Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
711
116.547.778
 
Cái Bóng Hình
Khải Nguyên

kịch ngắn biếm hoạ

 

 

NHÂN VẬT:

-Ông Viết

-Cái bóng hình

-Em bé (trong giấc mơ của ông Viết và lúc thường)

 

 

Một căn phòng làm việc sang trọng; có một chiếc giường để chủ nhân ngả lưng khi cần. Sát tường là một chiếc gương soi lớn cao tầm người đứng đặt trên một cái giá di chuyển được. Một bàn giấy và một bàn nước.

 

ÔNG VIẾT (nói vọng ra ngoài): -Ê này! Có ai gọi đến cứ bảo tôi không có nhà. Mà không được làm ồn lên đấy nhé! Đi lại thì nhón gót lên! Cấm xộn rộn! (Ra khép cửa cẩn thận. Tới bên bàn nhấc thử phích nước, mở lọ chè ra xem, soát lại hộp thuốc lá, nghiêng nghé nhìn cái phin lọc cà phê đang rỉ nước tí tách rồi gật gù) Pha thêm ấm chè ngon đặc nữa thì mạch văn tha hồ mà trào. Đất nước đang cơn vật mình mong sánh bước cùng thiên hạ. Thời cơ là đây chứ đâu! Ngẫm ra thì há chẳng phải những tuyệt phẩm của nhân loại đều đã được đẻ ra từ trong những thời kì đột biến hoặc nhiễu nhương đó ư? Hừm! Tiếc là mình phát hiện ra mình quá muộn. Lâu nay mình để mai một tài năng vào những nào là báo cáo, nào là kiểm tra, nào là hội nghị. Địa vị mình thì cũng đã chất ngất rồi; kinh tế gia đình thì khỏi phải bàn, bà nó biết việc lắm. Dưng mà đường danh lợi có thêm cái văn nghiệp thì mới khác đời chứ. Quái thật! Vậy mà mình chậm nghĩ ra. A hà! Voi đã không đẻ thì thôi, chứ một khi đã đẻ thì không thèm đẻ ra chuột. Tất nhiên voi thì lâu đẻ. Nhưng đã đến lúc đẻ rồi đây. Ầy! Mình mới phóng tay mà đã được ngần này rồi (Lật giở những trang bản thảo, nhíu mày một chút) Ngày nay phần nhiều họ hiện đại hoá việc viết lách, có đâu ngồi gò lưng viết tay như mình. Ta chẳng ngại học gõ máy vi tính đâu; có điều, để lại cho hậu thế thì bản thảo viết tay mới là vô giá. Hơn người là ở tầm nhìn này đây! Hi, hi,... Mình định viết một cái gì như là “Chiến tranh và hoà bình” của Tôn-tôi, nhưng lại sợ mang tiếng chịu ảnh hưởng của ông ta. Nghe nói xưa có nhà văn tên là La Bờ... Bờ-ruy-e sao đó chỉ viết “Những tính cách” mà nổi tiếng một thời. Ấy thế! Mình mới quyết định viết một tác phẩm vĩ đại đặt tên là “Những chân dung thời đại”. Ai dám bảo là bắt chước nào? (Chỉ vào cái phích) Anh hử? (Chỉ sang cái ghế) Hay là anh? Xì! Các anh chẳng hiểu cái cóc khô gì ráo. Thời của cái ông Buy-e ấy có “chuyên gia họp”, “chuyên gia nghị quyết” vân vân, đại khái thế, không nào? Không có. Làm quái gì có! Thời ấy, nhiều loại nhân vật chưa đẻ. Nói cho mà biết. (Ngẫm nghĩ) Ừm, ừm! Viết cái tích cực, khó mà dễ. Viết cái tiêu cực, dễ mà khó. Viết về người hoặc việc tích cực thì cứ ngồi mà bịa ra, chẳng chạm nọc ai. Có chạm, họ lại chẳng sướng mê đi ấy à! Mà việc gì phải tìm đâu ra, phải bịa? Lấy mẫu ở ngay mình đây này. Lớp già thì bà cụ mình đó. Phụ nữ thì bu nó nhà mình kia. Thiếu nhi thì thằng cu nhà mình nữa. Rồi còn các bạn cánh hẩu của mình. (Gật gật đầu) À, có lẽ phải dành những trang đầu cho “Anh” mới xong. (Chợt dừng, gãi gãi đầu) Nhưng, đại hội sắp tới liệu lão còn trụ lại được không? Biết vậy. Cái gay là viết chuyện tiêu cực cho hợp thời. Phải sinh động, tinh tế, khéo léo. Né những vấn đề nhạy cảm. Có thể động đến cả làng Vũ Đại nhưng không đụng đến những tay Bá Kiến. (Đập đập tay vào tập bản thảo) Tốt rồi! (Chợt bần thần) Ấy nhưng hôm nọ mình nghe lỏm hai tay nhà văn chánh hiệu cạo nhau thì hình như phải vẽ được tính cách và tâm lí nhân vật thì mới ra nhân không thì ra vật mất. (Ngẫm nghĩ) Thật ra, mình chẳng biết vẽ vời ra làm sao. Ghi chép hay tái hiện đều rối rắm quá thể. Được cái, mấy lâu nay muốn miêu tả loại người nào, mình nhập vai luôn, tự mình thể nghiệm rồi mới viết ra hoặc chỉnh lại. Vậy cũng là “có thực tế” đấy chứ nhỉ? Thực tế quá đi chứ! Duyệt lại xem nào! (Giở bản thảo đọc) “Dạo mới về nhận chức, gặp ai ông cũng bắt tay hơn hớn khắp lượt” Hà! Bắt tay hơn hớn. Chúa thật! (Đi khắp phòng, chìa tay ra, xiết lại và lắc lắc trước những đối tượng giả định gặp trên đường đi. Móc bao thuốc lá ở ngực ra mời. Thỉnh thoảng có vài câu thoại ngắn. Có lúc thủ luôn mấy vai).

