Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
496
116.585.457
 
Ngẩu pín
Huỳnh Văn Úc

Bò tót được các chuyên gia động vật học thừa nhận là một loài bò rừng lớn nhất, một con bò đực trưởng thành cao cỡ 1,8 m, dài khoảng ba mét nặng trên dưới 1,3 tấn. Bò tót đực có lông ngắn và đen bóng, bò cái thường có màu nâu sẫm, cả bò tót đực và cái đều có sừng dài khoảng 80 phân, sừng to, chắc và uốn cong về phía trước. Ở cả bốn chân từ khuỷu trở xuống có màu trắng giống như đi tất. Con đực có một luống cơ bắp chạy dọc sống lưng đến quá bả vai và một cái yếm lớn trước ngực trông rất hoành tráng. Với vóc dáng khổng lồ và sức mạnh của mình, bò tót không ngán bất cứ con vật nào trong rừng kể cả hổ, chỉ những con hổ lớn và giàu kinh nghiệm mới dám đối đầu với bò tót. Còn thợ săn đối với bò tót chỉ là cái đinh rỉ. Đã có một chàng thợ săn xả hết một băng đạn AK vào một con bò tót đực đi lẻ đàn nhưng không trúng đầu. Sau một phút gục xuống con vật vùng dậy lao thẳng vào chàng thợ săn, tung chàng lên trời, sau đó quần nát rồi mới chịu ngã xuống chết theo. Chuyện chưa hết. Bạn bè chàng thợ săn mai táng chàng gần nơi xảy ra tai nạn. Chỉ một đêm sau nấm mộ của người xấu số đã bị húc tung, cây rừng xung quanh đó bị quần nát, trên thân cây nham nhỡ vết húc của sừng còn dưới đất thì dày đặc dấu chân bò tót.

 

Hung dữ thật! Tính hung dữ của bò tót còn thể hiện trong những trận đấu bò tót tuy nguy hiểm và nghẹt thở nhưng vẫn hấp dẫn khán giả của các đấu trường ở Tây Ban Nha. Cuộc đấu bò tót thường tổ chức vào buổi tối. Các đấu sĩ tiến vào đấu trường trong một nghi thức long trọng, sau đó một con bò tót với đôi sừng dài và nhọn được đưa vào. Bảy, tám đấu sĩ mặc những bộ quần áo thêu kim tuyến bó sát người vây quanh con bò để tìm hiểu tính nết và các động tác quen thuộc của nó. Cứ nhìn cái cảnh đấu sĩ rung rung, dền dứ tấm khăn màu đỏ nhử cho con bò húc vào đó mà thót tim. Nó không húc tấm vải mà húc vào người thì chỉ có tan xương!

 

- Hôm nay giở giời sắp mưa hay sao mà bỗng dưng ông anh mang chuyện bò tót ra kể.

- Có lý do của nó đấy. Đầu đuôi là thế này. Quán Sơn Lâm chuyên bán thịt thú rừng của cái thành phố miền bán sơn địa này đã hai hôm rồi có món thịt bò tót. Săn được con bò tót khó khăn và nguy hiểm như thế nào tôi đã tả rồi. Vì vậy những món đặc sản từ thịt bò tót có giá tiền treo đâu ở trên trời, những hạng nhẹ túi như chúng ta đừng có hòng mơ nếm thử. Vậy mà thiên hạ đến quán gọi món đặc sản bò tót ào ào. Trong số đó có sếp của chúng ta, câu chuyện hôm ấy sếp thưởng thức món đặc sản thịt bò tót ra sao tôi sắp kể cho anh nghe đây.

 

Sếp là người trẻ tuổi, cao ráo, đẹp trai lồng lộng, tuổi mới ngoài bốn mươi mà đã thuộc top các quan hàng đầu của cái tỉnh vùng bán sơn địa này. Thời bây giờ người tuổi trẻ tài cao nhiều lắm, cứ xem như Tổng thống Nga Dmirtry Medvedev đến năm 2010 này mới 45 tuổi thì biết. Tháng 10 năm nay ông ấy sẽ thăm chính thức nước mình và dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Nga. Con đường hoạn lộ của sếp còn thênh thang lắm, giá như ngay bây giờ sếp có là quan đầu tỉnh thì cũng không có gì là lạ. Các trợ lý và cấp dưới phải khó khăn lắm mới mời được sếp hôm ấy đến quán Sơn Lâm. Cấp dưới thì nghĩ rằng chả mấy khi có thịt bò tót mà ăn, có miếng ngon mời được sếp mới phải đạo. Sếp thì cứ ngại cấp dưới không để cho sếp phải trả tiền, có ai đời mời sếp mà lại bắt sếp góp tiền, làm như thế sao tiện. Cứ dùng dằng mãi rồi cuối cùng sếp mới mỉm cười gật đầu khiến cho cấp dưới ruột gan nở ra từng khúc.

