Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
867
116.625.943
 
Màn trình diễn Tổng vệ sinh đường phố
Feng Jicai

Hiếu Tân dịch (2001)

 

"Thưa đồng chí, hôm nay bắt đầu Tuần lẽ tòan dân Tổng vệ sinh "Thư ký Triệu nói." Các quan chức ở khắp nơi sẽ tham gia chiến dịch quét đường phố. Đây là danh sách những người tham gia - tất cả đều là những cán bộ chủ chốt của thành phố và các nhà họat động nổi tiếng. Chúng tôi đã cho đánh máy để trình đồng chí duyệt đây ạ. "

 

Anh ta trông đúng là một thư ký cao cấp điển hình: áo đại cán kiểu Mao chủ tịch được là cứng, cài khuy tận cổ theo phong cách quân sự, nước da trắng xanh, kính cận. Phong thái trang trọng và cung kính, giọng nói cố uốn cho thật êm dịu che dấu một tính cach khôn khéo được rèn luyện công phu.

 

Thị trưởng nghiên cứu danh sách một cách mê mải, cứ như tám mươi cái tên trong đó là tên những người được chọn để cho đi nước ngoài. Chố́c chốc ông lại ngước mắt nhìn lên trần nhà một cách đầy suy tư.

" Tại sao đây không có một ai trong Hội Liên hiệp Phụ nữ cả?" ông hỏi.

 

Thư ký Triệu suy nghĩ trong giây lát ." Dạ, đồng chí nói đúng - chưa có thật". Chúng tôi đã ghi thủ trưởng của tất cả các cơ quan trong thành phố - Ủy ban Thể dục Thể thao, Thành Đòan Thanh niên, Liên hiệp Công đòan tỉnh̉, Hội liên hiệp Văn học Nghệ thuật- và cả nhiều giáo sư các trường Đại học. Chỉ có Hội Liên hiệp Phụ nữ chúng tôi lại quên mất".

" Phụ nữ là trụ cột của xã hội. Sao ta có thể để cho đại biểu phụ nữ đứng ngoài cuộc?" Giọng Thị trưởng vang lên có phần tự mãn hơn là quở trách. Chỉ có lãnh đạo mới nhìn thấy hết mọi việc. Đây chính là lúc tài năng lãnh đạo chân chính được thể hiện.

Thư ký Triệu bỗng nhớ lại cái lần tiếp khách nước ngoài, chính Thị trửơng cũng đã chỉ ra rằng trong thực đơn của bữa tiệc thiếu món cá.

" Bổ sung ngay hai đại biểu từ Hội Liên hiệp Phụ nữ, và phải đảm bảo đó là những cán bộ lãnh đạo hay những người tiêu biểu của tổ chức đó; chẳng hạn 'Lá cờ đầu Mồng 8 tháng 3', 'Gia đình liệt sỹ', hay 'Công nhân kiểu mẫu' thì tốt". Giống như một thày giáo tiểu học trả lại bài làm kém cho học sinh, Thị trưởng đưa lại tờ danh sách chưa hòan chỉnh cho thư ký của mình.

" Dạ , thưa thủ trưởng, tôi sẽ làm ngay. Một danh sách hòan chỉnh sẽ có ích cho lần sau nếu có sự kiệ̣n nào tương tự. Bây giờ tôi phải đi gặp mọi người. Cuộc Tổng vệ sinh được bắt đầu lúc 2 giờ chiều nay tại Quảng trường trung tâm. Đồng chí có đi được không ạ?".

" Đương  nhiên! Là Thị trưởng, tôi phải làm gương chứ !"

" Vậy xe sẽ đón đồng chí tại cổng nhà lúc một rưỡi.Tôi sẽ đi với đồng chí"

" Được!" Thị trưởng vừa gãi trán vừa trả lời một cách lơ đãng .

Thư ký hối hả đi ra .

 

Vào một giờ ba mươi chiều hôm ậ́y Thị trưởng ngồi trong chiếc xe con chóang lộn lướt tới Quảng trường. Mọi người, cán bộ, công nhân, sinh viên học sinh, nội trợ, cả các cụ về hưu, đã có mặt đông đủ đang quét đường phố, bụi bốc lên mù mịt. Thư ký Triệu vội vàng quay cửa kính xe lên. Không khí trong xe mát mẻ, thoảng mùi da thơm thơm dễ chịu.