- (Vỗ vai một người tưởng tượng) Khoẻ chứ? Cậu làm gì nhỉ?

- Dạ, tôi phụ trách kế hoạch.

- Tốt! Tốt! Cậu hút thuốc.

- (Đi quanh. Vỗ vai một người khác) Cô ấy khoẻ chứ?

- Dạ, cảm ơn. Nhưng mà “sếp” mới hỏi thăm em hôm qua. Em đã lấy vợ đâu.

- À, à, ... là cô em, kia.

- Em không có em gái ạ.

- À không! Cô em của bố cậu ấy mà.

- Hình như sếp có hơi nhầm đấy ạ.

- Làm lãnh đạo thì nhầm sao được! Tôi biết cậu rất có khả năng. À, cậu hút thuốc. Chủ nhật này nếu không quá bận, tôi sẽ xuống thăm các cậu.

 

Chỗ này khó đây. Phải linh hoạt như trên màn ảnh mới được. (Lấy bút ghi vào bản thảo. Giở tiếp) Bây giờ thì lại ra một mẫu người khác hẳn. Hi, hi! (Đọc) Cái cửa há ra. Một cái bụng trườn vào, ậm ạch tiến tới chiếc ghế bành. Phịch một cái. (Nhập vai làm thử). Phịch một cái. Hơ, hơ! Tuyệt! Nhưng mà cần nhất là tả vẻ mặt thì mình lại không tự ngó mặt mình được. (Chợt nhìn thấy tấm gương) Chà! Chú mày tệ thật! Lâu nay đứng phơi mặt ra đó ngắm ta vào vai mà chẳng mách bảo ta. Phải lôi cổ chú mày ra đây mới được. (Kéo cái gương ra giữa phòng. Giở tiếp bản thảo) Xem nào! Chỗ này đã đắt chưa nào? Đã điển ... hình, ờ, đã ra cái hình thật điển chưa nào? (Lấy dáng khom người xuống, xoa hai tay, mặt ra chiều khổ sở): -Dạ, báo cáo... (Lắng tai, mặt tươi lên): -Vâng, quả có thế ạ. Hì, hì,... (Lại lắng tai. Cụt hứng, mắt cụp xuống, rồi rụt rè ngửng lên): -Dạ, dạ, rõ ạ, dạ, dạ, dạ. (Khom lưng, đi giật lùi ra cửa).

 

(Lại quay vào, ngẫm nghĩ) Bây giờ họ láu hơn kia, tinh vi hơn kia. Không lo! Không lo! Cái gương kia sẽ sửa cho mình. (Đánh dấu gì đó vào bản thảo. Vươn vai) Chà! Thế mà mệt gớm. (Uống cà phê) Còn là khướt.

