xé

Một ngày lần khân chẳng chịu rơi

Đưa tay chạm vào khoảng trống

Rút về một thoáng phân vân

 

Có thể nói rằng, Lê Tấn Quỳnh đã đùa chơi với câu chữ một cách công phu cho đến hơn thở cuối cùng:

 

Biển đã thở đến hơi thở cuối cùng

Trong đôi mắt láo liên của loài còng gió

Loài cổ sinh

ướp cả nghìn năm nỗi nhớ

Trong cái mặn mòi nơi kết thúc của dòng sông

 

Trong cuộc chơi đầy mạo hiểm đó, anh chợt nhận ra cuộc trở về cũng hư ảo như con sóng:

 

Biển đã thở đến hơi thở cuối cùng

Sau cơn mối mọt no nê

Nơi ngả người vô hạn

Sóng như cuộc trở về…

 

Và phải chăng với Lê Tấn Quỳnh sau khi đã tàn cuộc, tất cả chỉ còn lại trong kí ức:

 

Thời gian là cuộc ngược treo ngốc nghếch

Trên cơn ngơ ngác của bầy dơi

Nơi hốc hang cứ triền miên thót lại

Những dấu chân thơ thẩn ký ức người…

 

Chữ của Lê Vĩnh Thái như buông những mảng màu gợi lên đường nét siêu thực trên bức tranh thơ, nhưng tàn ẩn trong vệt màu đó là một cõi hồn rưng rức nỗi niềm:

 

Ngày, vốc từng mảng trời buông nắng

đêm, sũng ướt vầng trăng

mùa đổ lá theo dòng tiền sử

người chở nỗi buồn rao bán ven sông

 

Từ trong thăm thẳm miền buồn, bức chân dung tự họa của Thái đã ra đời theo vòng quay nắng mưa thị thành:

 

những điếu thuốc lụi dần theo khói

tôi đốt đời mình trong ánh mắt quen

thơ chẳng còn chi

vuột từng câu chữ

quay theo mưa nắng thị thành

những lối mòn vào đời khập khểnh

nhiều khi

vác mặt đứng nhìn

từng ánh mắt chào nhau nghiêng ngả

 

Để rồi, đêm đêm tác giả lại tự vấn với chính mình:

 

nhiều đêm,

trước gương

soi chiếc mặt rách in đầy hèn nhát

câu nói ngông cuồng chờ chực, rượu vào mà chẳng thể thốt ra

 

Với Phạm Nguyên Tường, nỗi ám ảnh từ cuộc sống, từ nghề y đã hóa thân vào thơ rất tự nhiên như thể, thơ thoát thai từ hơi thở gấp từ hội chứng của những trái tim:

Trên cả nước hiện còn bao nhiêu lò ấp “thơ an toàn”

 

không có melanmine trong trứng thơ

chực nở

 

Đó là một câu hỏi ở thể khẳng định, khi mà nhân tính ngày càng lùi vào bóng đêm để nỗi chết được phóng sinh:

 

Vào đám mây vần tín điều xám kịt

Phóng sinh nỗi chết

 

Và cái ranh giới sống chết không được phân định rõ ràng, để nỗi đau từ cõi lòng của người thơ phải tra hỏi chính mình:

 

bàn tay khum khum lòng bấn loạn

chắc gì thua (được) chập choạng thế này

sống như chết rồi

chết như sống rồi

 

Có thể nói rằng, năm sắc màu trong “năm mặt đặt tên” như năm con đường, những sắc màu đó hòa lại cùng nhau đã không để lại một vệt màu chết nào, mà tạo ra được một khoảng trống lồng lộng ngữ nghĩa. Có được điều đó là do những khoảng trống bên trong mỗi tác giả, đó chính là cái chung của nghệ thuật luôn hướng về phía chân trời thiện mỹ./.

 

Huế, 5-2011

Lê Huỳnh Lâm
Số lần đọc: 2016
Ngày đăng: 15.05.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Mai Văn Phấn, đã thong dong hơn - Lý Đợi
Nghệ Thuật Kết Cấu “Thương Nhớ Mười Hai” Của Vũ Bằng - Chế Diễm Trâm
Mai Thảo, hoài niệm của người viễn xứ - Nguyễn Vy Khanh
Thơ Quốc Sinh Với Năm Tháng “Sống Đầu” - Lê Khánh Mai
Người Đàn Bà Sưu Tập Nhà - Trần Huyền Nhung
“Bức Tượng” Thạch Quỳ - Hoàng Thụy Anh
Lãm Thúy, Với những nỗi ngậm ngùi còn nguyên - Phạm Văn Nhàn
Về Tập Tiểu Luận "Thơ – Quan Niệm & Cảm Nhận" Của Trần Hoài Anh - Hoàng Thụy Anh
Trần Hoài Thư và “Xa Xứ” - Đặng Phú Phong
Văn-Học Miền Nam qua một bộ “văn học sử” của trong nước - Nguyễn Vy Khanh
Cùng một tác giả
Đêm (thơ)
Chết (thơ)
Huế (thơ)
Đông ngàn (tạp văn)
Thu Xưa (tạp văn)
Tùy bút cho H. (tạp văn)
Online (thơ)