 

Đến Quảng trường, họ tiến tới đậu cạnh dãy xe hơi sang trọng đủ màu sắc. Trưóc mắt họ các cán bộ lãnh đạo đầu ngành của thành phố đã tề tựu chờ Thị trưởng đến. Người ta đã bố trí nhiều công an mặc cảnh phục bảo vệ vòng ngoài .

 

Thư ký Triệu nhanh nhẹn nhảy ra khỏi xe để mở cửa cho thủ trưởng. Các quan chức trong đám đông đang chờ đợi với những bộ mặt tươi cười bước tới chào Thị trưởng. Mọi người đều biết ông và ai cũng hy vọng sẽ là người đầu tiên được bắt tay ông .

" Chào anh, Ồ, rất vui được gặp anh - Chào anh" Thị trưởng nhắc lại đến mỏi miệng khi bắt tay từng người .

 

Một người cảnh sát già tiến lại gần, theo sau ông là hai người trẻ hơn đang đẩy một chiếc giá có bánh xe, trên đó cắm đầy nhưng cây chổi tre dài. Người cảnh sát già chọn lấy một chiếc chổi nhỏ, gọn hơn  trao cho Thị trưởng một cách kính cẩn như kiểu người Tây tạng dâng giải lụa cho vị khách danh dự. Khi các chức sắc khác đã có chổi cả rồi, một Trưởng ban tổ chức cánh tay đeo băng đỏ dẫn họ đi vào trung tâm Quảng trường, dĩ nhiên Thị trưởng là người đi đầu.

 

Nhiều nhóm người đã rời bỏ chỗ họ đang quét để đến quét ở quảng trường rộng lớn này. Thoáng nhìn thấy đòan diễu hành oai vệ vai vác chổi, có cả cảnh sát hộ tống, cả đòan tùy tùng đông đả̃o những phóng viên lỉnh kỉnh máy ảnh, họ đã đoán ra ngay ở đây có mặt những nhân vật tầm cỡ chẳng tầm thường, thế là họ xúm đến gần để xem. "Thật phi thường  biết bao một vị Thị trưởng mà lại đi quét đường phô"́, Thư ký Triệu thầm nghĩ, bất giác anh ta thấy phơi phới tự hào trong lúc khệnh khạng bước đi bên cạnh Thị trưỏng với cây chổi trên vai.

" Đây rồi!" Trưởng ban tổ chức nói khi họ đã đến chỗ qui định.

Cả tám mươi hai vị chức săc bắt đầu quét .

Đám ngưới đến xem càng lúc càng đông, họ bị cảnh sát chặn lại, vẫn rì rầm đầy kích động:

" Kìa, ông ấy kia kìa !"

" Đâu ? Ông áo đen ấy hả ?"

" Không. Ông  to béo mặc áo xanh cơ !"

" Im ngay đừng làm rộn!".  Một cảnh sát quát.

 

Quảng trường rộng đến nỗi không ai biết phải quét ở đâu. Thật ra ban đầu nền bê tông vốn vẫn sạch, nên họ chỉ hất qua hất lại những viên đá sỏi li ti bằng những nhát chổi lớ́n. Rác rưởi thấy rõ được chỉ có một chiếc giấy gói kẹo mà tất cả mọi người truy đuổi như đám trẻ con đuổi theo một con chuồn chuồn .

Cánh nhiếp ảnh vây quanh Thị trưởng. Vài người khụy một gối xuống để chụp hất lên, trong khi những người khác chạy từ bên này sang bên kia để tìm góc chụp. Giống như một đám mây giữa trời sấm chớp, Thị trưởng thường xuyên lóe sáng lên dưới ánh đèn flat. Sau đó một người đội mũ lươĩ trai, đeo máy quay viđêô tới gần thư ký Triệu.

"Tôi ở Đài truyền hình". Anh ta nói." Đồng chí có thể yêu cầu họ đứng thành  hàng một để vào phim cho đẹp" .

Thư ký Triệu xin ý kiến Thị trưởng. Thị trưỏng đồng ý. Các quan chức sắp thành một hàng dài và bắt đầu vung chổi để vào phim, chẳng cần biết dưới chân có tí bụi rác nào không nữa.