 

(Đến nằm dài trên giường, chân vắt chữ ngũ, miệng phì phèo thuốc ) Không khéo mình sáng tạo ra một cách sáng tác làm khuôn vàng thước ngọc cho thiên hạ. Hề, hề,... Họ có chen nhau đến phỏng vấn thì mình phải biết khiêm tốn. (Nhỏm dậy, ngồi xổm trên giường) À,... dạ, tôi vốn chỉ quen lao động mồm, không quen khua tay. Ấy! Nói vậy họ lại nghĩ mình chỉ quen đớp mà mù tịt những cái việc chỉ đạo, lãnh đạo thì phiền to. Chữ nghĩa tầm cỡ này họ chưa hiểu nổi đâu. Nói lại. Dạ, tôi vốn chỉ thạo nói, viết thì chưa quen. E hèm! Dạ, cũng do động cơ phục vụ nhân dân nó thúc đẩy. Ấy! Họ mà bắt mình báo cáo kinh nghiệm thì sao nhỉ? (Đứng dậy trên giường, dạng chân, giơ tay làm bộ đang diễn thuyết) Thưa các đồng trí ! (Bỗng giơ tay đánh mạnh vào má, xoè bàn tay ra nhìn) Con muỗi chết tiệt này! (Lại nằm xuống) A hà! Văn chương lúc này đang ế. Mặc ai! Ta thì khỏi lo khoản đó. Chao là mệt!

(Úp bản thảo lên mặt. Một lát, nghe tiếng ngáy khò khò).

 

Ánh  sáng mờ đi, chuyển dần sang vẻ huyền ảo.

 

Một tiếng động mơ hồ. Tập giấy lay động, toát ra một thứ ánh sáng nhợt nhạt ma quái. Ông Viết ngồi lên. Tập bản thảo rơi xuống sàn. Ông oai vệ đi đến ngồi vào chiếc ghế bành. Lập tức sau gương và đối xứng với ông qua gương xuất hiện một kẻ cùng khổ người, cùng trang phục, cùng tư thế, cùng động tác, nhưng hình dạng thì khác: mặt phị, mắt bên tròn bên dẹt, mũi dài quá khổ, mồm rộng mà như đang nhai tóp tép, bụng to chang bang, lưng khom rất dẻo. Ngoại hình này sẽ được sử dụng vào các tình huống kịch sau này một cách thích hợp. Ông Viết vẫn chưa thấy người kia, rút một điếu thuốc lá định đưa lên miệng. Người kia cũng làm y như vậy.

 

NGƯỜI LẠ: -Báo cáo sếp! (Ông Viết giật mình, ngửng nhìn) Xin mời sếp hút thuốc này ạ. Đanhiu chánh hiệu Ănglê đấy ạ. Thứ Đại-tiền-môn ấy thì chẳng xứng với sếp đâu ạ.

ÔNG VIẾT: -Hừ! Mời gì mà lạ? Đứng xa hàng kilômét!

NGƯỜI LẠ: Báo cáo! Em cũng muốn được tự do đến với sếp nhưng cái kia (trỏ cái gương) nó nghiệt lắm. Sếp có ra lệnh thì nó mới tháo khoán cho em. Sếp cho phép chứ ạ?

ÔNG VIẾT: Ừ! Ta cho phép. Ta ra lệnh.

Người lạ nhảy tót từ gương ra, thuận chân đá hậu một phát, cái gương chạy tuột vào sát tường như cũ.

NGƯỜI LẠ: -Đội ơn sếp đã giải thoát cho em. (Hai tay kính cẩn dâng điếu thuốc) Kính mời sếp muôn năm của em. (Cả hai cùng hút thuốc).

ÔNG VIẾT (hất hàm): -Anh có việc gì?

NGƯỜI LẠ: -Em thưởng thức tác phẩm của sếp cùng sếp.

ÔNG VIẾT (nháy mắt thân tình): -Anh cũng biết đến ta cơ à?

NGƯỜI LẠ: -Em không biết thì ai biết!

ÔNG VIẾT: -À, mà anh là ai nhỉ? Tôi đã ra nghiêm lệnh không tiếp ai kia mà.