 

Bữa ăn hôm ấy có mười người ngồi thành hai mâm. Những ai vinh dự được ngồi vào mâm hôm ấy thì năm giác quan cứ phải làm việc liên tục. Trước tiên là khứu giác và vị giác, mùi vị của các món xào, hấp, tái lăn, bíp tếch và rượu Whisky xộc vào mũi, thấm qua lưỡi đê mê đến lục phủ ngũ tạng. Xúc giác được mơn man bằng không khí mát dịu trong phòng vì máy điều hoà. Tai được nghe những bản nhạc lúc du dương, lúc dồn dập phát ra từ đôi loa dựng sát tường. Mắt được chiêm ngưỡng những cô phục vụ bàn xinh như mộng.

- Anh không nói kỹ hơn về các món ăn chế biến từ thịt bò tót thì làm sao độc giả hình dung được nó ngon mà đáng giá như thế nào?

- Các món xào, hấp, tái thì tôi chỉ biết sơ sơ nên không dám lạm bàn. Riêng món ngẩu pín thì tôi có thể tả kỹ cách chế biến.

- Ngẩu pín là cái gì?

- Quê một cục nên mới không biết ngẩu pín là gì! Ngẩu pín là chim của con bò đực, hay nói chung là của giống đực loài có vú, còn gọi là dương vật hay linga. Món này phải thỉnh hai đầu bếp từ Hà Nội lên mới chế biến được. Ngẩu pín đem ngâm nước cho nở ra rồi bóc bỏ lớp da bên ngoài. Luộc ngẩu pín cho mềm, vớt ra rửa sạch rồi thái thành khúc. Thịt dê và thịt gà mái rửa sạch thái thành miếng. Cho ngẩu pín, thịt dê, thịt gà, gia vị vào nồi nước, đun to lửa cho sôi, cho vào ít rượu rồi hớt bỏ bọt. Sau đó hạ nhỏ bớt lửa hầm cho nhừ rồi cho kỳ tử vào đun thêm một lúc là được. Yêu cầu phải đạt được là miếng ngẩu pín phải mềm nhưng giòn, nước canh đậm đặc và dậy mùi thơm.

- Ăn gì không ăn lại đi ăn chim con bò!  

- Anh nhầm rồi! Món này là món vua chúa hay dùng trong các cung đình phương đông. Vua xơi vào thì bảo đảm nhất dạ lục giao sinh ngũ tử, vì món ngẩu pín vị ngọt, tính ấm, bổ thận, ích tinh, lợi tuỷ, kiện tỳ vị, cường dương mạnh cốt. Dùng món này thì không lo chuyện đau lưng mỏi gối, suy giảm ham muốn tình dục. Chỉ sợ sếp dùng món này rồi thì khổ cho phu nhân của sếp, không khéo còn khổ lây vài em chân dài.

- Tôi thuộc loại người đã no cơm tẻ thì thôi mọi đường, giá như trong túi có tiền cũng không dám dùng, sợ dùng xong rồi sử dụng linga không đúng chỗ, bị khai trừ Đảng và mất chức như chơi!

 

Đúng cái lúc món ngẩu pín vừa được đặt lên bàn ăn, mọi người vừa mới dùng được vài ba thìa thì có một người nhẹ nhàng, rón rén vào phòng ăn bấm nhẹ anh trợ lý rồi cả hai đi ra ngoài. Việc gì vậy? Thì ra ngoài đường phố đang có vụ lộn xộn. Chiều hôm trước có một thằng bé 21 tuổi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm bị công an phạt và đưa về đồn. Ở đồn công an nó có biểu hiện sức khoẻ không bình thường nên được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Nó chết ở bệnh viện. Dân cho là nó chết oan nên tụ tập đông người trước cửa UBND tỉnh đòi có lời giải thích.

- Chuyện này tôi đã biết vì báo Dân trí và VnExpress đăng lại tin chính thống của Thông tấn xã Việt Nam có tường thuật cuộc gặp của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh với các cơ quan báo chí về vụ tụ tập đông người gây mất trật tự trị an ở trước cửa trụ sở UBND tỉnh. Sau đó công an còn giữ 6 đối tượng quá khích gây rối để làm rõ mức độ vi phạm.

- Thì ra anh có biết nhưng tôi vẫn kể vì muốn chia sẻ với anh tâm tư của mình. Tôi oán cái tay trợ lý của sếp lắm. Nó mà sinh vào thời phong kiến trước đây thì cầm chắc là nịnh thần, vua nghe nó thì chỉ có tan nát cơ đồ. Chắc thằng này thuộc diện tham ăn, hơn nữa lại là tham ăn món ngẩu pín nên sau khi trở lại phòng ăn nó cứ tỉnh bơ coi như không có việc gì xảy ra. Giá mà nó không tham ăn, báo cho sếp biết thì sự việc về vụ tụ tập đông người đâu có thể xảy ra theo chiều hướng xấu để đến nỗi thêm 6 người bị bắt. Ai chứ sếp thì tôi biết rõ lắm. Tuy còn trẻ nhưng lòng thương dân của sếp thật mênh mông, đối nhân xử thế đúng sách thánh hiền, giải quyết công việc gì cũng tế nhị, khách quan, trung thực và hợp tình hợp lý./.

