Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.333 tác phẩm
2.747 tác giả
520
115.989.566
Như Những Giọt Sương, Tiểu Luận & Tạp Bút - ( Tập I ) MANG VIÊN LONG

 

NHÂN DỊP TRUNG THU NHÂM THÌN

29 THÁNG 9 NĂM 2012

 

Nhà Xuất Bản Hội Nhà Văn

Tranh Bìa & Chân Dung:

Hs LÊ SA LONG

Trình Bày:

Saigon Lifestyle Design

 

GỒM 85 BÀI TIỂU LUÂN & TẠP BÚT ĐƯỢC VIẾT TRƯỚC & SAU 75.

CẢM NHẬN CỦA PHẠM CAO HOÀNG & NGỌC BÚT

SÁCH DÀY 452 TRANG

MỸ THUẬT & TRANG NHÃ

ĐÃ PHÁT HÀNH  CUỐI THÁNG 9- 2012

GIÁ BÌA: 95.000đ

 

Quý  Bạn Đọc  Ở Xa – Cần Sách, Xin Gởi Bưu Phiếu 100 Ngàn ( tính cả cước phí bảo đảm) về:  Ô . Mang Viên Long – 294 ( số mới) Ngô Gia Tự, Ph Bình Định – Tx    An Nhơn. Bình Định. Sách Sẽ Được Gởi Đến  Địa Chỉ - Chân Thành Cám Ơn!

 

 

CẢM NHẬN VỀ TẠP BÚT MANG VIÊN LONG

 

Thật ra, từ trước đền giờ tôi chỉ chú ý đọc truyện ngắn của Mang Viên Long, không để ý lắm đến các bài tạp bút của anh. Cách đây khoảng 4 tháng, có anh bạn nhà thơ/nhà báo gọi cho tôi, bàn về nội dung tờ báo anh sắp làm . Anh trình bày qua những chuyên mục của tờ báo, bất ngờ anh nói với tôi, “Tôi có đọc một số tạp bút của Mang Viên Long trên internet. Tôi rất thích những bài tạp bút này. Tôi muốn mở hẳn một chuyên mục cho những bài tạp bút của Mang Viên Long, nhưng tôi không quen Mang Viên Long., chỉ biết là anh ấy đang sống ở Bình Định. Không biết  anh ấy có đồng ý cho tôi sử dụng những bài viết đó hay không.”. Tôi nói nếu thích thì cứ mở chuyên mục đó, còn chuyện Mang Viên Long có đồng ý hay không cứ để đó tôi lo, vì Mang Viên Long là chỗ bạn bè với tôi lâu năm, và anh ấy cũng dễ tính thôi, không có gì phải băn khoăn. Sau đó, tôi có hỏi ý kiến Mang Viên Long về chuyện này. Anh vui vẻ nói, “Bài đã đưa lên Internet thì ai muốn sử dụng thì cứ lấy mà đăng lai, có gì đâu mà ngại.”

 

