Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.377 tác phẩm
2.747 tác giả
742
116.529.632
Elie Wiesel

ELIE WIESEL là nhà văn gốc Do thái.  Ông sinh năm 1928 tại Roumania, gần biên giới Hungary.  Năm 1944, cậu bé mười sáu tuổi Wiesel với toàn gia đình bị gom vào trại tập trung của Đức Quốc Xã.  Tại Trại Auschwitz, cậu chứng kiến mẹ và cô em út bị đưa vào lò thiêu.  Sau đó, tại Trại Buchenwald, cậu lại thấy tận mắt cha bị đánh tới chết.  Nỗi tuyệt vọng sâu xa mà Wiesel trải qua từ thời niên thiếu đã khắc sâu những vết sẹo mãn tính trong tâm trí ông.  Sau chiến tranh, ông dời đến Paris, theo học Triết tại Đại học Sorbonne và vào quốc tịch Pháp, làm ký giả cho một tờ báo Do thái ở Israel.  Kế đó, ông qua Mỹ, làm giáo sư ở City College, N.Y.(1972), rồi Boston College (1976)...

 

NIGHT (Đêm) là tác phẩm đầu tay của ông, tự truyện, xuất bản ở Paris năm 1958; bản tiếng Anh do Stella Rodway dịch xuất bản năm 1960.  Từ đó đến nay đã được tái bản trên hai mươi lăm lần.  Tác phẩm đã được Alfred Kazin đánh giá là, “Không ai để lại đằng sau mình một bản tường trình quá đổi thương tâm như thế.”  Và Daniel Stern, người phụ trách mục điểm sách của tạp chí The New York Times đã nhận xét về ông, “Kể từ Albert Camus tới nay, chưa có người phát ngôn nào về con người hùng biện đến thế,”

 

Số lần đọc: 2628
[ Trở lại ]
Tổng số tác phẩm: 3