Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
812
116.614.141
 
Hoa nở cho người
Quý Thể

Nằm trên giường, chưa ngủ, Thuý giật mình quay lại nói với chồng :

-Còn việc này, tí nữa quên.

-Việc gì ?

-Hồi bốn giờ chiều nay tôi đi đưa đám ma ông Cả.

Thọ vẫn dán mắt vào sách, hỏi :

-Chôn rồi sao? Tôi tưởng mai mốt.

-Ừ, chôn rồi, mua đất ở núi Sạn, xa quá, chỉ có họ hàng với mấy người bạn thân đi đưa.

-Không chờ con cháu về sao? Nghe nói có anh con trai làm gì đó lớn lắm ở ngoài Hà Nội, có về kịp không ?

-Không, được giờ tốt thì di quan, với lại mùa hè nóng nực, mới có một ngày rưỡi mà đã trở mùi, ruồi lằn bay vào đầy nhà.

 

Thọ hỏi mấy câu, tiếp tục đọc sách, vơi anh hỏi han như thế đã là đủ, anh thuộc người vô tâm, ít chú ý tới việc người khác. Thuý gắt:”Đã nói chuyện xong đâu…”.Anh hỏi còn chuyện chi nữa, Thuý nói :

-Có việc quan trọng, tôi vừa sực nhớ ra. Bà Cả dặn tôi về nói với anh qua nhà bà bê mấy chậu hoa về trồng.

 

Thọ hỏi bà ta bán hoa? Không, bà Cả nói từ ngày ông Cả đau ốm không chăm sóc, người nhà chẳng rảnh rang, cây cối xác xơ cả, tội nghiệp.Anh đem về mà trồng.

 

Bấy giờ Thọ mới chịu đặt sách xuống hỏi :

-Ông già mù đó mà có trồng hoa ư ?

-Có.

-Hoa gì ?

-Hoa hồng.

Thọ nhíu mày suy nghĩ, nói một mình, người sáng mới thấy đường trồng cây, bắt sâu , tưới nước, nhổ cỏ, bón phân. Người sáng mới nhìn hoa nở, thưởng thức vẻ đẹp của hoa. Người mù trồng hoa làm chi ?

Thuý nói:

-Người có mắt ngắm hoa, người mù không thấy, thưởng thức hương thơm. Với lại trồng hoa là cái thú vui của mình, đâu cần hoa trả công. Nghe nói lúc sinh thời ông cụ quí mấy chậu hoa lắm. Sau khi bệnh tình đã nặng, biết không qua khỏi, ông bảo bà qua nói với anh đem hoa về bên này mà trồng. Ông nói anh là người có học, hiểu biết nhiều về hoa, yêu hoa. Bà nói tới đó thì nghẹn ngào không thốt lên lời được nữa.

 

Thọ kinh ngạc và cảm động, ông cụ đó không quen biết nhiều với anh tại sao lại hiểu rõ anh đến thế. Thọ hỏi :”Thực à?”. Thuý nói, chuyện người ta trối trăn quan trọng ai dám đùa. Thôi, ngày mai thuê xe đem về bên này chăm sóc giùm ông cụ. Đến ngày kỵ giỗ đem hoa tới cúng là cụ vui lòng rồi.

 

Thọ đứng lên, vẻ xúc động, hoa gì? Thuý bực mình, gắt. Tôi đã nói rồi, hoa hồng. Thọ lại hỏi, biết rồi, nhưng hồng gì, giống gì, màu sắc nào, hoa hồng biết bao nhiêu giống. Thuý nói tôi có sành hoa đâu mà hỏi, mai sáng qua bên đó rồi biết. Bà Cả nói sáng nào dù trời ấm hay rét ông Cả cũng thức dậy từ lúc tửng bưng sáng ra vườn chăm sóc hoa. Người mù như ông làm việc khổ hơn người sáng rất nhiều.Ông luồn tay vào giữa khóm hồng đầy gai sờ mó từng chiếc lá, cành cây, tìm lá vàng, bắt con sâu. Hoa trả công cho người bằng những đóa hoa ngát hương.

Thọ hỏi lại lần nữa :

-Không sành hoa hồng, nhưng ít nữa cũng biết nó màu g?

-Đủ  kiểu, đủ dạng, to có, nhỏ có, toàn một màu trắng.

-Thọ gật gù như tìm ra chân lý. Người mù có cần chi màu sắc, ông cụ chọn hoa màu trắng trồng là phải rồi. Xưa nay trời đất sinh mọi thứ hoa màu trắng đều thơm, không có sắc thì phải có hương. Những loại hoa nở ban đêm đều có màu trắng để thu hút đám côn trùng hoạt động về đêm. Tội nghiệp ông lão mù…

 

*

 

Ngày hôm sau Thọ tới nhà ông Cả, anh thấy một vườn cây chít khăn tang. Bà Cả trông thấy anh khóc to hơn. Anh không biết phải an ủi làm sao. Anh nói, thôi để lại đây, mỗi ngày cháu tới chăm sóc vườn hoa cho cụ. Bà Cả bảo đem đi, để lại thêm đau lòng. Bà nói thế nhưng  khi thấy Thọ bưng mấy chậu hoa hồng lên xe, bà oà khóc chạy vào nhà.