NGƯỜI LẠ: -Sếp không nhận ra em thật sao? Sếp gặp em luôn mà.

ÔNG VIẾT: -Chưa hề.

NGƯỜI LẠ (bật khóc): -Trời ôi! Tủi thân quá. Hu, hu,... Em là cái bóng hình trong gương của sếp đây mà sếp nỡ xử tệ như thế.

ÔNG VIẾT: -Bậy nào! Ta mà nom gớm ghiếc như kia ư?

CÁI BÓNG HÌNH (khóc to hơn): -Hô, hô,... sếp ôi! Vốn em không đến nỗi nào. Cũng sáng sủa dễ thương đáo để, y hệt sếp hồi chưa “đổi đời”. Chỉ từ khi...  từ khi, nói khí vô phép với sếp, từ khi sếp phất lên, nhất là từ khi sếp nổi hứng nhập vai các nhân vật khả ố thì dần dần em bị méo mó đi như thế này đây.

ÔNG VIẾT: -Nói nhảm! Mi là ai mà đến đây hòng làm nhụt chí ta?

CÁI BÓNG HÌNH: -Em đã nói rồi. Em là cái bóng hình của sếp.

ÔNG VIẾT: -Láo! Bóng hình ta mà dám cãi lại ta?

CÁI BÓNG HÌNH: -Báo cáo sếp, trước nay em vốn chỉ câm lặng như ... cái bóng thôi ạ. Chính sếp, chính các nhân vật của sếp đã thổi hồn vào em đấy ạ.

ÔNG VIẾT: -Vô lí! Mi nếu không là tay sai thì chính là quỉ tiêu cực hiện hình.

CÁI BÓNG HÌNH: -Đâu có! Sếp dạy khí sai đấy ạ. Quỉ bây giờ đầy ra đấy giữa người, việc gì chúng phải hiện với biến.

ÔNG VIẾT: -Hừ! Dễ thường theo mi thì thiên hạ đều là quỉ tiêu cực hết?

CÁI BÓNG HÌNH: -Đâu phải thế. Nhưng có khá nhiều kẻ bàng quan, tệ hơn nữa là những kẻ vô cảm; mà những kẻ này được bọn mọt dân và bọn kinh doanh kiểu chụp giật hoan nghênh chẳng kém những kẻ bao che hoặc tiếp tay là mấy. Và, sếp thân mến ạ, có những kẻ còn lo tình hình tiêu cực xẹp mất cơ đấy.

ÔNG VIẾT: -Hừm! Có vẻ như mi coi ta cũng một duộc tiêu cực?

CÁI BÓNG HÌNH: - Đấy! Chính tự sếp nói ra. Mà cái ấy thì sếp tự biết chứ ạ.

ÔNG VIẾT: -Bây giờ thì nó lại nhơn nhơn ra. Bực chết đi được. (Lại bàn rót nước uống. Cái bóng hình làm theo, ông Viết trợn mắt) Ủa! Mi tự tiện quá nhỉ! Ai mời mi?

CÁI BÓNG HÌNH (Nhướng mắt, giọng đã có mòi châm chọc): -Sếp lại quên rồi! Em với sếp tuy hai mà một.

ÔNG VIẾT (Uống một hơi rồi chùi mép, nén giận, đấu dịu): -Bây giờ tôi đang rất bận, không thể tiếp ai được. (Vỗ vai cái bóng hình ra chiều thân mật) Thôi nhé! Anh chịu khó...

CÁI BÓNG HÌNH (Làm động tác uống nước, chùi mép như ông Viết rồi cũng vỗ vai ông ta): -Đừng nhé! Sếp chịu khó...

ÔNG VIẾT (Tức quá, quát): -Thằng hỗn! (Chỉ tay ra cửa) Cút ngay!

CÁI BÓNG HÌNH (Chỉ tay ngược lại): -Chớ hỗn! Yên ngay!

ÔNG VIẾT: -Ta đuổi mi.

CÁI BÓNG HÌNH: -Không được đâu, sếp ơi! Tôi tồn tại nơi nào sếp tồn tại.

ÔNG VIẾT: -Ta sẽ đập tan tấm gương kia.

CÁI BÓNG HÌNH: -Chớ! Em can. Dưới trời này có bao nhiêu là gương. Đừng để tôi lang thang giữa thế gian. Chẳng có lợi cho sếp đâu.