Sau bữa đó, tôi chú ý hơn đến những bài tạp bút của Mang Viên Long. Anh vốn là một nhà giáo từng dạy học nhiều năm, một nhà văn với hàng chục tác phẩm đã xuất bản,  từng xây dưng các nhân vật trong truyện của mình, nên anh có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống. Thêm vào đó, cả một cuộc đời  anh gặp quá nhiều khó khăn, quá nhiều đau khổ; có thời gian vào ở hẳn trong chùa để chiêm nghiệm cuộc sống, nên anh thật sự là một con người từng trải.  Những yếu tố này có ảnh hưởng nhiều đến các đề tài anh chọn, nội dung và cách viết các bài tạp văn. Các đề tài anh chọn rất gần gũi với cuộc sống thường ngày nên người đọc có thể thấy mình ở trong đó, dễ chia sẻ với những gì anh muốn trình bày trong bài viết. Văn phong của anh chững chạc, điềm đạm. Ngôn ngữ anh dùng giản dị, dễ hiểu, và những ai hiểu được một số từ địa phương anh dùng thì khi đọc sẽ thấy rất thú vị. Đọc tạp bút Mang Viên Long, người đọc có thể học được một điều gì đó. Đây là điểm thành công nhất trong các bài viết của anh. Trong bài tạp bút NHỚ LẠI MỘT CÂU HỎI, ghi lại hoàn cảnh đưa đẩy chính anh- một nhà giáo/nhà văn- trở thành một thợ sửa ổ khóa/làm chìa khóa, anh viết “Bạn bè thấy tôi hành nghế sửa khóa làm chìa ở góc phố chợ lấy làm ái ngại cho tôi.  Họ không thể ngờ  một nhà giáo / nhà văn như tôi lại rơi vào một hoàn cảnh như vậy. Thật ra, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình  “khổ” như lời chia sẻ của các bạn. mà vẫn nghĩ điều gì  rồi cũng có thể xảy đến cho  chúng ta. Cứ an vui và kiên nhẫn đón nhận mọi biến đổi của cõi tạm  để có niềm hy vọng mà sống tiếp”. Suy nghĩ của anh trong đoạn văn này trùng hợp với tư tưởng nồng cốt trong các tác phẩm của nhà văn Đức/giải văn chương Nobel năm 1946, Hermann Hesse, về tính nhất thể của cuộc đời: sống chết, vinh nhục, xấu tốt, được thua, còn mất, vui buồn... tất cả đó là cuộc đời, tất cả là một. Đã là con người thì ai cũng trái qua những cái đối nghịch nhau đó, phải chấp nhận hai mặt đối nghịch đó. Có ai một đời chỉ có hạnh phúc mà không biết đến khổ đau? Có ai sinh ra mà rồi không chết? Khi sinh ra đời là đã có mầm mống của sự chết. Vậy thì có gì đâu mà phải sợ hãi cái chết, vì mình biết trước nó sẽ đến mà. Cùng ý tưởng nà, nhà thơ Du Tử Lê đã viết, “Đi và về thì cũng giống như nhau”. Còn Bùi Giáng cũng tương tự như vậy, “Thưa rằng ly biệt mai sau. Là trùng ngộ giữa hương màu nguyên xuân”

 

Và còn nhiều nữa. Trong mỗi bài viết, chắc chắn Mang Viên Long muốn tâm sự/ nhắn gửi một điều gì đó với người đọc. Hy vọng rằng đọc xong cuốn sách, người đọc cảm thấy vui vì mình đã đọc một cuốn sách đáng đọc.

 

Phạm Cao Hoàng

Tháng 8.2012

 

 

MỘT CHỮ TÌNH ĐÊ LẠI…

 

 “…Tạp bút mà như không phải tạp bút. Tiểu luận mà như không phải tiểu luận. Người đọc là tôi chỉ thấy một chữ tình. Chữ tình bàng bạc khắp nơi, từ bài đầu đến bài cuối. Chữ tình có mặt cả trong những bài phê phán sắc sảo về ai đó nhân danh thơ “hậu hiện đại” để làm thơ mất đi chất thơ vốn có của Thơ. Nói thẳng nói thật là đã có tình.

 

Rồi có khi như lời tâm sự. Về cuộc đời mình. Về cuộc đời bè bạn. Những mối tri giao nhiều năm nhiều tháng vẫn sắt son bền chặt dù có còn gặp nhau hay không, dù kẻ mất người còn. Những bài đọc thơ đầy cảm xúc, không phải là bình-thơ nữa, mà là chữ tình với người làm thơ.

 

Tiểu luận viết khó mà dễ. Tạp bút viết dễ mà khó vì nó phải có cái “thần”; nều không, nó chỉ là lan man ghép chữ. Những con chữ vô hồn. Nhàn nhạt. Trôi đi không còn ai nhớ ai biết.

