Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
806
116.524.525
 
Chuyện người thổi sáo
Nguyễn Ước

Truyện dân gian Do Thái: Nguyễn Ước sưu tầm và dịch

 

Thuở xưa, ở một nơi rất xa, có một người thổi sáo sống với cô vợ bất trung. Y không biết làm sao giải quyết nên hễ lúc nào cảm thấy buồn thấm thía chuyện bị mọc sừng, y lại đi ra vùng quê, trút nỗi lòng mình vào cây sáo.

 

Ngày nọ, lời đồn về tiếng sáo tài hoa của y tới tai nhà vua. Ông cho gọi y tới cung điện và nói:

- Ngày mai, ta sẽ thiết đại tiệc mời triều thần và ta muốn anh thổi sáo cho chúng ta nghe.

           

Người thổi sáo nhận lời. Nhưng khi đứng trước khách khứa của nhà vua, y không thổi được một nốt nhạc nào vì tâm linh y chỉ máy động khi nghĩ tới vợ mình. Nhà vua tức giận tới độ tống y vào ngục thất.

           

Bấy giờ, nhà ngục nằm bên dưới một cầu thang dẫn xuống tầng hầm của cung điện. Đêm nọ, khi ngồi trong xà lim, người thổi sáo đột nhiên nghe có tiếng động. Đưa mắt dòm qua chấn song sắt, y thấy một tên nô lệ da đen to lớn của nhà vua đang nôn nóng đi tới đi lui trước cửa tầng hầm. Chẳng mấy chốc hoàng hậu xuất hiện. Khi gã da đen ấy thấy bà, hắn vừa chửi thề vừa nói với bà:

- Ngươi đồ đĩ điếm! Sao ngươi để ta phải chờ lâu đến thế?

           

Hoàng hậu năn nỉ xin hắn tha thứ và tìm cách làm cho hắn dịu lại. Và rồi cả hai làm tình với nhau mà không biết mình đang bị nhìn thấy.

           

Vậy, người thổi sáo suy ngẫm:

- Nếu bản thân nhà vua mà còn bị chung một con đò với mình thì chuyện của mình cũng không đến nổi hoàn toàn tệ hại!

           

Nghĩ như thế, y cảm thấy lòng nguôi ngoai đôi chút, và chờ cho tới khi hoàng hậu với gã nô lệ bỏ đi. Lúc đó, y cầm ống sáo lên, bắt đầu thổi ra những tiếng nhạc mê hồn. Nhà vua nghe được bèn đi xuống nhà ngục và hỏi người thổi sáo chuyện gì đã xảy ra khiến cho y thổi được tiếng sáo như thế. Người thổi sáo trả lời:

- Tâu Hoàng thượng, nếu tôi nói cho ngài biết chắc chắn ngài sẽ chặt đầu tôi!

           

Thế nhưng khi nhà vua hứa với người thổi sáo rằng sẽ không chạm tới ngay cả một cọng tóc trên đầu y, người thổi sáo kể cho vua nghe những gì y vừa chứng kiến. Nhà vua kêu lên:

- Ôi người anh em đang đau khổ của ta! Dù đã hứa với anh như thế nhưng ta không thể để cho anh sống vì anh là kẻ chứng kiến sự ô nhục của ta. Anh chỉ có một lối thoát duy nhất là theo ta lên đường, cùng nhau tìm cho ra một kẻ nào đó trong vương quốc này còn đau khổ hơn cả hai ta. Nếu chúng ta tìm được một kẻ như thế thì mạng sống của anh sẽ được tha, như một cách ta thưởng công cho anh!

           

Và như thế nhà vua cùng người thổi sáo lên đường cho tới khi họ đến một cánh đồng. Ở đó, họ thấy một nông phu đang cày ruộng, trên vai đeo một cái rương rất lớn. Ngạc nhiên trước cảnh tượng đó, họ hỏi người ấy trong rương chứa cái gì. Hắn nói:

- Tôi có một cô vợ trẻ. Khi tôi ra ruộng cày để nó ở nhà một mình thì nó cắm sừng tôi. Vì thế tôi phải đóng cái rương lớn thế này, cho nó vào bên trong và đeo trên lưng khi cày ruộng để bảo đảm nó trung thành.

           

Nhà vua yêu cầu người cày ruộng mở rương ra - và khi hắn làm như vậy, thì trong rương có cô vợ của hắn cùng tình nhân của cô ta!