ÔNG VIẾT: -Từ rày ta không thèm soi gương nữa, thử xem mi tồn tại ra sao?

CÁI BÓNG HÌNH (cười lớn): -Hơ, hơ! Sếp vẫn cứ quên. Trừ phi sếp tự giam mình trong buồng kín không tiếp xúc với ai, hoặc chỉ làm bạn với bóng đêm; nếu không, tôi vẫn cứ tồn tại.

ÔNG VIẾT: -Mi tự tin quá đấy.

CÁI BÓNG HÌNH: -Không ư? Đáy mắt của mỗi con người chẳng phải là một thứ gương sao? Bất cứ ai nhìn sếp là sẽ thấy tôi tồn tại.

ÔNG VIẾT: -Khá khen mi trơ tráo. Nhưng dừng hòng chộp thóp ta để rồi “lấy cán che ô”. Ta chẳng tin đâu.

CÁI BÓNG HÌNH: -Sếp sẽ tin ngay thôi. Đấy!

Đúng lúc, nghe tiếng trẻ gọi: “Bố ơi! Bố!” rồi một em bé khẽ khàng đẩy cửa đi vào. Em dừng ở ngưỡng cửa nhìn Cái Bóng Hình thét lên sợ hãi.

EM BÉ: -Ối!

ÔNG VIẾT (chạy lại gần con): -Có bố đây. Đừng sợ!

CÁI BÓNG HÌNH (làm y như ông Viết, nhưng miệng chỉ mấp máy): -...

EM BÉ (lùi tránh sang bên, mắt vẫn nhìn Cái Bóng Hình): -Bà ơi! Bố không có ở trong này, mà kẻ nào ấy.

(Suốt lớp này, Em Bé chỉ nhìn thấy Cái Bóng Hình).

ÔNG VIẾT: -Bố đây kia mà!

EM BÉ: -Đừng lại gần tôi! (Lùi quanh phòng để tránh Cái Bóng Hình,- thật ra là tránh cả hai người. Nhặt vội một chiếc dép ném, trong khi mắt vẫn nhìn chòng chọc vào Cái Bóng Hình mà dép lại trúng người ông Viết. Ném xong lách mình chạy ra ngoài, kêu tướng lên) Bà ơi! Bố ơi! Có kẻ trộm vào nhà.

CÁI BÓNG HÌNH (đắc chí): -Thấy chưa?

ÔNG VIẾT (quát lên): - Đồ yêu quái.

CÁI BÓNG HÌNH (Giọng trách móc): -Kìa, sếp!

Ông Viết xông lại định túm cổ áo Cái Bóng Hình. CBH cũng làm y hệt với ÔV . Hai tay chạm mạnh vào nhau, ông Viết lảo đảo lùi lại ngồi phịch xuống ghế, hai tay ôm đầu. Cái Bóng Hình cũng lùi lại ngồi xuống một cái ghế tưởng tượng, giơ tay ôm hờ hai bên đầu.

ÔNG VIẾT (rên rỉ): -Hãy buông tha ta.

CÁI BÓNG HÌNH (nhún vai): -Biết làm thế nào được.

ÔNG VIẾT: -Anh muốn gì tôi cũng chịu, miễn là để cho tôi yên.

CÁI BÓNG HÌNH: Ông định hối lộ tôi đấy phỏng? (Lên giọng) Này! Nghe đây!

ÔNG VIẾT: -Tôi xin nghe.

CÁI BÓNG HÌNH: -Tôi với ông cùng tồn tại bình đẳng, phải không nào?

ÔNG VIẾT: -Anh nói đúng.

CÁI BÓNG HÌNH: -Gọi tôi bằng ông!

ÔNG VIẾT: -Thưa ông, vâng.

CÁI BÓNG HÌNH: -Nào! Ta cùng uống mừng nhau nào! Cà phê kia thì chẳng bõ, ông lấy rượu ra đi!

ÔNG VIẾT: -Tôi không có rượu.