 

Hà Nội 2010

Huỳnh Văn Úc
Số lần đọc: 2641
Ngày đăng: 30.07.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cắm sừng - Đỗ Ngọc Thạch
Chàng Cần Một Cây Bút. Bây Giờ. Ngay Lập Tức. - Lê Minh Phong
Chuyện cổ tích của người bạn vong niên - Vinh Anh
Những Con Người Gian Dối Đáng Thương. - Đặng thị Thanh Liễu
Tam Thập Lục Kế - Đỗ Ngọc Thạch
Bao Nhiêu Nước Cũng Được. Như Biển Ấy. - Lê Minh Phong
Những Linh Hồn Thức - Phùng Văn Khai
Những Mảnh Vỡ (17) - Nguyễn Thị Hậu
Lão Trạch - Minh Diện
Cò Quăm - Nguyễn Anh Thế
Cùng một tác giả
Nguyễn Tuyết Lê Sen (truyện ngắn)
Dã man ! (truyện ngắn)
Ngỡ ngàng (truyện ngắn)
Trực chiến (truyện ngắn)
Mèo ơi ! (truyện ngắn)
Cu Tí (truyện ngắn)
Ký ức Trường Sơn (truyện ngắn)
Ba điều ước (truyện ngắn)
Bà lão hàng xóm (truyện ngắn)
Khoảng cách (truyện ngắn)
Nể vợ mày (truyện ngắn)
Chồng tôi và thơ (truyện ngắn)
Ngày về (truyện ngắn)
Trả nợ miệng (truyện ngắn)
Phố tím (truyện ngắn)
Người em họ (truyện ngắn)
Thủ trưởng (truyện ngắn)
Chị Bông (truyện ngắn)
Có thờ có thiêng (truyện ngắn)
Thằng Bờm mất ao (truyện ngắn)
Số phận con Cún (truyện ngắn)
Một mất mười ngờ (truyện ngắn)
Ai thắng ai ? (truyện ngắn)
Con cá chép (truyện ngắn)
Lão Hạp (truyện ngắn)
Bánh vẽ (truyện ngắn)
Hoa cỏ may (truyện ngắn)
Có tật giật mình (truyện ngắn)
Số đỏ (truyện ngắn)
Thằng nhà quê (truyện ngắn)
Xung đột (tạp văn)
Luật rừng (truyện ngắn)
Tai qua nạn khỏi (truyện ngắn)
Ngủ đường (truyện ngắn)
Hoa hồng có gai (truyện ngắn)
Anh yêu em! (truyện ngắn)
Song Hỷ (truyện ngắn)
Luân hồi (truyện ngắn)
Chuyện động trời (truyện ngắn)
Bộ mặt thật (truyện ngắn)
Thằng mất dạy (truyện ngắn)
Tấc đất tấc vàng (truyện ngắn)
Cái vạ văn chương (truyện ngắn)
Sinh ngày 13 tháng 7 (truyện ngắn)
Ngẩu pín (truyện ngắn)
Bản ấn đền Trần (truyện ngắn)
Nhạc vàng (truyện ngắn)
Một thời vang bóng (truyện ngắn)
Con vẹt (truyện ngắn)
Đồ quỷ! (truyện ngắn)
Tinh thần thể dục (truyện ngắn)
Ngọn lửa bất diệt (truyện ngắn)
Bóng đè (truyện ngắn)
Bất hiếu (truyện ngắn)
Dỗi (truyện ngắn)
Chiến tranh (truyện ngắn)
Thơ thẩn (truyện ngắn)
Ông ngoại (truyện ngắn)
Tình muộn (truyện ngắn)
Giông tố (truyện ngắn)
Nạp Phi (truyện ngắn)
Lời Trăn Trối (truyện ngắn)
Theo đóm ăn tàn (truyện ngắn)
Ngục Trung Ký Sự (truyện ngắn)
Cá Gỗ /Stop! (truyện ngắn)
Đẻ Khó (truyện ngắn)
Thơ Lạc Vần (tạp văn)
Putin Rơi Lệ (đối thoại)
Oan Cho Hắn Quá! (đối thoại)
Khổ Thân Thằng Mõ (đối thoại)
Kê Cân (đối thoại)
Một Phần Vạn (đối thoại)
Vũ Như Cẩn (tạp văn)
Chuyện chàng cốc sĩ (truyện ngắn)
Ksenia Sobchak (đối thoại)
Ngọn giáo (đối thoại)
Anhekđot (đối thoại)
Alexey Navalny (nhìn ra thế giới)
Tổng thống suốt đời (nhìn ra thế giới)
Tổng thống và rượu (nhìn ra thế giới)
ĐỐI THOẠI (truyện ngắn)