           

Nhà vua tuyên bố với người thổi sáo:

- Ở đây có một người còn đau khổ hơn ta với anh nữa! Không chỉ cô vợ của hắn cắm sừng hắn ở nhà mà còn làm chuyện đó với tình nhân khi hắn đang đeo cô ta trên lưng! Nhưng chúng ta cứ đi tiếp - có lẽ hai ta sẽ tìm thấy một kẻ nào đó còn đau khổ hơn nữa.

           

Vậy nhà vua và người thổi sáo tiếp tục đi cho tới khi cả hai đến một lữ quán. Trong khi ngồi ăn tối, họ để ý thấy có điều gì đó rất lạ lùng: các thanh niên đẹp trai cứ thay nhau vào quán, hết người này tới người kia. Và mỗi lần có một thanh niên vào, chủ quán trọ lại đưa anh ta tới chân cầu thang rồi chỉ lên một phòng ở tầng trên. Cuối cùng, nhà vua thắc mắc về việc đó và được chủ quán trả lời rằng:

- Thưa ông, một năm trước đây, vợ tôi lâm bệnh rất ngặt nghèo và ở bên bờ tử sinh. Trong khi nằm hấp hối, nó đòi buộc tôi phải thề rằng tôi sẽ không bao giờ chạm tới người đàn bà nào khác. Tôi yêu thương nó thắm thiết nên không chỉ đưa tay thề thôi mà còn tiện tay cắt luôn “gã tiểu tử” ngay trước mặt nó để chứng minh cho lời thề của mình. Tuy thế, rất may mắn là mấy ngày sau, nó bắt đầu khá hơn cho tới khi hoàn toàn bình phục. Và thưa ông, bây giờ tôi biết làm sao đây? Tôi có một cô vợ trẻ mà tôi không thể làm cho nó thỏa mãn - vì thế khi thấy có thanh niên nào đẹp trai là tôi mời tới đây rồi đưa y lên lầu cho nó. Đó là câu chuyện của tôi, và đó là lý do tại sao có quang cảnh dập dìu trước mắt ông.

           

Nghe kể xong, nhà vua nói với người thổi sáo:

- Lúc này hai ta đã tìm ra người đau khổ nhất trần đời. Không chỉ cô vợ của hắn cắm sừng hắn mà hắn còn phải tự tay mang tình nhân tới cho cô ta! ./.

 

Ghi chú:

Đây là truyện truyền miệng có xuất xứ từ Yemen và được kể riêng cho người sưu tập.

Nguồn: Kho tàng truyện dân gian Do Thái (sắp xuất bản)

Nguyễn Ước
Số lần đọc: 2751
Ngày đăng: 16.06.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Ốm vì làm tình - Nguyễn Viện
Trạm Cuối - Âu thị Phục An
Đám tang - Hoa Quỳnh
Ngoài Kia Trời Đã Sáng - Trần Minh Nguyệt
Niềm Ân Hận Muộn Mằn - Khải Nguyên
Chiếc Áo Rách - Yến Lan
Hoàng hậu và người bán củi - Nguyễn Ước
Yêu Trọn Một Đời - Đỗ Mai Quyên
Cát vàng - Lữ Quỳnh
Giai Điệu Mùa Hè - Đỗ Ngọc Thạch
Cùng một tác giả
Ðạo đức học-1 (tiểu luận)
Ðạo đức học-2 (tiểu luận)
Ðạo đức học-3 (tiểu luận)
Ðôi nét Hồi giáo (tiểu luận)
Ðôi nét Kitô giáo (tiểu luận)
Cứu cánh luận (tiểu luận)
Cứu cánh luận-2 (tiểu luận)
Bàn về Giá trị-2 (tiểu luận)
Bàn về Chân lý -1 (tiểu luận)
Bàn về Chân lý -2 (tiểu luận)
Ấn giáo - 1 (tiểu luận)
Ấn giáo - 2 (tiểu luận)
Ấn giáo - 3 (tiểu luận)
Ðám rước- 1 (tiểu luận)
Nụ hôn với quỉ -1 (truyện ngắn)
Nụ hôn với quỉ II (truyện ngắn)
Vua một năm (truyện ngắn)
Minh Triết -1 (triết học)
Minh Triết -2 (triết học)
Những kẻ thờ Satan (truyện ngắn)
Bài giảng trên núi (truyện ngắn)
Cơn bão (truyện ngắn)