CÁI BÓNG HÌNH (cười mỉa): -Thôi đi! Đừng vờ nữa ông bạn! Mấy chai rượu quí siêu đẳng cất kĩ trong tủ kia kìa. Tôi thừa biết ông dành biếu vị bề trên vốn hay huấn thị “tiết kiệm, chớ phung phí ngoại tệ mạnh ra nước ngoài” mỗi khi đăng đàn các cuộc họp long trọng hay đi tuần du các địa phương. Nhưng chẳng hề chi đâu, ông lại xoay ngay được những chai khác thôi mà; thiếu gì những kẻ sẵn sàng cung hiến cho ông. Xin ông nhanh nhanh lên cho! Tôi chẳng phải là cấp dưới của ông, càng không là dân đen, chớ bắt tôi phải chờ đợi. Chỉ cần rót ra một cốc thôi!

Ông Viết miễn cưỡng lấy ra một chai rượu và rót ra cốc, cố tỏ ra lịch sự trịnh trọng nghiêng đầu.

ÔNG VIẾT: -Xin mời ông.

Hai cái đầu cùng ghé lại định uống, cụng phải nhau; ông Viết đau điếng.

CÁI BÓNG HÌNH: - Cái ông này chẳng biết phép tắc gì cả. Quen giành giật rồi. (Uống hết nửa cốc, chép chép miệng) Khà! Còn lại phần ông đấy. (Vẫn tay hai người cùng giữ cốc).

ÔNG VIẾT (uống cạn cốc, chẹp chẹp miệng): -Khà! (Gượng cười, pha trò lấy lòng) Người ta thì cụng li, chúng mình thì cụng đầu. (Cùng thả cốc xuống bàn).

CÁI BÓNG HÌNH: -Bây giờ tôi mới nghĩ ra. Cá mè một lứa là không ổn. Phải có trên, có dưới chứ. (Ông Viết nín thở chờ, bụng khấp khởi. Nhưng Cái Bóng Hình đột ngột đổi giọng) Ta phải làm sếp anh. Anh nghe ta sai bảo đây!

      

Ông Viết lẳng lặng đi ra phía một cái cửa ngách. Cái Bóng Hình lập tức sánh vai cùng đi.

ÔNG VIẾT: -Ơ! Ông làm gì vậy? Tôi mót... ,  tôi đi ra nhà vệ sinh cơ mà.

CÁI BÓNG HÌNH: -Anh lại quên. Anh tưởng ta rời anh được sao?

Ông Viết đứng khựng lại. Cái Bóng Hình cũng vậy.

ÔNG VIẾT (khổ sở): -Tôi mệt mỏi lắm rồi.

CÁI BÓNG HÌNH: -Được! Ta sẽ để anh nghỉ. Ta đi ngủ đây.

Cái Bóng Hình đi tới cái giường. Ông Viết bị một sức mạnh vô hình lôi theo nhưng cố cưỡng. Thành thử cả hai nhùng nhằng sóng bước nhích dần đến bên giường; một người hơi chồm về phía trước, một hơi ngả về phía sau.

ÔNG VIẾT (nài nỉ): -Ông ơi! Tôi không muốn nghỉ.

CÁI BÓNG HÌNH: -Hừm! Hắn lại mè nheo. Mi kêu mệt mỏi làm ta đâm ra buồn ngủ, còn lôi thôi nỗi gì? Được! Nếu mi tự liệu được thì cứ việc.

ÔNG VIẾT (van lơn): -Ông thương cho, tôi không quen nằm chung.

CÁI BÓNG HÌNH (cười diễu): -Thật không? Ta biết tỏng như mấy cô tre trẻ dưới quyền mi đấy nhá. Ta chẳng thèm bức bách, hiềm vì ở đây chẳng có cái giường hợp lí. Bây giờ hẵng tạm đã.

 

Cả hai cùng nằm lên giường; ban đầu ngoảnh lưng lại nhau, thao thức. Sau đó, cùng nằm ngửa duổi thẳng song song, vẫn trằn trọc. Sau cùng, ngoảnh mặt vào nhau, rồi trùm kín chăn, ngủ khì.

 

Ánh sáng bình thường trở lại.

Trên giường hình như chỉ có mỗi ông Viết đang ngủ. Em bé lách cửa đi vào nhìn quanh, chợt thấy tập bản thảo, cúi xuống nhặt lên xem.

EM BÉ: -Đây chắc là tập giấy nháp bố quẳng đi. Hay quá! Mình đang cần giấy lộn để góp cho lớp.