 

Ta còn để lại gì không? Kìa non đá lở, này sông cát bồi. (Vũ Hoàng Chương).

 

Mang Viên Long và một chữ tình. Để lại… “.

 

NGỌC BÚT

( Saigon tháng 8 – 2012)

 

 

MỤC LỤC:

 

PHÀN I :    ĐẠO PHẬT & TÔI

 

  1. Ảnh Hưởng Của Đạo Phật Trong Đời Sống Và Tác Phẩm Của Nhà   Viết Tuồng Đào Tấn
  2. Hình Ảnh Của Ngôi Chùa Thân Yêu Qua Ca Dao
  3. Hoa Mai Đâu Dễ Ngát Mùi Hương
  4. Câu Chuyện Về Hảo Tướng Phật
  5. Khó Nhất Là Tu Tại Gia
  6. Tư Tưởng Phật Giáo Trong Ca Dao Việt Nam
  7. Tính Giáo Dục Phổ Quát Trong Kinh Pháp Cú
  8. Phán Xét Lỗi Người
  9. Có Nên Cẩn Trọng Khi Nghe Lời Thương Yêu?
  10. Tâm “Tùy Hỷ” Trong Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật
  11. Tâm “Hỷ Xả” Trong Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật
  12. Tâm “Kiêu Mạn” Trong Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật
  13. Mái Chùa Che Chở Hồn Dân Tộc
  14. Từ Tuyển Tập Ca Khúc Của Nhạc Sĩ Hằng Vang…
  15. “Chuyễn Hóa” Tạp Bút Của Thượng Tọa Thích Thiện Đạo
  16. Hãy Suy Nghĩ Giống Như Phú Lâu Na
  17. Nghĩ Về “ Cơn Gió Lớn”
  18. Từ Một Câu Chuyện Cổ Đến Lời Dạy Của Phật

 

PHẦN II :  VĂN HỌC NGHỆ THẬT & TÔI

 