 

Đem hoa về với con mắt sành hồng như anh, Thọ phân biệt được nhiều gống hoa. Hồng Elisabeth cành và thân cây khẳng kheo, không gai, hoa to, cánh mỏng, màu hồng nhạt, rất thơm, nước ngoài người ta dùng làm nước hoa. Hồng Ariana thân và lá to khoẻ, hoa vạm vỡ, cánh hoa dày  giống như làm bằng bột, màu hoàng yến, không thơm .Hồng Mscara màu da cam thơm và bền, có khi cả mười ngày hoa mới héo. Có điều Thọ rất lấy làm lạ, theo chỗ anh biết các thứ hoa này thường thường có màu. Chưa bao giờ các giống hoa này có màu trắng. Thế nhưng các chậu hồng ông cụ đều ra hoa toàn trắng, thực là điều không thể giảng giải nổi.

 

Chỉ mới nhìn qua mấy chậu hồng anh cũng đã cảm nhận được tấm lòng của người trồng hoa. Mỗi cây mỗi cành mỗi chậu đều có bàn tay chăm sóc chu đáo, không một lá úa, cành khô, cọng cỏ, đất với phân trong chậu cũng được chọn lọc kỹ càng. Người sáng mắt dù có yêu hoa cách mấy chưa chắc đã làm được như thế.

 

Một thời gian sau, dưới bàn tay chăm sóc của Thọ mấy chậu hồng ngày nào cũng trổ bông. Chỉ có điều bao nhiêu chậu, bao nhiêu giống hồng đều ra hoa màu trắng. Có lần Thọ nhìn vườn hồng trách :

-Toàn một màu trắng, cái màu tang tóc, chán chết!

Và rồi Thọ ao ước :

-Phải chi hoa nở cho ta vài đoá hồng tươi thắm thì sung sướng biết mấy !

Một đêm Thọ đang ngủ rất say bị Thuý lay vai, Thuý nói thầm :

-Dậy đi! Hình như có ăn trộm.

Thọ giật mình tỉnh dậy, lắng nghe, nói :

-Không phải ăn trộm. Tôi nghe như tiếng chuột rúc rích.

Thuý nói :

-Không phải tiếng người lớn hay tiếng chuột. Tôi nghe như tiếng lũ trẻ con chơi giỡn ngoài sân, nơi đặt mấy chậu hồng của ông Cả.

 

Mờ sáng hôm sau, hai người hé cửa ra nhìn. Trời ơi! Cả một vườn hồng đỏ thắm, thơm ngát./.

 

Quý Thể
Số lần đọc: 1481
Ngày đăng: 24.02.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Chuyện Của Người Già - Trần Minh Nguyệt
Chuyến Xe - Kinh Dương Vương
Một Chút gì để nhớ - Phạm Văn Nhàn
Linh hồn ong chúa - Hoa Ngõ Hạnh
Xử Nữ - Hà Thúc Sinh
Có Miền Sông Nước - Lê Văn Thiện
Bệnh Xá Cuối năm - Trần Hoài Thư
Chuyện Tình - Lê Văn Thiện
OK - Vũ Thanh Hoa
Dị Hương - Sương Nguyệt Minh
Cùng một tác giả
Cổ thụ lùn (truyện ngắn)
Bà cụ Tuần (truyện ngắn)
Chơi vơi tình buồn (truyện ngắn)
Cây hậu sự (truyện ngắn)
Cỏ xanh (truyện ngắn)
Của chìm của nổi (truyện ngắn)
Vàng ba con chín (truyện ngắn)
Khóa xuân (truyện ngắn)
Ê-va xóm cồn (truyện ngắn)
Đêm Khải Huyền (truyện ngắn)
Hảo Hán (truyện ngắn)
Hoa nở cho người (truyện ngắn)
Đêm Mưa (truyện ngắn)
Đi Với Ma (truyện ngắn)
Hai Người Mẹ (truyện ngắn)
Đêm Qua Hoa Chết (truyện ngắn)
Giáng Tiên (truyện ngắn)
Hoa Nghĩa Địa (truyện ngắn)
Cương Thổ Cô Liêu (truyện ngắn)
Kích cổ thôi hoa (truyện ngắn)
Lan huệ sầu ai (truyện ngắn)
Tuyệt Tình Ca (truyện ngắn)
Một Thuở Tạo Sơn (truyện ngắn)
Khách Thơ (truyện ngắn)
Mộng Bá Vương (truyện ngắn)