Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
445
115.986.748
Yuri Nagibin

Nagibin, Yuri Markovich.

Sinh ngày 3 tháng Tư năm 1920 ở Mascơva. Mât ngày 17 tháng Tư năm 1994

 

Truyện ngắn đầu tay Dvoinaya Oshibka ("Sai lầm kép"), xuất hiện trên Tạp chí Ngọn lửa nhỏ 1940. Ông tình nguyện nhập ngũ, làm công tác địch vận vì biết tiếng Đức, ra trận, bị thương 1942, về Mascơva

 

Sau khi hồi phục, Nagibin làm phóng viên tờ báo Trud (Lao động) có mặt ở Stalingrad, Leningrad, giải phóng Minsk, Vilnus, and Kaunas. Kinh nghiệm chiến tranh cho ông cơ sở viết tập truyện đầu tiên Chelovek s Fronta ("Người về từ mặt trận"), xuất bản 1943,chủ yếu ca ngợi chủ nghĩa anh hùng của người lính, nhưng không tập trung mô tả những hành động anh hùng mà đi sâu vào tâm lý nhân vật.

 

Hai tập truyện chiến tranh--Bolshoye Serdtse ("Trái tim lớn") and Zerno Zhizni ("Hạt của Đời")—xuất hiện 1944 và 1948. Sau chiến tranh Nagibin vừa làm báo vừa viết văn. Những năm 1950 là thời kỳ sáng tạo sung sức của ông, ông cho ra đời những tập truyện như Chelovek i Doroga ("Con người và con đường"), Dalyokoye i Blizkoye ("Xa và gần"), and Rannei Vesny ("Xuân sớm").

 

Năm 1962 xuất bản hai tập truyện: Chistiye Prudi, tập truyện về thời thơ ấu những năm 1920 và đầu những năm 1930; and Druzya Moi, Liudi ("Các bạn tôi, Những con người"), tập hợp những sáng tác về Marôc, Phần lan, Pháp, Đức, và Hungary.

Theo lời mời của bạn bè Nagibin đến chơi Meshchera để săn vịt trời. Năm 1963 ông cho xuất bản tập Pogonya. Meshcherskiye Byli ("Săn bắn. Những mẩu chuyện Meshchera.")  Những mẩu chuyện này được coi là làm mới lại truyền thống của Turgenev trong A Sportsman's Sketches (“Bút ký người đi săn”) chúng gợi lên chất thơ của đời sống những người thợ săn và người đánh cá; ca tụng vẻ đẹp khiêm nhường của phong cảnh Nga, đánh động mối quan tâm công dân về những căn bệnh xã hội...

Năm 1966 cho ra đời tập Zelenaya Ptitsa s Krasnoi Golovoi ("Con chim xanh đầu đỏ"). Những năm1980s Nagibin xuất bản loạt truyện về các nghệ sĩ lớn của thế giới như Goethe, Bach, Tiutchev, Leskov... Ông còn là tác giả tập du ký về chuyến đi Mỹ cúa ông, nhan đề Letaiushchiye Tarelochki, ("Đĩa bay").

Các tác phẩm khác của Nagibin gồm có Pered Praznikom ("Trước ngày nghỉ lễ", 1960), Poezda na Ostrova ("Ra đảo", 1986), and Vstan' i Idi ("Đứng và đi", 1987).
Nagibin còn viết kịch bản cho 27 phim, trong đó có Predsedatel ("Chủ tịch"), Direktor ("Giám đốc", 1964), Krasnaya Palatka ("Trại Đỏ", 1971), Tchaikovsky (1969), Nochnoi Gost ("Người khách đêm"), and Derzu Uzala (1975)

Trước khi chết ít lâu, Nagibin hoàn thành cuốn tiểu thuyết duy nhất của ông Dafnis i Khloya - Epokhi Kulta Lichnosti, Voliuntarizma i Zastoya ("Daphne và Chloe – Các thời kỳ Sùng bái cá nhân, Chủ nghĩa Phóng khoáng, và Bế tắc")

 

Phần lớn những sáng tác của Nagibin's bắt nguồn từ kinh nghiệm sống của chính ông.

 

 

Số lần đọc: 3043
[ Trở lại ]
Tổng số tác phẩm: 1