(Cuộn tập giấy lại, vui vẻ, nhẹ chân đi ra)

 

Ánh sáng trở lại vẻ huyền ảo.

Trên giường lại xuất hiện hai người. Họ cùng ngồi dậy, cùng đứng lên khỏi giường, cùng vươn vai, cùng ngáp, cùng liếc nhau, cùng nhếch môi nhưng Cái Bóng Hình thì như  cười mà ông Viết thì như mếu. Chợt Cái Bóng Hình co rúm người lại quằn quại. Mùi giấy cháy lọt vào phòng.

 

TIẾNG EM BÉ (ở ngoài): -Chết cháu rồi! Sao bà lại nhóm lửa tập giấy của cháu?

TIẾNG NGƯỜI BÀ: -Bà biết đâu. Bà đi viếng đám ma về phải đốt giấy hơ để tẩy âm khí bám vào người. Bà thấy mấy tờ giấy viết nhăng nhít này...

TIẾNG EM BÉ: -Giấy lộn cháu nhặt của bố cháu để góp cho lớp đấy.

TIẾNG BÀ: -Khổ! Chắc bố cháu lại sắp có gấy lộn nữa. Để bà xin bà đền cháu.

Trong phòng, Cái Bóng Hình đang rúm ró lùi dần về phía cái gương đứng sát tường. Ông Viết tiến theo ngạc nhiên, ngỡ ngàng.

ÔNG VIẾT (thận trọng): -Ông làm sao thế?

CÁI BÓNG HÌNH (vẫn cứ lùi, miệng lắp bắp): -Bị thiêu thành tro bay rồi.

ÔNG VIẾT: -Anh phải gió à?

 

(Cái Bóng Hình càng lúc càng thảm hại, môi chỉ mấp máy. Ông Viết sững đi chốc lát, rồi lộ dần vẻ đắc ý, trỏ tay vào Cái Bóng Hình nói nhỏ như nói riêng với mình).

 

A hà! Mi xuống nước rồi. Hết phách lối nữa nhé. (Thét lên) Cút đi cho khuất mắt ta!

(Cái Bóng Hình cũng giơ tay trỏ vào ông Viết, nhưng tay rung rung cứ chực chúi xuống. Lúi đến sát gương, y nhảy tọt vào gương, biến mất. Ông Viết vẫn chỉ tay vào gương).

Mi đúng là quỉ tiêu cực hiện hình. Giờ thì ta chẳng để cho mi rỡn mặt ta nữa. (Cười khoái chí) Mi thấy chưa? Ta lại là ta.

 

(Vừa lúc, ánh sáng bình thường trở lại)

Ủa! Mi vẫn dám giơ tay xỉa xói vào mặt ta à? Mi nhăn nhở với ta à? Mi lắp bắp cái gì mà chẳng ra tiếng thế hử? Cút đi! Mi không cút đi hả! Ôi! Sao mi lì lợm thế? (Đi sát vào gương) Ô! mi dám giáp mặt ta à? Hắn lại định giở trò ban nãy. (Nhảy lùi lại) A hà! Mi cũng biết nhảy lùi. Có thế chứ! Ủa! Hình như không phải mi vừa rồi. Lại một thằng khác, tuy không gớm ghiếc bằng nhưng nhố nhăng làm sao!

Em bé đi nhanh vào.

 

EM BÉ: -Ơ! Bố làm gì thế? Bà ơi! Bố làm sao ấy. Cứ đứng nói một mình trước gương.

ÔNG VIẾT (ngoảnh lại thấy con): -Con đấy à. (chỉ vào gương) Con lại xem xem có đứa nào nhí nhố trong ấy thế?

EM BÉ (lại gần nhìn qua dưới nách  cha): -Đâu ạ? Có ai đâu. Bóng hình của bố đấy chứ.

Ông Viết sực tỉnh, lấy tay vỗ vỗ trán.

ÔNG VIẾT (nhìn kĩ vào gương): -Ừ nhỉ.

EM BÉ: -Bố ơi! Bố còn giấy lộn nữa không?

ÔNG VIẾT: -Giấy lộn nào?

EM BÉ (chỉ tay): -Giấy lộn bố vứt ở kia kìa. Con nhặt định nộp cho kế hoạch nhỏ của lớp nhưng bà đốt mất rồi.

