Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
467
117.081.208
"Thế giới không còn trăng" - Nguyễn Trọng Tạo

RA MẮT TẬP THƠ “THẾ GIỚI KHÔNG CÒN TRĂNG”

 
Đêm 25.11.2006, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã ra mắt tập thơ mới nhất “Thế giới không còn trăng” tại Trung tâm Văn hoá Ngôn ngữ Đông Tây suốt gần 3 giờ liền. Nhiều văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, bạn yêu thơ Bắc – Trung – Nam đã đến dự : Chương Thâu, Bùi Thiết, Võ Văn Trực, Lại Nguyên Ân, Bằng Việt, Trần Đình Bá, Trần Quang Quý, Tuyết Nga, Trần Thị Trường, Thuý Toàn, Đoàn Tử Huyến, Nguyễn Việt Bắc, Đinh Quang Tỉnh, Hồng Thanh Quang, Nguyễn Hồng Thái, An Kiều, Trần Định, Nguyễn Đình Toán… (Hà Nội); Bùi Minh Quốc (Đà Lạt), Thạch Quỳ, Phạm Văn Thìn (Nghệ An)… Nhà thơ Trần Ninh Hồ sắm vai MC với bài nói mở đầu 25 phút nhằm đi tìm con người ngoài đời và con người trong thơ Nguyễn Trọng Tạo với một giọng điệu hóm hỉnh, ngộ nghĩnh và giọng đọc thơ cuốn hút người nghe. Anh nói:

"Trong thơ, Nguyễn Trọng Tạo là người như thế nào?

Xin được nói gọn: Có nhiều thơ hay. Còn "như thế nào" thì... chẳng như thế nào cả!

Bảo anh là thơ hướng nội hay hướng ngoại ư? Trữ tình hay Trào lộng ư? Trí tuệ hay Tâm linh ư? Quân đội hay Dân sự ư?...

Cứ là đủ cả, không phải trong từng tập mà trong từng bài. Cái sự phân loại kia cứ bị cuốn theo cảm xúc mà chen lấn nhau, đan xen nhau, rào rạt cùng nhau". Anh trích dẫn nhiều bài thơ của NTT rồi nhận định : "Qua những ví dụ trên ta thấy: xác định được thơ người này để "bỏ rọ" vào hệ thống lý luận nào, thật là việc khó. Cũng như tôi chọn cách đọc đại lên thôi chứ không dám, không muốn bình luận gì thêm.

 

Tuy vậy, cái trùm lên, nhuần thấm mọi trang thơ Nguyễn Trọng Tạo lại vẫn là nỗi buồn... Nguyễn Trọng Tạo buồn, một nỗi buồn âu yếm. Có thể gọi Nguyễn Trong Tạo là nhà thơ của nỗi buồn âu yếm".

 

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã trả lời nhiều câu hỏi về quan niệm thơ, sự ra đời của tập thơ. Ông nói : “Thơ là sự đối diện với sự thật được chưng cất. Nhà thơ không chỉ là công dân của một quốc gia mà phải là công dân thời đại. Làm thơ là hoá giải thời đại vào ngôn từ. Nhà thơ phải biết biến hiện tại, tương lai thành quá khứ để tạo ra kinh nghiệm sống và xúc cảm sống mới. Thơ tôi không bao giờ thoát khỏi những xung động thời đai, dù đó là những bài thơ tưởng như riêng tư nhất. Tôi muốn thơ tôi là thơ của đương đại. Sự ra đời tập thơ TGKCT chính là sự câu thúc của cảm xúc và kinh nghiệm tôi đã nếm trải trong 7 năm qua. 60 bài thơ muốn “gói” lại sự thật tâm hồn tôi”.

 

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cũng nói về bài viết [ Về một “Tạo” của Nguyễn Trọng Tạo] của Nguyễn Đỗ in đầu tập thơ. “Nguyễn Đỗ là nhà thơ Việt Nam sang Mỹ sống với hy vọng sẽ dịch thơ Việt ra tiếng Mỹ, hiện đang cùng nhà thơ Poul Hoover dịch thơ Nguyễn Trãi ra tiếng Mỹ. Anh Đỗ thích viết bài cho tập thơ này, Anh thích in nguyên văn. Anh thích in đầu tập. Anh thích gì tôi cũng đồng ý, và nhà xuất bản Hội Nhà Văn cũng đồng ý. Đấy là cách làm việc dân chủ nhất đối với nhà văn hiên nay”.

 

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo tiết lộ: “Tôi có 2 kỷ niệm rất đặc biệt với 2 người yêu thơ có mặt trong cuộc tiếp xúc này. Anh Vân Đình Hùng là kỹ sư, vì thích tập thơ của tôi, anh đã tự đánh máy lại tập thơ và trình bày y chang cuốn sách đã in, rồi in độc bản trên giấy chouse dày, tặng tôi; làm xong cái việc in độc bản đó, anh Hùng đã xoá file trong máy tính để không in thêm một bản nào nữa. Anh Kim Quang Minh, phó giám đốc nhà in đã in một lúc 2 tập thơ của tôi, anh xin 2 tập đóng gộp lại thành một tập, rồi đóng bìa cứng. Anh đã xé chiếc áo vải đũi đang mặc để làm vải bọc bìa, đem tặng tôi làm kỷ niệm. Hai cách trân trọng thơ ca của hai anh thật là hy hữu. Tôi thể quên được”.

 

Nhiều cử toạ đã đọc thơ, phát biểu đánh giá cao thơ Nguyễn Trọng Tạo. Nhà thơ Bằng Việt nói: “Nếu thơ có trần, thì anh Nguyễn Trọng Tạo là nhà thơ hiếm hoi đã chạm trần”. Nhà thơ Thạch Quỳ nói: “Anh Tạo là một nhà thơ luôn luôn của đương đại”…

 

Hoạ sĩ Đinh Quang Tỉnh nhân dịp này đã tăng nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo một bức tranh chân dung thi sĩ vẽ bằng sơn dầu “với tình yêu con người và thơ ca của anh”.

 

Nhiều người yêu thơ và bạn hữu đã tặng hoa và rất nhiều rượu ngon cho tác giả TGKCT. Bộ trưởng Bộ Văn Hoá -Thông tin cũng gửi rượu và lời chúc mừng tác giả.

 

Kết thúc đêm ra mắt tập thơ là cuộc tác giả ký chữ ký lưu niệm cho người yêu thơ. Theo Nguyễn Trọng Tạo thì ông chưa bao giờ phải ký nhiều đến thế. “Ký mỏi tay”. Ông dành những bó hoa tươi thắm tặng cho những người phục vụ đêm ra mắt tập thơ, và, mở rượu mời tất cả mọi người.

 

ĐTH.