Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
424
116.755.880
Vasily Grossman

Vasili Semenovich Grossman (tên thật là Iosif Selomonovich Grossman)

Sinh ngày 12 Tháng 12, 1905 ở Berdichev, Ukraine.

Sáng tác đầu tay “Trong thành phố Berdichev”, 1934, được M. Gorky, M. Bulgakov, I. Babel khen ngợi.

1935, Grossman lao vào cuộc tình với Olga Gruber, vợ nhà văn Boris Andreevich Gruber. 1936, Olga ly hôn Gruber và lấy Grossman. 1937 Gruber bị bắt và bị kết tội là ‘kẻ thù của nhân dân’. Olga sau đấy cũng bị bắt vì bị nhầm vẫn là vợ Gruber, bà được thả một năm rưỡi sau đó. Câu chuyện này sau được thuật lại trong tiểu thuyết “Cuộc đời và Số phận” cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của ông.

…“Cuộc đời và Số phận” – nói ngắn gọn là cuốn tiểu thuyết mô tả cách hiểu của con người về tự do và định mệnh trong kỷ nguyên của chủ nghĩa toàn trị. Theo Grossman, quyền lực toàn trị là căn bệnh hủy hoại cả nhà nước lẫn nhân dân. Nhà văn miêu tả nước Nga đi theo con đường dẫn tới Năm 1984 của George Orwell. Thành công to lớn của Grossman là tuyên bố rằng cuộc sống của con người là giá trị chủ yếu của thế giới, là tiêu chuẩn chủ yếu của mọi biến động lịch sử”.  – Boris Lanin.

Năm 1960, Grossman đưa bản thảo cuốn “Cuộc đời và Số phận” cho tạp chí “Ngọn cờ” (Znamiya) nơi cuốn sách được hứa hẹn xuất bản. Nhưng Tháng Hai năm 1961 KGB “ngăn chặn” bản thảo và tất cả các bản sao (hay KGB tưởng thế) bị tịch thu khỏi căn hộ của Grossman.

Grossman cầu cứu Khrushchev và được bố trí gặp Suslov, Trưởng ban Tư tưởng của Đảng. Suslov bảo Grossman rằng cuốn “Cuộc đời và Số phận” còn thù địch với Cách mạng Nga hơn cả cuốn “Bác sĩ Zhivago” của Pasternak. Suslov tuyên bố cuốn “Cuộc đời và Số phận” không được phép xuất bản trong vòng ít nhất 250 năm.

Cùng bị tịch thu năm 1961 là cuốn tiểu thuyết cuối cùng của Grossman “Mọi sự đều trôi chảy”, mà ông bắt đầu viết từ năm 1955. Cuốn sách kể về một người đã tiêu tốn nửa cuộc đời trong các trại tù Gulag.

 

Grossman chết 14 tháng Chín 1964 vì ung thư dạ dày.

 

Dù KGB đã hết sức cố gắng nhưng bản thảo các cuốn “Cuộc đời và Số phận” và “Mọi sự đều trôi chảy” vẫn được cứu sống. “Mọi sự đều trôi chảy” ra mắt ở Đức 1970 và “Cuộc đời và Số phận” cuối cùng đã được xuất bản năm 1980.

 

Số lần đọc: 2449
[ Trở lại ]
Tổng số tác phẩm: 1