ÔNG VIẾT: -Đốt? Chết thôi! (Quắc mắt đi lại gần con) Sao con dám...

Em bé sợ hãi lùi quanh như lùi trước Cái Bóng Hình lúc nãy.

CÁI BÓNG HÌNH (hiện ra theo sự liên tưởng của ông Viết, cười ác ý): -Đấy! Anh thấy chưa?

ÔNG VIẾT (quát): -Đồ quỉ!

EM BÉ (luống cuống): -Con không biết. Con xin bố. Con tưởng là...

Cái Bóng Hình biến đi trong liên tưởng của ông Viết. Ông nhìn quanh, nhìn tấm gương, vuốt mặt.

ÔNG VIẾT (lẩm bẩm): -Giấy lộn ư? (Với con) Con đừng sợ. Bố không nói con đâu. Lại đây với bố. (Đến xoa đầu con) Con vào lấy tập giấy mà không sợ à?

EM BÉ (hiểu nhầm): -Con tưởng bố vứt đi.

ÔNG VIẾT (khó nói rõ): -À không. Là bố nói con có thấy ai... Con đã bỏ chạy kia mà.

EM BÉ: -Con có chạy đâu. Con đi rón chân để bố ngủ đấy chứ. Con làm bố thức giấc ư? (Nhìn kĩ mặt cha) Bố mệt hở bố?

ÔNG VIẾT (bị ám ảnh buột miệng): -Đừng có hòng mà ám tao!

EM BÉ (sợ hãi, rụt khỏi tay cha): -Con... con trót nhỡ. Bố tha cho con.

ÔNG VIẾT (vội giữ con lại): -Con cần nhiều giấy lộn à?

EM BÉ (tươi nét mặt, ngước nhìn cha): -Vâng ạ. Con thi đua với bạn Bích. Cha bạn ấy làm ông viết gì ấy nên bạn ấy có nhiều giấy lộn, một tập đánh máy vi tính dày. Bố cũng làm ông viết đi bố nhé!

ÔNG VIẾT: -Ờ, ờ,... Thôi con đi học bài đi! Bố chẳng có nữa đâu. (Thấy con tiu nghỉu, vội nói thêm) Nhưng bạn bố thì chắc chẳng thiếu. Để bố hỏi cho.

EM BÉ (vỗ tay): -Hoan hô bố! (Chạy ra cửa. Dừng, ngoảnh lại nói với cha) Bố ạ, cô giáo con dặn những thứ nặng mùi thì đừng có nhặt, mà cũng đừng vơ nhầm những thứ có khi vô giá.

 

Em bé sắp ra khuất, chợt nghe một tiếng động mạnh trong phòng. Ông Viết vừa va vào tấm gương. Tấm gương ập lên người ông ta./.

 

Khải Nguyên
Số lần đọc: 2298
Ngày đăng: 13.09.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Đất Thánh - Nguyễn Viện
Mẹ và con - Khải Nguyên
Thằng đổ vỏ - Trần Huy Thuận
Nỏ Thần -1 - Khải Nguyên
Nỏ Thần -2 - Khải Nguyên
Nỏ Thần -3 - Khải Nguyên
Iram, Thành đô cột cao ngất -1 - Kahlil Gibran
Iram, Thành đô cột cao ngất -2 - Kahlil Gibran
Con đường máu -1 - Sâm Thương
Con đường máu -2 - Sâm Thương
Cùng một tác giả
Tĩnh vật (truyện ngắn)
Sông Phố (truyện ngắn)
Vào Hang Bắt Cọp (truyện ngắn)
Mây Núi Sapa (truyện ngắn)
Không đề (truyện ngắn)
Phận (truyện ngắn)
Nợ trần (truyện ngắn)
Li hương (truyện ngắn)
Dây Mơ (truyện ngắn)
Thiên Truyện Bỏ Dở (truyện ngắn)
Giấc Mơ Bọ Ngựa (truyện ngắn)
Cái hạt (truyện ngắn)
Hoàng hôn pha lê (truyện ngắn)
Nụ Hôn Muộn (truyện ngắn)
Ông Nọi (truyện ngắn)
Truyện Khó Đặt Tên (truyện ngắn)
Lần Vết Giai Thoại (truyện ngắn)
Chim Gõ Kiến (truyện ngắn)
Tìm Dâu Thảo (truyện ngắn)