1  Bình Định Qua Ba Bài Thơ Của Yến Lan

2. Thế Nào Là Một Bài Thơ Hay

3. Thử Tìm Mẫu Số Chung Cho Thơ

4 Tâm Sự Cùng Phạm Văn Nhàn Qua “ Màu Thời Gian”

5. Những Bài Thơ Sau Cùng Của Yến Lan

6. Tiếng Gà Trưa Và Nỗi Hoài Niệm Nhớ Thương

7. Văn Có Phải Là Người Không?

8. Thầy Giáo Quách Tấn

9.  Đọc “ Gió Từ Tay Mẹ” Của Đinh Hồi Tưởng

10.“ Khúc Sơn Ca” Của Nhà Thơ Mai Thìn

11. Ước Vọng Về Một Tạp Chí Văn Học

12. “ Tuyệt Huyết Ca” Của Nhà Thơ Đặng Tấn Tới

13. Thăm Lại Nhà Văn Võ Hồng

14. Gặp Lại Nguyễn Phan Thịnh Với “ Tình Ca Mưa”

15  Đọc “Hãy Cho Nhau” Của Tôn Nữ Hỷ Khương

16. “ Sầu Rụng Thành Hoa” – Tập Thơ Của Nguyên Cẩn

17. Năm Nay Đào Lại Nở

18. Tản Mạn Đôi Điều Về Nhạc Sĩ La Nhiên

19. Ngẩu Cảm Cùng “ Thoát Nắng” Của Nguyễn Tấn On

20. Đọc Tập Thơ Chép Tay Của Nguyễn Như Mây

21. Một Địa Chỉ Thân Thiết: 38, Phạm Ngũ Lão Saigon

22. Về Bài Thơ” Còn Gặp Nhau” Của Tôn Nữ Hỷ Khương

23. “Giang Hồ Tê Chân” Thơ Trần Hoàng Vy

24. Cuối Năm Nhớ Trịnh Công Sơn Và Những Tháng Ngày Lận Đận

25“ Tiếng Hát Sông Hương” Của Ưng Bình Thúc Giạ Thị

26  Đọc “Hái Bên Đường” Thơ Phạm Văn Phương

  1. Đôi Điều Về Sự Đổi Mới Trong Thơ Văn
  2. Một Phong Cách Riêng Trong Truyện Ngắn Trần Minh Nguyệt
  3. Di Cảo Thơ Cuối Cùng -Tuyển Tập Thơ Tứ Tuyệt Yến Lan
  4. Lục Bát Trần Vạn Giã
  5. “ Tạ Ơn Lá Cỏ” Của Như Tuấn
  6. Đỗ Hồng Ngọc Và “Thư Cho Bé Sơ Sinh”
  7. Bài Thơ ”Trở Về Mái Trường Xưa” Của Phạm Cao Hoàng
  8. Đôi Điều Cần Nói Về ” Không Có Cuộc Cách Mạng Thơ Trong Tương Lai Gần” Của Inrasara
  9. Đôi Điều Phúc Đáp Nhà Thơ Ỉnasara
  10. Đôi Điều Sau Cùng Với Nhà Thơ Ỉnasara
  11. Đọc “Lạc Địa” Thơ Hoàng Lộc
  12. Đọc “ Trong Như Tiếng Hạc Bay Qua”- Nhớ Bạn Hiền
  13. Mênh Mông Một Cõi Đi Về
  14. Đọc “ Mơ Thấy Ngủ Trên Đèo Rù Rì” Thơ Cao Thoại Châu
  15. Nhân Kỷ Niệm 40 Năm Ngày Mất Của Nhà Văn Y Uyên –Ngồi Mà Nhớ Lại
  16. “Bông Và Giấy” Tuyển Tập Thơ 30 Tác Giả Thơ Hôm Nay
  17. Trò Chuyện Cùng Nhà Nghiên Cứu Đặng Quý Địch
  18. Mỗi Lần Xuân – Đời Tôi, Tôi Lại Bắt Đầu…
  19. Đọc ”Giữa Đường Tình Cho Em” Thơ Linh Phương
  20. Bài Hát Ngày Về - Cuộc Hành Trình Thầm Lặng…
  21. Nhân Kỷ Niệm 100 Ngày Mất Của Nhạc Sĩ La Hữu Vang
  22. “Hương Đất” Thơm Ngát Hương Đời – Phan Thành Minh
  23. Đối Diện Với Thơ Lê Phương Châu
  24. Nguyễn Mộng Giác, Trong Tình Thân Và Nỗi Thương Tiếc
  25. Đọc Ba Bản Thảo Tập Thơ Của Nguyễn An Đình
  26. “NGỌC” Thơ Hạnh Phương

 

PHẦN III :   ĐỜI SỐNG & TÔI

 

  1. Ngày Xuân Con Én Đưa Thoi
  2. Phú Yên Dễ, Khó Về…
  3. Tuy Hòa, Mùa Gió Nồm
  4. Ngày Xuân Và Chin Én
  5. Ngày Xuân Tản Mạn Về Mai
  6. Lặng Lẽ Với Mùa Xuân…
  7. Chiếc Kính Tri Thức Của Chàng Ngốc
  8. Bốn Ngọn Đèn Trong Căn Nhà Tối
  9. Đa Tình Con Mắt Phú Yên
  10. Tay Mang Khăn Gói Sang Sông
  11. Xuân Đến Khẻ  Khàng
  12. Một Buổi Chiều Chủ Nhật Không Bao Giờ Quên
  13. Người Bạn Đời Của Một Nhà Thơ
  14. Cám Ơn Đời Mỗi Sớm Mai Thức Dậy
  15. Bà Lão Nhặt Rác & Những Đồng Bạc Lẻ
  16. 16. 10 Phút Cho Mỗi Ngày