 

Người quay camêra vừa định bắt đầu quay thì đã dừng lại ngay và chạy đến chỗ Thị trưởng .

" Thưa Thủ trưởng, tôi xin lỗi, nhưng các vị phải quay về hướng kia, vì hướng này bị ngược sáng. Và tôi muốn cả hàng đằng sau quay để đồng chí đứng ở đầu."

" Được, được" Thị trưỏng đồng ý một cách hồn hậu, và ông dẫn đầu đoàn tùy tùng của mình, giống như một đội múa rồng, quay mình một cách vụng về lóng ngóng. Vừa xong vị trí mớ́i ai nấy lại quét lấy quét để.

 

Người quay phim hài lòng chạy lên đầu hàng, bỏ mũ ra, và nhắm ông thị trưởng. "Được rồi " anh ta nói khi camêra bắt đầu quay". Các vị vung chổi lên nào. Đồng loạt nào. Để hết tâm trí vào công việc. Thế. Thủ trưởng nâng cằm lên cao lên một tí. Xin giữ nguyên thế. Tốt lắm. Được rồi ".

Anh ta dừng máy, bắt tay Thị trưởng, cảm ơn ông đã giúp một phóng viên bình thưòng như anh ta hòan thành nhiệm vụ của mình .

" Một ngày tuyệt vời." Trưởng ban tổ chức nói với thư ký Triệu. Rồi anh ta quay sang Thị trưởng  "Đồng chí đã hòan thành một cách  vẻ vang sứ mệnh của mình "

" Rất tốt. Cám ơn đồng chí đã vất vả". Thị trưởng đáp theo lệ, mỉm cười và bắt tay anh ta .

 

Một số nhà báo chạy đến gần Thị trưởng ̉" Thưa thủ trưởng, đồng chí có chỉ thị gì không ạ?". Một anh chàng cao, gầy và xông xáo hỏi.

" Không có gì đặc biệt đâu " Thị trưởng dừng một chút " Mọi người nên hăng hái làm vệ sinh giữ cho thành phố chúng ta sạch đẹp'

Các phóng viên liến thoắng ghi chép lời dạy quý báu vào sổ tay.

 

Những người ̀ cảnh sát lại đẩy giá dựng chổi ra, mọi người trả lại chổi cuả mình. Thư ký Triệu cất chổi cho Thị trưởng .

Đã đến giờ ra về .Thị trưởng bắt tay mọi người lần nữa.

"Tạ̣m biệt. Tạm biệt. Tạm biệt !".

 

Mọi người chờ cho Thị trưởng ngồi vào xe xong ai nấy mới về xe của mình. Xe hơi đưa Thị trưỏng về nhà ông, tại đây người hầu của ông đã chuẩn bị sẵn nước tắm, với khăn mặt, xà phòng. Ông khoan khoái tắm rửa, thư giãn và ra khỏi phòng tắm với nước da đỏ hồng và quần áo thơm tho; bỏ lại cát bụi mệt nhọc phía sau, trong bồn tắm.

Khi ông xuống nhà dưới để ăn tối, thằng cháu nội hối hả kéo tay ông sang phòng khách.

"  Ông ơi, xem kìa, ông ở trên ti-vi kìa! "

Đó, ông đang ở trên màn hình ti vi, trông giống như một diễn viên đang trình diễn cảnh vệ sinh đường phố. Ông quay phắt đi, thuận tay cho thằng cháu một cái phát nhẹ lên vai.

" Chẳng có gì đáng xem. Thôi đi ăn cơm đi."./.

 

HIẾU TÂN dịch.TBản Tiếng Anh “The Street-Sweeping Show”

Feng Jicai
Số lần đọc: 2231
Ngày đăng: 08.08.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Vai diễn của hai người cô đơn - Đỗ Mai Quyên
Một trường hợp - Mang Viên Long
Hai lần bác sĩ - Đỗ Ngọc Thạch
Đêm cỏ tuyết - Kiệt Tấn
Chuỗi hạt trân châu - William Somerset Maugham
Vườn mê 1 - Nguyễn Anh Thế
Lộc rừng - Phùng Phương Quý
Một người Mỹ trên đất Pháp - Francis Steegmuller
Con ngựa ô - Khôi Vũ
Truyện ngắn ngắn – 22 - Đỗ Ngọc Thạch
Cùng một tác giả